Giới đầu tư lạc quan về giá vàng tuần tới khi căn cứ vào diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như biến động của giá dầu thô.

Sau 1 tuần giao dịch cùng giá vàng có nhiều biến động với 4 phiên giảm liên tiếp, cuối tuần qua giá vàng tăng trở lại, đứng ở mức 1.088 USD/oz khi thị trường chứng khoán giảm làm tăng nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn đối với vàng. Từ đầu tháng 1/2016, đã có lúc giá vàng lên tăng lên mức 1.112 USD/oz khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc.

Nhận định về giá vàng tuần tới, giới thương nhân căn cứ vào diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như biến động của giá dầu thô. Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ tiếp tục giám sát dữ liệu kinh tế từ các đầu mối; theo dõi thời điểm Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) tăng lãi suất cũng như các xung đột địa chính trị bùng phát.

Tâm lý của các nhà đầu tư đối với vàng nhìn chung đã được cải thiện, đa số các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá cao hơn trong tuần tới. Theo kết quả khảo sát của Kitco News với 307 người tham gia, đã có 157 người (51%) bày tỏ quan điểm lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, 97 người (32%) ý kiến cho rằng giá vàng đang tiếp tục giảm. Chỉ có 53 ý kiến (17%) bày tỏ quan điểm trung lập nhận định giá vàng tiếp tục đi ngang.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia cao cấp về thị trường của CMC cho rằng, giá vàng tuần tới có nhiều cơ sở để tăng lên khi chỉ số USD đã đạt đến đỉnh điểm. Mặc dù vẫn có thể còn một số biến động đối với vàng nhưng trong ngắn hạn giá vàng có xu hướng tăng.

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong tuần từ 18 - 23/1. (Ảnh: kitco news)

Tin vào khả năng chỉ số USD tiếp tục giảm trong tuần tới, Ken Morrison, Biên tập viên của bản tin Morrison cũng ủng hộ quan điểm giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần tới. “Với tình trạng bất ổn ở mức độ cao và đồng USD bắt đầu giảm giá, tuần tới giá vàng có khả năng vươn tới mức 1.125 - 1.140 USD/oz và mức kháng cự của giá vàng có thể đạt được 1.100 - 1.110 USD/oz”, Biên tập viên Ken Morrison nhận định.

Phần lớn sự suy yếu thị trường chứng khoán Mỹ có vẻ đã được kích hoạt bởi việc bán tháo cổ phiếu ở Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, sức mua vàng dự trữ tăng, chỉ số USD, vốn cho thị trường chứng khoán Mỹ giảm sẽ ủng hỗ trợ cho vàng trong tuần tới.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cũng củng cố niềm tin về sự tăng giá của vàng trong tuần tới khi cho rằng, thương nhân sẽ giữ vai trò chủ đạo đối với vàng khi thị trường cổ phiếu có nhiều biến động trong thời gian gần đây.

“Chỉ số Dow Jones Industrial Average đã giảm gần 500 điểm sẽ là động lực của giới đầu tư hướng đến vàng ít nhất là trong tuần tới. Giá vàng đang có cơ sở hỗ trợ như tài sản an toàn khi đang xuất hiện tâm lý bất an của giới đầu tư chứng khoán”, Haberkorn nói.

Vẫn có nhiều nhận định đưa ra cho rằng giá vàng vẫn tiếp tục giảm trở lại trong tuần tới, khi ảnh hưởng của thị trường chứng khoán sẽ nhanh chóng được khắc phục, chỉ số USD sẽ tăng trở lại. Chuyên gia Robert Tebbutt của Hãng Veteran commodity đưa ra nhận định, giá vàng trong vài tuần nữa sẽ giảm trở lại, vàng tăng cuối tuần qua chỉ là giải quyết tình cảnh ngắn hạn.

Trong khi đó, Jim Wyckoff, chuyên gia của Kitco News lại khuyên nhà đầu tư đừng ngoài cuộc thị trường và trông chờ thị trường phản ứng. Ông cũng cho rằng cần theo dõi thị trường hàng hóa để xem rõ xu hướng của đồng USD hơn nữa. Cá biệt hơn, ông Richard Baker biên tập tờ Eureka Miner Report thì cho rằng vàng sẽ chỉ được hưởng lợi khi chứng khoán sụt giảm. Sau khi chứng khoán hồi phục, vàng sẽ có thể bị lu mờ đi và ông dự đoán vàng sẽ sởm trở về mốc 1.080 USD/oz.

Giá dầu thô tiếp tục giảm khi tăng nguồn cung cũng là mối lo ngại của các nhà phân tích khi dự đoán về giá vàng. Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group nhận định, có những lo ngại do sự sụt giảm của thị trường dầu mỏ sẽ dẫn đến sự suy giảm của một loạt các loại hàng hóa khác trên toàn cầu. Dầu thô sẽ vẫn là trọng tâm của các thị trường khác không chỉ đối với vàng.

“Giá dầu giảm dưới 30 USD/thùng báo hiệu nhu cầu tiêu thụ ngày càng giảm, điều này làm chậm sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu”, Charles Nedoss cho biết.

Trong khi đó, nhà phân tích của Societe Generale - Robin Bhar nhận xét rằng, xu hướng đầu tư vàng còn phụ thuộc vào các thương nhân sẽ theo dõi dữ liệu kinh tế Mỹ trong tuần tới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách của FED sau khi nâng lãi suất 25 điểm cơ bản vào giữa tháng 12 năm ngoái.

Các báo cáo kinh tế chính của Mỹ trong tuần tới sẽ được công bố là chỉ số giá tiêu dùng và nhà ở sẽ được công bố vào ngày thứ Tư; trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và khảo sát Philadelphia Fed sẽ công bố vào hôm thứ Năm và doanh số về nhà ở tiếp tục được công bố vào ngày thứ Sáu.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.