Khảo sát của CBRE Việt Nam về thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM trong quý 4/2012 cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực sau một thời gian dài trầm lắng.

Giá thuê trung bình cho cả hai thị trường A và B tăng 1,5%, đạt 21,2 USD/m2/tháng.

Theo đó, giá thuê văn phòng tăng nhẹ trên cả hai phân khúc hạng A và hạng B, trong khi lượng diện tích trống đang dần được lấp đầy. Thị trường tiếp tục có những dấu hiệu chạm đáy như dự đoán trong quý trước, khi mà giá thuê trung bình cho cả hai thị trường A và B tăng 1,5%, đạt 21,2 USD/m2/tháng.

Đáng chú ý, các tòa nhà hạng A lâu năm vẫn giữ giá ổn định trong khi các tòa nhà mới hơn có khuynh hướng tăng giá thuê khi diện tích trống dần được lấp đầy. Giá thuê phân khúc hạng B tiếp tục tăng nhẹ, tuy nhiên với một tốc độ chậm dần (khoảng 0,8%, thấp hơn nhiều so với con số 1,4% được ghi nhận trong quý 3/2012) do ảnh hưởng của nguồn cung mới trong quý.

Nguồn cung đến từ các công ty mới gia nhập thị trường, mở rộng hoặc dịch chuyển văn phòng. Các công ty dược, luật và dầu khí tiếp tục sở hữu nguồn ngân sách dồi dào và đóng một vai trò quan trọng trong nguồn cung của thị trường.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập các văn phòng riêng biệt về một vị trí đang là xu hướng đáng chú ý trong những quý gần đây. Nguồn cung mới đến dần dần và thị trường vẫn đang ổn định.

Theo khảo sát của CBRE, nguồn cung mới trong quý 4/2012 và quý 1/2013 đến từ các dự án chậm tiến độ (Empress Tower, Times Square và President Place) hơn là từ các dự án được vốn được mong đợi sẽ đi vào hoạt động trong thời điểm này. Quý 4/2012 khá ổn định với lượng diện tích trống giảm dần, lựa chọn về diện tích và vị trí cho khách thuê không còn nhiều.

Dự kiến tình hình này sẽ tiếp diễn trong quý 1/2013 khi các tòa nhà Empress Tower, Times Square và President Place dù chưa chính thức khai trương nhưng đã được chào thuê và một phần diện tích đã tìm được khách thuê.

Ngoài ra, các tòa nhà khác dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động trong năm 2013 gồm Saigon Airport Plaza, Lim Tower và Le Meridien.

Ở mảng thị trường bán lẻ cũng có nhiều tín hiệu khả quan hơn. Nguồn cung mới trong quý 4/2012 đến từ Vincom Center A và Pandora City với tổng diện tích sàn ghi nhận là 78.000 m2.

Với lợi thế nằm ở vị trí, dự án Vincom Center A chào thuê tầng trệt và tầng một cao hơn 10% mặt bằng chung, dẫn tới giá thuê trung bình của trung tâm thương mại - khu trung tâm tăng 2,6% so với quý trước.

Trong khi đó, tòa Pandora City cũng đạt được sự thành công đáng kể với 80% diện tích cam kết lấp đầy và thu hút được những khách thuê như Big C, Payless, Megastar, và siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Theo CBRE, mặc dù tổng nguồn cung tăng, song tỷ lệ trống cũng như giá chào thuê của trung tâm thương mại vẫn không đổi theo quý, đây là một bằng chứng về nguồn cung hiện hữu cho các vị trí và dự án được định vị tốt.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
  • Nhà đất giảm giá mạnh vẫn ế ẩm

    Nhà đất giảm giá mạnh vẫn ế ẩm

    Năm nay, cận Tết giao dịch nhà đất càng không hề tăng vẫn trầm lắng. Áp lực trả nợ trước Tết của nhiều nhà đầu tư khiến đà giảm giá vẫn chưa dừng lại. Không chỉ phân khúc nhà chung cư mà cả phân khúc nhà ở thông thường cũng rất khó để có thể tìm được khách mua thời điểm này.

  • Hà Nội công bố chi tiết giá các loại đất năm 2013

    Hà Nội công bố chi tiết giá các loại đất năm 2013

    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định chi tiết giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2013. <br/br>

  • Hà Nội khuyến khích trả chậm đối với nhà ở xã hội

    Hà Nội khuyến khích trả chậm đối với nhà ở xã hội

    Trước tình trạng bất động sản đình trệ, "đóng băng" chưa có khả năng phục hồi, ngành xây dựng Hà Nội đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 là tập trung triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính Phủ và thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, nhất là các giải pháp giải quyết lượng hàng đang tồn kho trên địa bàn. <br/br>

Theo Trang Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.