Căng thẳng địa chính trị, nỗ lực bán ra của thị trường, lãi suất của Fed là những yếu tố khó làm giá vàng khởi sắc trong tuần tới.

Chốt phiên phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, giá vàng giao ngay tại thị trường quốc tế tăng 14,4 USD, lên 1.308 USD/oz; giá vàng hợp đồng giao tháng 8 đạt mức 1.303 USD/oz. Dù đã tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần nhưng tính chung cả tuần giá kim loại quý vẫn giảm, nối dài đà giảm thêm 2% của tuần trước đó.

Mặc dù đã tăng trở lại trên mức 1.300 USD/oz sau khi đã giảm xuống mức sâu nhất trong vòng 1 tháng, tuy vậy giá vàng tuần tới vẫn đang được cho là khó đoán định xu thế. Nhiều dự đoán cho thấy, đà giảm giá của vàng vẫn có thể tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn, nhất là khi giá vàng đã từng phá vỡ mức hỗ trợ 1.288 USD/oz trong chu kỳ 200 ngày qua.

Kết quả khảo sát dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện

Để nhận định về giá vàng tuần tới, Kitco News đã tiến hành cuộc khảo sát với 22 nhân vật có liên quan đến hoạt động tiền tệ cũng như thị trường kim loại quý. Đã có 14/22 người (chiếm tỷ lệ 63,6%) cho thấy giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giảm; 4/22 người (tỷ lệ 18,2%) cho rằng giá vàng tiếp tục tăng lên và cũng chỉ có 4/22 người (18,2%) cho thấy giá giao dịch đi ngang hoặc đưa ra ý kiến trung lập.

Chuyên gia của Citigroup - Sterling Smith nhận định giá vàng tiếp tục giảm đã cho rằng, các dấu hiệu kỹ thuật trên biểu đồ giá vàng đang chỉ rõ, vàng có xu hướng giảm bất chấp tình hình căng thẳng địa chính trị ở dải Gaza và Ukraine. Điều này buộc các thương nhân cần phải thực sự lưu ý trước biến động của thị trường.

Một nhân vật khác là ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới cao cấp của RJO Futures cũng đồng tình với nhận định trên khi cho rằng, mặc dù nhiều khu vực trên thế giới đang xảy ra khủng hoảng địa chính trị, song hoạt động dự trữ vàng vẫn đang được tiến hành với kết quả đạt được đang ở mức cao kỷ lục. Với yếu tố này, Daniel Pavilonis nhận thấy nhiều khả năng giá vàng sẽ tiếp tục bị gây áp lực giảm giá trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, căng thẳng địa chính trị vẫn sẽ là nguyên nhân đẩy giá vàng tiếp tục theo đà tăng trong tuần tời. Đơn cử như ý kiến của chiến lược gia về kim loại quý của RBC Capital Markets - George Gero đã cho thấy, giá vàng rất có khả năng tăng trở lại sau khi châu Âu cam kết áp dụng chính sách trừng phạt đối với Nga - liên quan đến cuộc khủng hoảng giữa Ukraine và Nga xảy ra trong thời gian gần đây.

Mặt khác, Ralph Preston, nhà quản lý của Heritage West Financial cũng nhận thấy, giá vàng có nhiều tiềm năng tăng giá khi ông theo dõi trên biểu đồ hiển thị, đường trung bình chu kỳ giá vàng 200 ngày qua vẫn đang tiếp tục được duy trì.

Jim Wyckoff là một chuyên gia phân tích kỹ thuật của Kitco Metals đã có ý kiến trái ngược với các nhận định trên khi bày tỏ quan điểm, giá vàng sẽ đi ngang nhưng sẽ không hoàn toàn ổn định trong tuần tới.

“Tuần tới có khá nhiều sự kiện quan trọng với những thông tin từ cuộc hợp của Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ họp vào ngày thứ ba và thứ tư”, Robin Bhar, nhà phân tích kim loại của Societe Generale cho biết. “Vì vậy, thị trường sẽ có thời gian cũng như cơ hội để phân tích kỹ lưỡng các ý kiến cũng như tham khảo các báo cáo, nhằm tìm thấy cơ sở cho việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có tín hiệu tăng lãi suất. Cuối tuần tới, báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ cũng sẽ được công bố với nhiều dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng theo xu hướng của những tháng trước do tình hình kinh tế đã có nhiều khởi sắc trong thời gian gần đây”.

Theo các chuyên gia, khi thị trường nhận thấy nhiều khả năng báo cáo tình hình kinh tế của Mỹ tiếp tục tăng trưởng, hoặc Fed có bình luận về việc rút ngắn thời gian tăng lãi suất, khi đó giá vàng sẽ có xu hướng yếu đi. Ngược lại, Fed tiếp tục kéo dài thời gian tăng lãi suất, các nhà đầu tư có thể xem xét thời điểm thuận lợi bán ra cho kim loại quý.

Trong những tuần trước, sự kiện ở Ukraine và Gaza thường xuyên là yếu tố để các nhà phân tích nhận định làm tăng giá vàng trong ngắn hạn, mặc dù trên thực tế giá vàng vẫn liên tiếp sụt giảm.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC trên sàn Comex đã tỏ ý nghi ngờ điều này khi cho rằng, nhiều nhà đầu tư luôn có thể sẵn sàng thiết lập được mức tăng hay giảm của giá vàng trong ngắn hạn, mà không hẳn đã phụ thuộc từ những xung đột địa chính trị đang xảy ra.

Grady cũng cho biết thêm, tuần tới đây các thương nhân sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ sự cải thiện nào trong nhu cầu vàng vật chất. Trong ngày thứ sáu tuần trước, thị trường dường như có dấu hiệu mua vàng vật chất với mức giá cao từ các nhà đầu tư, khi họ tìm cách bán cắt lỗ từ những phiên mua vào có từ trước đó.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.