Kinh tế Mỹ tiếp tục hồi phục và Fed đưa ra gợi ý về việc sớm tăng lãi suất làm gia tăng áp lực giảm giá vàng trong tuần tới.

Giá vàng thế giới sụt giảm mạnh trong tuần trước sau khi biên bản cuộc họp của Hội đồng thị trường mở liên bang (FOMC) được công bố hôm 20/8. Fed tỏ ra lạc quan với tình hình thị trường lao động được cải thiện. Đồng thời, thị trường cũng tỏ ra lo ngại với việc Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến khiến chỉ số đồng USD tăng mạnh, góp phần đẩy giá vàng giảm sâu xuống sát mức 1.275 USD/oz, mức giảm thấp nhất trong vòng 2 tháng qua.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.280 USD/oz, tương đương với mức giảm khoảng 20 USD/oz trong 1 tuần. Giá vàng giao tháng 12 tăng nhẹ 4,8 USD lên mức 1.280 USD/oz trên sàn Comex tại sở giao dịch New York Mercantile.

Nhận định về giá vàng tuần tới, nhiều chuyên gia cho rằng, đà phục hồi vững chắc của nền kinh tế Mỹ cùng với thông tin nhiều khả năng Fed sớm tăng lãi suất so với dự kiến sẽ tiếp tục kéo giá vàng giảm sâu.

Cụ thể, Kitco News đã tiến hành cuộc khảo sát với 23 nhân vật có liên quan đến hoạt động tiền tệ cũng như thị trường kim loại quý. Đã có 12/23 người (chiếm tỷ lệ 52,2%) cho thấy giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giảm; 8/23 người (tỷ lệ 34,8%) cho rằng giá vàng sẽ đảo chiều tăng và cũng chỉ có 3/23 người (13%) cho thấy giá giao dịch đi ngang hoặc đưa ra ý kiến trung lập.

Dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện
Những người dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới cho biết họ mong đợi giá vàng sẽ giảm trong tuần cuối cùng của tháng 8. Ralph Preston, chuyên gia tài chính của Heritage West Financial dự báo, giá vàng đang trên đà xuống dốc và sẽ còn tiếp tục giảm xét từ động lực thị trường cũng như phân tích kỹ thuật.

Bart Melek, Giám đốc chiến lược của TD Securities cũng cho rằng, với những dữ liệu kinh tế hiện nay của Mỹ, rất có thể Fed sẽ tính đến chuyện tăng lãi suất đồng USD. Điều này có thể khiến đồng USD tiếp tục được giá, tuy nhiên một số phân tích gia chỉ ra đồng bạc xanh cũng có thể mất giá khi đã leo dốc trong tuần này.

“Nếu USD trượt giá, điều này có thể tác động tích cực tới giá vàng, vẫn bị kìm nén bởi tỷ giá USD lên cao trong tuần vừa qua”, Bart Melek cho hay.

Tuần tới, thị trường vàng sẽ tập trung vào các số liệu kinh tế Mỹ cũng như của châu Âu, và khả năng số liệu kinh tế giữa Mỹ và châu Âu tiếp tục lệch pha là khá cao. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đồng USD tăng giá và cũng là một áp lực không nhỏ đối với giá vàng.

George Gero, Phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures cũng nhận định rằng, những thông tin tích cực về kinh tế Mỹ cũng đã đẩy thị trường chứng khoán tăng vọt trong tuần trước. Đồng thời chỉ số S&P 500 lập đỉnh cũng là áp lực đối với vàng trong tuần tới.

Một số người khác đã dự báo giá vàng tuần tới sẽ tăng trở lại, đặc biệt là kể từ khi thị trường vàng đang duy trì ở mức thấp trong tuần qua. Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets cho biết, áp lực bán tháo vàng tuần qua cùng chỉ số USD tăng mạnh đã khiến cho giá vàng giảm nhanh. Mặc dù, những rủi ro địa chính trị vẫn không hề giảm nhưng thị trường vàng vẫn đang theo dõi động thái từ Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Trong tuần tới, doanh số bán nhà của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Hai với dự đoán có thể có sự tăng trưởng do các số liệu nhà đất đã được công bố. Tuy nhiên, sự cải thiện khó đạt được như kì vọng theo như dự đoán của các chuyên gia. Bên cạnh đó, GDP của Mỹ quý II ước đoán có thể giảm 1% xuống mức 3,9% do giảm lượng hàng tồn kho sẽ là những yếu tố tác động đến giá vàng./.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.