Giá vàng phiên 13/8 giảm 1% xuống 1.114,26 USD/ounce khi USD mạnh lên sau số liệu kinh tế Mỹ tích cực và lo ngại về việc phá giá nhân dân tệ Trung Quốc lắng dịu.

Giá thế giới đã tăng 5 phiên liên tiếp trước khi giảm hôm qua. Ảnh: Anh Quân

Đến 7h30 sáng nay (giờ Hà Nội), thị trường vẫn dao động quanh mốc này, tương đương 29,69 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế, phí, gia công). Hôm qua, giá mua bán trong nước có lúc chạm đỉnh gần 35 triệu mỗi lượng. Chốt phiên, giá giảm về 34,1-34,8 triệu đồng, nhưng vẫn cao hơn ngày trước đó.

Từ đầu tuần, thông tin chứng khoán Mỹ đi xuống, USD mạnh lên và đồn đoán NDT yếu có thể khiến Mỹ hoãn tăng lãi suất đã châm ngòi làn sóng mua vào, đẩy vàng lên cao nhất từ giữa tháng 7. Tuy nhiên, số liệu hôm qua cho thấy doanh số bán lẻ Mỹ đã hồi phục tháng trước, cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng vững chắc đầu quý III, đồng thời củng cố khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất.

Đây là thông tin tiêu cực với kim loại quý này. Lực bán chốt lời đã đẩy giá giao ngay hôm qua xuống 1.114 USD một ounce. Trong khi đó, giá các hợp đồng giao tháng 12 cũng giảm 0,7% xuống 1.115 USD. Trước đó, giá này từng lên cao nhất gần một tháng tại 1.126 USD.

"Doanh số bán lẻ Mỹ sẽ còn gây áp lực lên giá vàng, trừ phi NDT lại đột ngột giảm giá, tạo ra nhu cầu trú ẩn. Vàng sẽ quay về 1.000 USD một ounce khi khả năng tăng lãi đang cận kề và lạm phát không có dấu hiệu nhích cao", Mike Dragosits – chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities nhận xét.

Chứng khoán Mỹ đã phục hồi và lãi suất trái phiếu cũng tăng tại các thị trường lớn, sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trấn an nhà đầu tư rằng không có lý do để NDT tiếp tục giảm sâu. Dù hạ giá NDT có vẻ là yếu tố tích cực với giá vàng trong dài hạn, nếu nó kích thích nhu cầu kim loại quý trong vai trò công cụ trú ẩn, vàng sẽ vẫn mất giá vì đồng USD mạnh, Eugen Weinberg – nhà phân tích tại Commerzbank nhận xét.

"USD đang mạnh lên, và các số liệu kinh tế của Mỹ khá tốt. Việc này sẽ làm tăng khả năng Mỹ nâng lãi suất sớm", ông dự báo.

Dollar Index đã tăng 0,2% hôm qua so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới. Trong khi đó, SPDR Gold Trust – Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới cho biết dự trữ của họ đã tăng 0,6% hôm thứ Tư – bắt đầu hồi phục từ đáy 7 năm.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.