Giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục giảm thêm trên 100.000 đồng/lượng do xu thế giảm giá tiếp tục áp đảo trên thị trường vàng quốc tế. Trái với sự đi xuống của giá vàng, giá USD tự do tăng thêm và đã lên 21.210 đồng, cao nhất trong mấy tuần trở lại đây.

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.

Lúc gần 10h trưa nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,4 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 110.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng SJC ở các mức 36,34 triệu đồng/lượng và 36,4 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, giảm 110.000 đồng/lượng ở hai đầu giá.

Vào lúc đầu giờ, giá vàng SJC ở chiều bán ra đã giảm xuống dưới mức 36,4 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ đầu tháng 2/2011. Từ tuần trước tới nay, giá vàng liên tục lập đáy của gần 3 năm. Tính chung trong 3 tuần trở lại đây, vàng SJC đã rẻ đi khoảng 1,1 triệu đồng/lượng.

Trên phương diện giá cả, vàng đang giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sau nhiều năm liên tục tăng giá, vàng từ đầu năm tới nay đã giảm giá mạnh, có khả năng gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nếu không cắt lỗ kịp thời. Tính từ thời điểm đầu năm, giá vàng đến nay đã hạ trên 10 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm khoảng 22%.

Vào tháng 8-9/2011, giá vàng đã lên tới ngưỡng 48-49 triệu đồng/lượng. Tính từ kỷ lục giá này, giá vàng đến nay đã giảm khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đang giảm theo giá vàng thế giới, nhưng không phản ánh hết mức độ giảm của giá thế giới. Bởi vậy, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới quy đổi bị kéo giãn. Sáng nay, giá vàng SJC bán lẻ cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng 4 triệu đồng/lượng. Sáng hôm qua, mức chênh lệch là 3,8 triệu đồng/lượng.

Tuy vậy, các doanh nghiệp kim hoàn lớn đang áp dụng mức chênh lệch giá mua-bán vàng ở mức thấp, khoảng 50.000-60.000 đồng/lượng. Nhiều khả năng, các doanh nghiệp đang muốn khuyến khích người dân mua vàng nhiều hơn trong bối cảnh thị trường lo ngại khả năng giảm sâu thêm của giá vàng trong nước.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay đội thêm 20 đồng so với sáng qua, lên ngưỡng 21.170-21.180 đồng (mua vào) và 21.200-21.210 đồng (bán ra). Từ cuối tuần tới nay, giá USD tự do đã tăng tổng cộng khoảng 70 đồng.

Trong khi đó, giá USD do các ngân hàng thương mại niêm yết vẫn ổn định. Báo giá USD tại Vietcombank sáng nay là 21.075 đồng (mua vào) và 21.115 đồng (bán ra), bằng với mức giá sáng qua. Tại Eximbank, giá USD được giữ ở mức 21.070 đồng và 21.120 đồng, tương ứng giá mua và giá bán.

Chốt phiên đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay giảm 15,7 USD/oz, tương đương giảm hơn 1,2%, còn 1.267,2 USD/oz. Lúc gần 10h trưa nay giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á tăng 3,9 USD/oz so với giá đóng cửa phiên Mỹ, lên 1.271,1 USD/oz.

Hiện vàng thế giới đang ở vùng giá gần thấp nhất trong 4 tuần. Theo giới phân tích, mức phục hồi nhẹ sáng nay của giá vàng không đồng nghĩa với việc đợt giảm giá này của kim loại quý đã kết thúc.

Giới đầu tư đang lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm quy mô của gói nới lỏng QE3 từ mức 85 tỷ USD/tháng hiện nay vào tháng 12 tới. Chính kỳ vọng này là nguyên nhân chủ yếu khiến vàng giảm giá.

Hôm qua, hai quan chức của FED phát biểu rằng, FED nên giữ chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế còn chậm và triển vọng thị trường việc làm khó đoán biết. Tuy nhiên, một trong hai vị quan chức này nói rằng, không loại trừ khả năng QE3 sẽ bị cắt giảm vào tháng 12.

Ngoài ra, đồng USD tăng giá vàng thị trường chứng khoán Phố Wall tăng điểm khá đều đặn cũng là những nguyên nhân quan trọng khác đẩy giá vàng đi xuống. Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất vẫn chưa khởi sắc do các đồng tiền của khu vực châu Á bị mất giá, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người dân ở khu vực này.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức hơn 1,34 USD/Euro, chưa có nhiều thay đổi so với sáng hôm qua.

An Huy (VnEcocnomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.