Giá vàng thế giới đã giảm nhẹ trong tuần này và một số nhà tham gia thị trường dự báo, vàng có thể tiếp tục xuống giá trong tuần tới để điều chỉnh sau đợt tăng liên tục vừa rồi.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại thị trường New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Vàng giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong cả tuần này. Lúc đóng cửa tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New Yor (NYMEX), giá vàng giao tháng 4 dừng ở 1.321,6 USD/oz, thấp hơn 0,15% so với mức chốt của cuối tuần trước. Tuy vậy, trong tháng 2, giá vàng đã tăng 6,6%.

Trong cuộc khảo sát ý kiến về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 6/19 ý kiến phản hồi cho rằng giá sẽ tăng, 12 ý kiến nhận định giá giảm, và 1 ý kiến cho là giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Từ đầu năm đến nay, vàng thể hiện xu hướng tăng vững, với tổng mức tăng tính đến hiện tại là vào khoảng 10%, trở thành 1 trong 10 loại hàng hóa cơ bản tăng giá tốt nhất. Ông Bernard Sin, trưởng bộ phận giao dịch kim loại quý toàn cầu của công ty MKS Thụy Sỹ, nhấn mạnh rằng, với việc thiết lập các đáy và đỉnh mới cao hơn đáy và đỉnh cũ trên biểu đồ kỹ thuật, giá vàng đang cho thấy một xu hướng tích cực.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nói rằng, đợt tăng giá đầu năm 2014 của các loại hàng hóa cơ bản có thể đang bước vào giai đoạn bão hòa, và giống như bất kỳ đợt tăng giá kéo dài nào khác, sự điều chỉnh giảm là cần thiết. Bởi thế, giá vàng có khả năng đang bước vào một đợt điều chỉnh.

Theo ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cơ bản thuộc công ty RJO Futures, một tín hiệu cho thấy khả năng điều chỉnh của giá vàng là việc giá kim loại quý này không vượt được ngưỡng cản kỹ thuật then chốt 1.350 USD/oz.

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng, đợt tăng giá này của vàng gần như chỉ xuất phát từ thị trường vàng giao sau. Ông Sin và các nhà quan sát thị trường vàng vật chất khác lưu ý rằng, thị trường vàng vật chất Trung Quốc gần đây khá trầm lắng. Một dấu hiệu cho thấy rõ ràng sự trầm lắng này là giá vàng trên sàn giao dịch Thượng Hải chỉ chênh rất ít hoặc không chênh cao hơn so với giá vàng giao ngay trên thế giới, thậm chí có lúc còn thấp hơn.

Theo ông Sin, không chỉ vắng khách mua vàng vật chất từ Trung Quốc, thị trường này ở một số thời điểm còn bán vàng. Đó là lý do vì sao có lúc giá vàng trên sàn Thượng Hải rẻ hơn so với thế giới. Tại các thị trường khác của khu vực châu Á, giao dịch cũng khá im ắng.

Một nhà kinh doanh vàng ở Bắc Mỹ nói rằng, thị trường đang hy vọng Ấn Đố sẽ giảm thuế nhập khẩu vàng. Tin đồn về việc Ấn Độ có ý định giảm thuế nhập khẩu vàng đã xuất hiện thời gian gần đây. Năm ngoái, Ấn Độ mạnh tay nâng thuế nhập khẩu vàng lên 10%, kìm hãm đà tăng nhập khẩu vàng và quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ nhì thế giới này.

Tuần tới sẽ có một số sự kiện và thông tin kinh tế thu hút sự quan tâm của thị trường vàng, bao gồm cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và thống kê việc làm tháng 2 của Mỹ.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng BPN Paribas, ECB có thể cắt giảm lãi suất đồng Euro trong cuộc họp lần này. Nếu điều này xảy ra, đồng Euro có thể chịu áp lực giảm giá và tỷ giá USD tăng, kéo theo sức ép giảm giá cho vàng.

Báo cáo việc làm khu vực phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu. Nếu số liệu này khả quan hơn dự kiến, giá vàng có thể sẽ giảm, và ngược lại. Giới phân tích dự báo, Mỹ có thêm 149.000 việc làm trong tháng 2.

Tuy nghiêng về khả năng giảm của giá vàng trong tuần tới, một số nhà phân tích cũng lưu ý nhân tố rủi ro có thể đẩy giá vàng tăng. Bất ổn chính trị gia tăng ở Venezuela và Ukraine có thể sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng.

Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.