Tác động của chỉ số USD tăng trở lại khiến giá vàng có nhiều khả năng giảm trở lại trong một vài ngày tới.

Sau khi sụt giảm liên tiếp trong 2 tuần đầu tháng 11 tới mức chạm đáy từ đầu năm vào ngày 7/11 ở mức 1.130 USD/oz, giá vàng thế giới tuần qua bất ngờ tăng mạnh trong phiên cuối tuần, thứ 6 (14/11).

Theo giá chốt phiên trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á đứng ở mức 1.188 USD/oz, tăng 27 USD so với phiên trước đó. Giá vàng giao tháng 12 tăng 24,1USD/oz, tương đương 2,1% lên mức 1.185 USD/oz trên sàn Comex tại sở giao dịch New York Mercantile.

Trong một cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco News với các nhà đầu tư, đại diện các tổ chức ngân hàng, tài chính cùng nhiều nhà phân tích, 11/19 người được hỏi đã cho biết giá vàng sẽ giảm trở lại trong tuần tới (chiếm tỉ lệ 57,9%). Trong khi đó, chỉ có 5/19 người nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng (chiếm 26,3%) và 3 người còn lại (15,8%) nhận định giá vàng không thay đổi.

Tỷ lệ người nhận định giá vàng tuần từ 17 - 22/11. (Ảnh: Kitco News)
Đại diện cho những người nhận định giá vàng giảm là ông Ken Morrison, biên tập viên của bản tin trực tuyến Morrison. Ông này cho biết, việc chỉ số USD đang mạnh lên vào cuối tuần qua, kết hợp với xu hướng giảm của các hợp đồng vàng kỳ hạn sẽ là những yếu tố rủi ro khiến giá vàng giảm trong những ngày tới. “Nhiều khả năng giá vàng quay lại mức 1.130 USD/oz như thời điểm ngày 7/11 vừa qua”, Ken Morrison nhận định.

Trong khi đó, Ralph Preston, Chủ tịch của Heritage West Financial lại cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng bởi hiện tại giá vàng đang ở mức thấp sẽ khiến lượng mua vào tăng lên là yếu tố tích cực cho giá vàng.

Đối với những người còn lại nhận định giá vàng sẽ đi ngang cho rằng, rất khó khăn để khẳng định giá sẽ lên hoặc xuống, bởi hiện tại không có định hướng nào rõ ràng. “Giá vàng đang cố gắng để bật ra khỏi đáy, nhưng người mua lại rất thờ ơ, vì vậy áp lực giảm vẫn còn”, Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management nhận định.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ tập trung theo dõi một vài số liệu liên quan đến triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Đơn cử như số liệu về chỉ số sản xuất công nghiệp, chỉ số giá tiêu dùng, số liệu thất nghiệp… Vào ngày thứ Tư tuần này, Hội đồng thị trường mở liên bang cũng sẽ công bố biên bản của buổi họp gần đây.

Thị trường vàng tuần tới cũng sẽ quan tâm đến lực cầu đang được cải thiện tại khu vực châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc và Ấn Độ - hai quốc gia tiêu thụ vàng mạnh nhất thế giới. Theo đó, nhiều khả năng lượng cầu về vàng tại Ấn Độ được dự báo sẽ tăng lên khi mùa cưới đang tới gần. Tương tự, tại Trung Quốc, nhu cầu về vàng cũng sẽ tăng lên khi người dân đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết.

Giới đầu tư cũng đưa ra nhận định, trong vòng 2 tuần tới, cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Sỹ sẽ là một yếu tố thu hút sự quan tâm của thị trường vàng. Sự kiện này quyết định việc người dân Thụy Sỹ có bỏ phiếu đồng ý cho Ngân hàng Trung ương tăng sản lượng dự trữ vàng hay không. Nếu được sự đồng thuận, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ sẽ phải dự trữ lượng kim loại quý ứng với 20% giá trị tài sản. Yếu tố này có thể dẫn tới một đợt tăng giá vàng trong ngắn hạn.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.