Quyết định tung chương trình nới lỏng định lượng số 3 (QE3) mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra vào tuần này có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường tài chính toàn cầu, bao gồm thị trường vàng, trong tuần tới. Nhiều chuyên gia dự báo, kim loại quý có khả năng sẽ tiếp tục tăng giá.

Diễn biến giá vàng tuần này - Nguồn: Gold Price.

Sự xuất hiện của QE3 sau một thời gian đồn đoán và ngóng chờ kéo dài của thị trường đã đưa giá vàng tăng mạnh trong tuần này. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 12 trên COMEX của Sở giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đạt mức 1.772,7 USD/oz, cao hơn 1,85% so với cuối tuần trước.

Trong cuộc thăm dò dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News tiến hành, có 24/29 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, chỉ có 1 người nhận định giá giảm, và 4 người cho rằng giá vàng sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này của Kitco News là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ, và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Quyết định tung gói QE3 với quy mô 40 tỷ USD/tháng không giới hạn về thời gian của FED đã khiến thị trường ngạc nhiên, trang tin này cho biết. Ngay cả những nhà tham gia thị trường đã tiên liệu trước được việc FED sẽ đưa ra QE3 cũng không thể nghĩ rằng FED sẽ duy trì chính sách mua tài sản cho tới khi thị trường việc làm và nền kinh tế của Mỹ cho thấy sự cải thiện chắc chắn. Ngoài ra, FED cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách kích thích này cho dù lạm phát có vượt mức mục tiêu 2%. Chưa kể, FED dự kiến sẽ duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục hiện nay cho tới ít nhất giữa năm 2015.

Bên cạnh đó, gói QE3 có quy mô 40 tỷ USD tháng sẽ được thực thi song hành với gói QE2 được FED kéo dài thêm thời gian. Trong QE2, hay còn gọi là chương trình hoán đổi kỳ hạn, FED mua trái phiếu kỳ hạn dài và bán ra trái phiếu kỳ hạn ngắn. Với QE2 và QE3, mỗi tháng sẽ có 85 tỷ USD tài sản được mua vào cho tới hết năm nay.

Giới quan sát nhận định, trong tuyên bố lần này của FED, có hai yếu tố có ảnh hưởng mang tính then chốt đối với giá vàng. Thứ nhất là tính chất vô thời hạn của QE3, và thứ hai là việc FED sẽ mua tài sản thậm chí cả khi lạm phát vượt ngưỡng mục tiêu. Các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ có ảnh hưởng đặc biệt tích cực đối với giá vàng.

“Vàng là một đối tượng hưởng lợi lớn từ chính sách của FED, bởi chính sách này sẽ làm giảm theo thời gian chi phí cơ hội để nắm giữ các tài sản có mức lợi suất bằng 0 như vàng. Ngoài ra, rủi ro lạm phát cũng gia tăng do bản chất vô thời hạn của kế hoạch QE3… Việc FED sẵn sàng giữ mức thanh khoản cao cho hệ thống tài chính cho thấy rằng, FED sẽ phớt lờ vấn đề lạm phát và có thể sẽ không hút thanh khoản nhanh chóng để ngăn chặn các kỳ vọng lạm phát vượt quá mục tiêu”, ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược hàng hóa cơ bản, lãi suất và hối đoái của công ty TD Securities, nhận xét.

Đỉnh giá của vàng trong năm nay hiện là mức 1.793 USD/oz thiết lập vào hồi tháng 2. Đây có thể sẽ là mức mục tiêu đầu tiên mà giới đầu tư vàng hướng đến ở thời điểm hiện tại. Tiếp đó, mục tiêu được xác định sẽ là mức 1.802,7 USD/oz đối với giá vàng giao tháng 12, theo ông Darin Newsom, nhà phân tích cấp cao của Telvent DTN.

Mặc dù xu hướng trong dài hạn của giá vàng là tăng, nhiều nhà quan sát thị trường lâu năm cho rằng, xét tới tốc độ tăng của giá vàng kể từ mức thấp của tháng 8 tới nay, giá vàng có thể chuẩn bị bước vào một đợt điều chỉnh.

“Thị trường đã rơi vào trạng thái quá mua ở cấp độ cao, trong khi đồng USD đã bị quá bán. Bởi thế, xu hướng hiện tại có thể sẽ sớm kết thúc”, ông Newsom phát biểu.

Ông George Gero, Phó chủ tịch công ty RBC Capital Markets Global Futures, thì cho rằng, một số nhà đầu tư sẽ chốt lời vàng trong tuần tới. “Tôi không cho là người ta sẽ bán tháo vàng, nhưng tin là thị trường sẽ trầm hơn trong tuần tới bởi các nhà đầu tư sẽ cố gắng xác định xem điều gì sẽ xảy đến tiếp theo. Vàng có thể đối mặt với một chút áp lực chốt lời”, ông Gero phát biểu.

Bà Edel Tully, chiến lược gia kim loại quý của ngân hàng Thụy Sỹ UBS nhận xét, giá vàng có thể điều chỉnh nếu không vượt qua được vùng kháng cự 1.790-1.803 USD/oz. Tuy nhiên, nếu giảm, giá vàng sẽ được hỗ trợ ở vùng 1.766-1.750 USD/oz.

“Giờ thì QE3 đã được xác nhận. Tốc độ tăng giá của vàng có thể sẽ chậm lại. Một đợt điều chỉnh sẽ không phải là điều tồi tệ đối với vàng”, bà Tully nói. Cũng theo chuyên gia này, với việc FED đã tuyên bố QE3, thì đến lúc thị trường sẽ chuyển sự chú ý trở lại châu Âu và cuộc bầu cử của Mỹ.

“Mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa giá vàng và tỷ giá đồng Euro so với USD hiện vẫn còn đang mạnh. Bởi vậy, cho dù tâm lý của thị trường về tình hình châu Âu hiện đang mang tính chất hỗ trợ, chúng tôi cho rằng sẽ là khôn ngoan nếu các nhà tham gia thị trường không xem sự lạc quan hiện tại là sẽ duy trì mãi”, bà Tully khuyến cáo.

Bà Tully nhấn mạnh, thị trường tài chính đang theo dõi xem liệu Tây Ban Nha có tiếp tục trì hoãn xin cứu trợ tài chính, khi mà cuộc họp của các nhà lãnh đạo khối Eurozone chỉ còn vài tuần nữa là diễn ra. Thứ hai, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay và càng gần đến thời điểm đó, thì người ta sẽ càng quan tâm nhiều hơn tới vấn đề thâm hụt tài khóa của Mỹ. Theo quan điểm của bà Tully, điều này có thể là một nguồn lực hỗ trợ nữa cho giá vàng.

Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ dành sự quan tâm cho căng thẳng ở khu vực Trung Đông khi mà ngày càng có nhiều cơ quan ngoại giao trong khu vực này bị tấn công. Một số người xem đây là nhân tố hỗ trợ giá vàng, ông Gerocho rằng, giá dầu thô sẽ được lợi nhiều hơn từ các thông tin này.

Các báo cáo kinh tế đáng chú ý trong tuần tới bao gồm các dữ liệu về ngành sản xuất công nghiệp toàn cầu, trong đó có kết quả thăm dò về niềm tin doanh nghiệp của khu vực Eurozone và Trung Quốc, bên cạnh báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp ở bang New York và Philadelphia của Mỹ.

Tuần này, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua ròng vàng tuần thứ 7 liên tục. Hiện quỹ này đang nắm 1.301,5 tấn vàng, tăng 8,4 tấn so với cuối tuần trước.

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.