75% dự báo cho rằng, tuần tới giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm, đáy giá có thể về vùng 1.200 USD/oz, tương đương 30,69 triệu đồng/lượng.

Đa số các ý kiến dự báo giá vàng thế giới cho tuần tới, do Kitco News khảo sát, cho rằng giá ​sẽ giảm, nguyên nhân do sức mạnh của đồng USD được tăng cường và triển vọng gia tăng lãi suất.

Cụ thể, trong số 24 người đưa ra câu trả lời khảo sát, có 5 người dự báo giá vàng sẽ tăng, trong khi 18 người khác lại cho rằng giá vàng sẽ giảm mạnh và 1 người còn lại nhận định giá giao dịch sẽ đi ngang. Tham gia thị trường bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ.



Tuần trước, đa số những người tham gia vào cuộc khảo sát đã dự báo giá vàng tuần 8-12/9 sẽ giảm nhẹ. Tính đến 11h30 EDT, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Comex đã giảm khoảng 37 USD so với tuần trước.

Nói về giá vàng tuần tới, Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp tại LaSalle Futures Group, cho biết giá vàng giảm xuống dưới mức 1.240 USD/oz hồi đầu tuần này là một xu hướng giảm kích hoạt. Hơn nữa, ông cho biết, sức mạnh của đồng USD đang đè nặng lên vàng, nguyên nhân là do Cục Dự trữ Liên bang có thể bắt đầu thay đổi chính sách của mình vào tuần tới tại cuộc họp Ủy ban thị trường mở liên bang cuối cùng tập trung vào vấn đề tăng lãi suất.

Charlie Nedoss cho biết: “Tôi không tin rằng giá sẽ gia tăng trong tuần tới, mà chúng sẽ có chiều hướng giảm. Và sự thực là đồng USD dang trở nên mạnh mẽ, lãi suất đang tăng lên và trong khi thị trường chứng khoán lại đang giảm dần. Nó có thể giảm từ 30 – 60 điểm. Có một điều duy nhất khiến giá vàng gia tăng đó là vấn đề lạm phát nguồn lương thực và năng lượng, nhưng vấn đề này đã được loại trừ”.

Những người dự báo giá vàng tuần tới sẽ gia tăng cho biết các đà tăng gần đây của đồng USD là quá trớn và thị trường vàng ngang nhiên bị bỏ qua vấn đề đang nóng trên toàn cầu như việc căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng như tại chiến trường giữa Syria và Iraq.

Còn Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Adrian Day Asset Management, cho biết: “Tình hình địa chính trị là đang rất mong manh, khiến thị trường vàng không được quan tâm nhiều. Do đó, nó cũng thúc đẩy đồng USD trở nên mạnh mẽ hơn, tất nhiên điều này là tiêu cực đối với vàng, nhưng tình hình địa chính trị thường sẽ là động lực hỗ trợ vàng nhiều hơn là đồng USD”.

Bên cạnh đó, cuộc họp hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang dự kiến diễn ra vào tuần tới sẽ tác động đến giá vàng vì cuộc họp này sẽ có nhiều bàn bạc liên quan đến thị trường tài chính và về tương lai của chính sách tiền tệ.

Robin Bhar, người đứng đầu nghiên cứu kim loại tại Societe Generale, cho biết đã có một sự thay đổi trong kỳ vọng tăng lãi suất của Fed trong tuần này, được thúc đẩy bởi một bài báo được xuất bản bởi San Francisco Fed, trong đó đề nghị kỳ vọng thị trường tăng lãi suất có nhiều u ám hơn so với dự báo của FOMC.

Robin Bhar cho hay, điều đó tạo thêm vào sức mạnh cho đồng USD gần đây, và tạo áp lực lên vàng, ông nói. Chỉ số đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2013 trong tuần vừa qua.

Bhar còn cho biết, nếu Fed tăng lãi suất sẽ lại có áp lực đè nặng lên vàng.

Cũng xu hướng dự báo này, Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho hay giá vàng sẽ giảm vì đồng USD mạnh lên cùng với triển vọng lãi suất của Mỹ.

Nhớ lại tuần vừa qua, giá vàng đã có rất ít phản ứng với cá sự kiện về địa chính trị, dù nhiều tin tức cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo. Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures và Options, cho biết đó là một dấu hiệu giảm giá cho vàng.

Tuần qua, giá vàng đã giảm xuống ngưỡng 1.240-1.330 USD/oz, vốn là mức giá đã neo trong vài tháng qua. Haberkorn cho rằng, tuần tới giá vàng sẽ trong khoảng 1.200-1.220 USD/oz. Hơn nữa, nhu cầu vàng vật chất trên thị trường Trung Quốc và Ấn Độ hiện vẫn còn mờ nhạt.

Như thế, nếu giá vàng tuần tới sẽ giảm đúng như dự báo, đáy giá có thể là 1.200 USD/oz. Mức giá này quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá 21.230 đồng/USD, thì tương đương 30,69 triệu đồng/lượng. So với tuần vừa qua, mức giá dự báo này sẽ tương đương việc tuần sau vàng giảm 770.000 đồng/lượng. Nếu theo đúng quy luật lâu nay, giá vàng thế giới chi phối giá vàng trong nước, tuần tới giá vàng SJC cũng sẽ giảm mạnh.

Xuân Thân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.