Chứng khoán yếu đi, nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh và hoạt động mua vào đóng trạng thái bán khống giúp mỗi ounce vàng chốt tuần lên 1.238 USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/1 tại Mỹ, giá vàng tăng thêm 15 USD, lên 1.238 USD mỗi ounce. Hoạt động mua vàng xu khởi sắc, nhu cầu vàng vật chất từ Trung Quốc và quỹ đầu tư đặt trạng thái mới đầu năm đã giúp kim loại quý tăng hơn 2% trong tuần. Đây là mức tăng lớn nhất trong 10 tuần qua.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới hiện có giá khoảng 31,51 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Giá đóng cửa hôm qua của vàng miếng trong nước xoay quanh 34,04-35,09 triệu đồng.

Giá vàng tăng phiên thứ hai liên tiếp trong năm mới. Ảnh: Bloomberg

Các nhà phân tích cho biết vàng được hỗ trợ nhờ chứng khoán yếu đi trong tuần này. "Giá vàng tăng trên đà giảm của chứng khoán có thể là kịch bản chung cho cả năm 2014. Việc này càng củng cố mối quan hệ trái chiếu giữa hai kênh đầu tư", James Steel – chuyên gia kim loại quý tại HSBC nhận định.

Các nhân viên giao dịch cũng cho rằng hoạt động mua vào đóng trạng thái bán khống đã giúp hỗ trợ giá vàng. Kim loại quý đã tăng hơn 4% kể từ khi xuống dưới mốc 1.200 USD ngày 30/12.

Giá các hợp đồng vàng giao tháng 2 cũng tăng 13,4 USD lên 1.238 USD một ounce. Khối lượng giao dịch lớn hơn 20% so với trung bình 30 ngày. Năm ngoái, giá vàng đã giảm gần 30% sau 12 năm tăng liên tiếp, chủ yếu vì quyết định thu hẹp gói kích thích của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Chứng khoán Mỹ hôm qua giảm phiên thứ hai liên tiếp trong năm mới khi nhà đầu tư cân nhắc bình luận của Chủ tịch FED – Ben Bernanke về nền kinh tế và gói kích thích. Ông Bernanke đã nhận xét các thách thức với kinh tế Mỹ có thể đang dịu bớt, dọn đường cho tăng trưởng của nước này.

Số liệu trên Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải cho thấy lực mua từ Trung Quốc tăng trong những phiên gần đây, khi giá thế giới xuống thấp cuối năm. Thị trường cũng được nâng đỡ nhờ thông tin doanh số xu vàng American Eagle mới cho năm 2014 do Sở đúc tiền Mỹ bán ra tăng nhẹ.

Hà Thu (VnEpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.