Bất ổn tài chính tại Trung Quốc sẽ gây áp lực mạnh hơn tới chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), và ảnh hưởng không nhỏ tới giá vàng.
Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng nhích lên 1.165 USD một ounce, sau đó giảm về 1.158 USD lúc 8h (giờ Hà Nội), tương đương 31,46 triệu đồng một lượng. Thị trường trong nước đóng cửa tuần trước ở 34,6-35,3 triệu đồng.
Đà tăng tuần trước bắt đầu từ ngày 19/8, khi FED công bố biên bản phiên họp chính sách tháng 7, cho thấy một số quan chức còn lo ngại về ảnh hưởng khi Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, cũng như đà bán tháo cổ phiếu toàn cầu lên kinh tế Mỹ. Nhiều phiên tăng mạnh liên tiếp đã giúp vàng lấy lại giá trị đã mất trong 6 tuần qua. Chốt phiên 21/8, giá giao ngay lên 1.160 USD một ounce. Trong khi đó, giá giao tháng 12 cũng lên sát mốc này.
Giá vàng thế giới tuần này được dự báo tiếp tục tăng.
Tuần này, những người lạc quan tiếp tục dự báo giá tăng trong ngắn hạn. Trong các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích, giám đốc ngân hàng được Kitco News khảo sát, 61% nghiêng về khả năng giá tăng, 22% dự báo giá đi xuống, còn lại cho rằng thị trường sẽ đi ngang.
David Madden – nhà phân tích thị trường tại IG Markets nhận định các vấn đề kinh tế tại Trung Quốc đang ngày càng tồi tệ, đặc biệt sau số liệu sản xuất xuống thấp nhất 6 năm. “Yếu tố thực sự sẽ ảnh hưởng đến giá vàng tuần này sẽ là các thông tin từ Trung Quốc”, ông nói.
Matthew Turner – chiến lược gia hàng hóa tại Macquarie cũng đồng ý với nhận định thị trường đang dồn sự chú ý vào ảnh hưởng của Trung Quốc lên chính sách tiền tệ Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh chẳng ai biết rõ ảnh hưởng này có quy mô thế nào.
Colin Cieszynski tại CMC Markets thì cho rằng dù trong ngắn hạn, thị trường có khả năng đi lên, ảnh hưởng từ Trung Quốc đang bị phóng đại. Ông không cho rằng việc này sẽ có tác động lớn lên quyết định nâng lãi suất của FED.
Tuần này, rất nhiều quan chức FED sẽ có các bài phát biểu riêng. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ đón nhận nhiều số liệu kinh tế quan trọng, như báo cáo đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, số liệu bán nhà và GDP sơ bộ quý II.
Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.