Đây là nhận định của ông Greg Ohan - GĐ Bộ phận Dịch vụ văn phòng cho thuê (CBRE) tại cuộc họp báo đánh giá tổng quan về thị trường văn phòng tại Hà Nội mới đây.

Giá chào thuê tại các tòa nhà hạng A khu vực trung tâm được ghi nhận giảm 4,12% so với quý trước từ 40,21USD/m2/tháng xuống còn 38.55USD/m2/tháng. Ảnh: Tòa nhà Keangnam Landmark.

Theo ông Greg Ohan, phần lớn các toà nhà văn phòng hạng A thuộc quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đều gặp khó trong việc thu hút khách thuê. Tuy vậy, để hút khách, thay vì giảm giá, chủ đầu tư lại đưa ra các chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Theo nghiên cứu thị trường của CBRE, trong quý II/2013, diện tích thực thuê mới của thị trường văn phòng Hà Nội đạt mức khoảng 21.000m2, trong đó nguyên nhân chính là do diện tích thực thuê mới tăng cao tại Tòa nhà CornerStone (đạt mức xấp xỉ 9.500m2). Đây là tòa nhà văn phòng hạng A thuộc quận Hoàn Kiếm được hoàn thành vào quý I/2013 và trước thời gian hoàn thành, một số khách thuê lớn đã chuyển vào tòa nhà.

Diện tích thực thuê mới của tòa tháp 72 tầng Keangnam Landmark cũng đạt mức xấp xỉ 4.500m2. Tuy nhiên, phần lớn các tòa nhà văn phòng hạng A khác thuộc quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đều gặp khó khăn trong việc thu hút khách thuê. Do đó, tỉ lệ hấp thụ của khu vực này đã giảm 2.300m2 so với cùng kỳ quý trước.

Thị trường Hà Nội được kỳ vọng là sẽ đón nhận thêm một nguồn cung văn phòng mới đạt xấp xỉ 133.595m2 vào 6 tháng cuối năm 2013. Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và có xu hướng tiếp tục tăng trong tương lai, mức độ cạnh tranh giữa các chủ đầu tư ngày càng gay gắt bằng việc cung cấp các ưu đãi hấp dẫn để hạn chế diện tích trống trong tòa nhà.

Do đó, các khách thuê tiềm năng có ưu thế hơn trong quá trình đàm phán, ví dụ như đạt được những ưu đãi về giá thuê, chỗ đỗ xe miễn phí hoặc thời gian miễn phí tiền thuê.

Đáng chú ý, tỉ lệ trống của tòa nhà hạng A và hạng B được ghi nhận không có nhiều thay đổi trong quý này. Tỉ lệ trống tại các tòa nhà hạng A chỉ giảm nhẹ 2,32% xuống còn 30% với nguyên nhân chính là do diện tích thuê mới tại tòa nhà Cornerstone trong quý II/2013 trong khi đó tỉ lệ trống tại các tòa nhà văn phòng hạng B giữ nguyên không có nhiều thay đổi so với quý trước.

Giá chào thuê tại các tòa nhà hạng A khu vực trung tâm được ghi nhận giảm 4,12% so với quý trước từ 40,21USD/m2/tháng xuống còn 38.55USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ) tuy nhiên giá thuê năm nay giảm mạnh 11,54% so với năm trước. So với quý I, giá chào thuê của các tòa nhà hạng B khu vực trung tâm giảm 5,01% từ 25,52USD/m2/tháng xuống còn 24,25USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ) và so với năm trước giảm 13,25%. Đối với các tòa nhà hạng B tại khu vực phía tây, giá thuê giảm với tỉ lệ đáng kể là 27,05% với năm ngoái.

Từ thời điểm hiện tại cho đến năm 2015, nguồn cung được ghi nhận không thay đổi nhiều tại khu vực trung tâm so với nguồn cung tại khu vực phía tây. Tỉ lệ trống tại khu vực trung tâm dự kiến sẽ giảm dần, tuy nhiên vẫn giữ nguyên xu hướng so với quý trước đó.

Tuy nhiên, CBRE cũng cảnh báo, với tỉ lệ lấp đầy cao, chủ đầu tư của các tòa nhà hạng A trong khu vực trung tâm vẫn đang thu về các nguồn doanh thu ổn định, tuy nhiên cần cảnh giác với xu hướng dịch chuyển dần về phía tây thành phố của khách thuê.

Theo ông Greg Ohan, thị trường văn phòng Hà Nội vẫn cho thấy những dấu hiệu tương tự như những quý trước và thật khó để dự đoán khi nào sẽ chạm đáy. Dựa vào diện tích thực thuê của CornerStone Building và Keangnam Landmark Tower, có thể kết luận rằng khách thuê vẫn có xu hướng ưu tiên những văn phòng chất lượng tốt cùng với những điều khoản cho thuê hấp dẫn. Những chủ đầu tư không thể cung cấp 2 yếu tố trên sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc cho thuê các diện tích trống, điều này dẫn đến sự cách biệt ngày càng tăng giữa hai nhóm chủ đầu tư này.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Song Minh (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.