Biến động tỷ giá đồng USD và những phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự báo sẽ là những nhân tố chính tác động tới đường đi của giá vàng trong tuần tới.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Tuần này, đồng bạc xanh mạnh là nhân tố chính dẫn tới sự suy yếu của giá kim loại quý. Trong tuần, chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh của đồng USD, đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2010. Theo các nhà quan sát, việc đồng USD tiếp tục tăng giá hay giảm sẽ quyết định nhiều tới diễn biến của giá vàng trong tuần tới.

Trong khi đó, giá USD được cho là sẽ chịu ảnh hưởng chính bởi các nhận định của Chủ tịch Bernanke về nền kinh tế Mỹ trong hai lần xuất hiện dự kiến sẽ diễn ra trong tuần.

Vàng đã giảm giá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu của tuần này. Trên bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 6 chốt ở mức 1.364,7 USD/oz, giảm 5% trong tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 17/28 ý kiến phản hồi dự báo giá giảm, 9 ý kiến cho rằng giá sẽ tăng, và 2 nhận định cho là giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty giao dịch vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Bi quan là quan điểm chủ đạo của giới quan sát về triển vọng giá vàng tuần tới. Một số chuyên gia dự báo giá vàng giảm nhấn mạnh xu hướng ngắn hạn thể hiện trên đồ thị kỹ thuật cho thấy, giá vàng có khả năng giảm về vùng thấp 1.320 USD/oz như hồi trung tuần tháng 4.

Tuy nhiên, cũng một số chuyên gia khác lại cho rằng, tâm lý trên thị trường vàng đã trở nên quá bi quan, và họ nhận thấy, thị trường vàng sẽ tìm thấy được sự hỗ trợ ở không xa các mức thấp hiện tại.

Đồng USD đã tăng giá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Theo ông Alan Bush, nhà phân tích cấp cao của Archer Financial, nguyên nhân chính khiến USD tăng giá tuần này là kỳ vọng gia tăng về việc FED sẽ giảm quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE) sớm hơn kỳ hạn. Một số quan chức của FED đã tuyên bố, FED sẽ giảm quy mô chương trình mua tài sản 85 tỷ USD mỗi tháng ngay trong mùa hè năm nay trên cơ sở thị trường việc làm và nhà đất đã có sự khởi sắc.

Bởi vậy, trong tuần tới, các phát biểu tiếp theo từ giới chức FED sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao. Trong đó, Chủ tịch FED Bernanke có hai bài phát biểu, một vào ngày thứ Bảy của tuần này và một vào ngày thứ Tư trước Quốc hội Mỹ.

Các chuyên gia của ngân hàng BNP Paribas đánh giá, nếu ông Bernanke đưa ra bất kỳ nhận định nào về việc kinh tế Mỹ còn yếu hoặc FED sẽ không sớm thu hẹp QE, tỷ giá đồng USD đều có thể giảm mạnh trở lại. Khi đó, giá vàng sẽ có cơ hội hồi phục.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích khác cho rằng, xu hướng của đồng USD trong dài hạn là tăng giá và điều này sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho các hàng hóa cơ bản trong đó có vàng. Các chuyên gia có quan điểm này dự báo, nếu có giảm giá, đồng USD sẽ chỉ giảm nhẹ.

Theo các chuyên gia của Brown Brothers Harriman, trong tháng 5, một loạt ngân hàng trung ương trên thế giới từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Australia (RBA), cho tới các ngân hàng trung ương của Israel, Ba Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng cắt giảm lãi suất hoặc đưa ra quan điểm nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng. Triển vọng kinh tế toàn cầu đang yếu, nhưng kinh tế Mỹ dù có yếu đi chút ít gần đây vẫn tiếp tục cho thấy sự phục hồi khiêm tốn. Nhưng xu thế này tạo ra tương quan mạnh của đồng USD so với các đồng tiền khác.

Ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc RJO Futures, cho rằng, triển vọng trong ngắn hạn của vàng là giảm giá do đồng USD mạnh và giá kim loại này hoàn toàn có thể giảm về mức thấp 1.320 USD/oz của trung tuần tháng 4.

Giới chuyên gia cũng cho rằng giá vàng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ xu hướng tăng điểm lên các mức kỷ lục của thị trường chứng khoán. Sự hấp dẫn của cổ phiếu đã hút bớt vốn từ thị trường vàng. Chừng nào chứng khoán còn tăng điểm thì chừng đó, giá vàng còn chịu áp lực giảm.

Mặc dù vậy, không phải chuyên gia nào cũng bi quan về vàng. Theo ông Ken Morrison, nhà sáng lập trang tin Morrison on the Markets, cho biết, từ năm 2009 tới nay, giá vàng chưa khi nào đóng cửa giảm liền 7 phiên như tính đến ngày thứ Sáu vừa qua. Ông dự báo, giá vàng có thể tiếp tục giảm vào đầu tuần tới nhưng sẽ tăng trở lại vào nửa sau của tuần.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.