Các nhà phân tích nhận định, khi chỉ số USD mạnh thêm sẽ là những yếu tố gây áp lực lên giá vàng suốt năm 2015.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay giảm xuống mức 1.194 USD/oz. Giá vàng giao tháng 2/2015 tăng lên mức 1.196 USD/oz. Tính chung trong cả tuần, giá vàng giao ngay giảm 2,26% và giá vàng giao tháng 2/2015 giảm 2,17%, kết thúc 2 tuần liên tiếp tăng giá liên tiếp.

Cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới được Kitco News tiến hành với 30 nhân vật có liên quan đến lĩnh vực kim loại quý. Khác với những tuần trước đó, tuần này Kitco News đặt câu hỏi: “Trong năm 2015, giá vàng có thể xuống dưới mức 1.000 USD/oz hay không?”.

Đa số người trong nhóm khảo sát đều cho rằng, giá vàng có thể giảm xuống 1.000 USD/oz chi chỉ số USD tiếp tục tăng mạnh sẽ gây áp lực lên giá vàng, điều này sẽ khiến giá kim loại quý có nhiều cơ sở để giảm sâu hơn so với năm 2014.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại US Bank Wealth Management cho rằng, nhiều khả năng Fed sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất từ giữa năm 2015. Chỉ số USD sẽ còn mạnh thêm sẽ là những yếu tố gây áp lực lên giá vàng suốt năm 2015. Tuy nhiên, thị trường vàng có thể được cải thiện nếu nhu cầu vàng vật chất tăng lên.


Xu hướng biến động của giá vàng trong 1 tháng qua.
Avi Gilburt, nhà kinh doanh độc lập tại ElliotWavTrader.net cũng nói rằng, ông không tin rằng thị trường sẽ được yên tĩnh trong thời gian nghỉ cuối năm nay. Sau thời gian này rất có thể giá kim loại quý này có nhiều sẽ giảm sâu hơn nữa.

Đáng chú ý, Julian Jessop - Chiến lược gia hàng hóa tại Capital Economics tiết lộ tin tức, ngay trước ngày nghỉ Giáng sinh năm nay, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố GDP quý IV. Nếu chỉ số công bố đúng như dự đoán sẽ không có nhiều tác động tới các thị trường, trong đó có thị trường vàng.

Mặc dù vậy, nhà kinh doanh này vẫn lưu ý, không thể chủ quan với việc giá vàng, giá vàng rất dễ có thể có những bất ổn trong những ngày nghỉ Giáng sinh và cuối năm nếu giá dầu có thay đổi, đặc biệt là nền kinh tế Nga suy giảm mạnh.

Erica Rannestad, nhà phân tích cao cấp nhu cầu kim loại quý tại Thomson Reuters GFMS cũng đồng tình với nhận định: Giá vàng có thể tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2015 trước những động thái của Fed, sau đó sẽ tăng trong nửa sau năm tới với mức giá trung bình đạt 1.175 USD/ounce.

Giới quan sát thị trường còn phân tích, nhiều khả năng ngay sau khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, khi đó giới đầu tư sẽ có lý do đổ tiền với các khoản đầu tư có lãi suất hơn là đầu tư vàng. Hơn nữa, giá vàng trong nửa đầu năm 2015 vẫn chịu áp lực do tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc và châu Âu chậm lại cùng với việc lao dốc của giá dầu.

Trong 2 tuần tới, thị trường sẽ có các phiên nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Các nhà phân tích cho rằng, sẽ không có nhiều giao dịch trong thời điểm này, cùng với việc nếu giá dầu không có sự thay đổi sẽ khiến thị trường vàng khó khởi sắc.

Erica Rannestad, nhà phân tích cao cấp nhu cầu kim loại quý tại Thomson Reuters GFMS cho biết, mức giá 1.200 USD/oz trong hiện tại vẫn sẽ đẩy nhu cầu vật chất tăng, nhưng có thể không kéo dài trong năm tới.

Một số người vẫn có quan điểm cho rằng giá vàng không thể tiếp tục giảm. Colin Cieszynski, Nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets cho rằng, giá vàng đã ổn định ở ngưỡng 1.200 USD/oz và sẽ dao động quanh ngưỡng này trong ít nhất cho đến tuần đầu tiên hoặc thứ hai của năm mới.

Căn cứ để Cieszynski đưa ra cho nhận định này là nhiều khả năng châu Âu sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế mới, đây sẽ là điều kiện để nhu cầu trú ẩn an toàn với vàng tăng lên.

Thực tế trong năm 2014, nhu cầu vàng vật chất tại châu Á khá ảm đạm, đặc biệt là tại Ấn Độ do các biện pháp hạn chế nhập khẩu của chính phủ nước này. Trong khi đó, nhu cầu vàng của Trung Quốc năm 2014 cũng đã giảm một phần do năm 2013 nước này đã mua vào với số lượng vàng quá lớn./.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.