Fed sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần tới khi giới đầu tư đang hồi hộp chờ đợi kết quả phiên họp chính sách tháng 9 của Ngân hàng trung Mỹ xem liệu quyết định lãi suất có tác động gì đáng kể đến thị trường vàng hay không.

Chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể đạt đỉnh trong tháng 9 với mức phục hồi có thể vượt mốc 1.360 USD/ounce, nhưng mọi chuyện tùy thuộc vào Fed.

Cả tuần qua, giá vàng liên tục chịu áp lực, nhất là sau một loạt số liệu kinh tế Mỹ được công bố, càng khiến thị trường bất ổn hơn về thời điểm Fed nâng lãi suất. Giá vàng giao tháng 12/2016 trên sàn Comex giảm 7,8 USD xuống 1.310,2 USD/ounce, sát ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.300 USD/ounce.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, nhiều khả năng Fed sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất và điều này sẽ phần nào hỗ trợ thị trường vàng trong tuần tới.

Kết quả khảo sát Wall Street phản ánh sự bất ổn trên thị trường khi hầu hết các nhà phân tích không chắc chắn về diễn biến của giá vàng trong ngắn hạn. Trong số 13 nhà phân tích và chuyên gia tham gia khảo sát, 38% cho rằng giá vàng tuần tới tăng, trong khi 31% nhận định giá giảm và 31% dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Giới đầu tư dường như lạc quan hơn đôi chút khi theo kết quả khảo sát Main Street, trong số 1.251 nhà đầu tư tham gia, 591 người (48%) lạc quan về giá vàng tuần tới, 530 người (42%) nhận định giá giảm và 130 người (10%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Hầu hết các chuyên gia đều tập trung nhiều nhất vào phiên họp chính sách của Fed. Hiện theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 9 là 15% trong khi tỷ lệ này vào tháng 12 là 53%.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cũng lưu ý đến khả năng giá vàng bị ảnh hưởng từ cuộc họp của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) diễn ra cùng ngày với phiên họp Fed.

Richard Baker, biên tập viên Báo cáo Miner Eureka, lưu ý rằng, tín hiệu lạc quan nhất cho thị trường vàng tuần tới sẽ là việc Fed trì hoãn nâng lãi suất cho đến tháng 12 cũng như động thái của BOJ mà nhiều người tin rằng sẽ tung ra "tiền trực thăng".

Theo ông Baker, giá vàng có thể tăng lên mức đỉnh điểm trong tháng 9 này với mức phục hồi có thể vượt ngưỡng 1.360 USD/ounce. Nếu không đạt được mốc này, rất có thể giá vàng sẽ giảm mạnh về mức sàn 1.300 USD/ounce. Vì thế, khả năng vàng tăng giá sẽ là cao hơn so với khả năng giảm về dưới mốc 1.300 USD/ounce.

Trong khi đó, George Gero, giám đốc điều hành RBC Wealth Management, đồng tình rằng giá vàng sẽ dao động trong phạm vi hẹp cho đến khi phiên họp chính sách Fed kết thúc, nhưng chuyên gia này vẫn lạc quan về giá vàng trong dài hạn.

Colin Cieszynski, nhà phân tích cao cấp tại CMC Markets, cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ tăng khi Fed trì hoãn việc nâng lãi suất - động thái khiến giá USD giảm và mang lại cơ hội phục hồi cho giá vàng.

Tuy nhiên, Ken Morrison, biên tập viên bản tin Morrison on the Markets, lại không đồng ý khi cho rằng, triển vọng tăng giá của vàng tuần tới vẫn chưa có cơ sở được cải thiện. Bởi lẽ các giao dịch vàng trong thời gian qua đã cho thấy thị trường không có nhiều các hợp đồng kỳ hạn. USD sẽ tiếp tục tăng, gây áp lực lên giá vàng, đẩy giá xuốn dưới ngưỡng 1.300 USD/ounce, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua.

Ngoài những nhận định trên, các nhà phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp của Kitco cũng đưa ra những ý kiến trung lập về giá vàng trong tuần tới. Tuy nhiên, đa phần các ý kiến đều nghiêng về khả năng vàng sẽ tăng giá, dù mức phục hồi có là thể không đáng kể.

Nhật Trường (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.