CafeLand - Nguồn cung hạn hẹp nhưng nhu cầu ngày càng tăng sẽ giúp cải thiện tình hình hoạt động của thị trường văn phòng trong thời gian tới.

Giá chào thuê văn phòng hạng A và B - Nguồn: CBRE

Đó là nhận định chung của các công ty tư vấn bất động sản về triển vọng thị trường văn phòng trong năm 2014.

Trình bày trong một báo cáo mới đây, ông Greg Ohan - Giám đốc CBRE Việt Nam tổng kết, năm 2013 là một năm ổn định cho thị trường văn phòng do sự cải thiện của giá thuê và tỷ lệ trống so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung hạn chế và nguồn cầu hiện hữu trên thị trường giúp cải thiện và làm giảm tỷ lệ trống. Trong năm 2013, tỷ lệ trống tại các văn phòng hạng A thấp hơn so với các văn phòng hạng B. So với cuối năm 2013 tỷ lệ trống của văn phòng hạng A đã giảm 4,2 điểm phần trăm trong khi văn phòng hạng B giảm 1,1 điểm phần trăm.

Hiện tại giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A hiện đang ở mức khoảng 33,44USD/m2/tháng và văn phòng hạng B là 19,03 USD/m2/tháng, tăng lần lượt 3% và 1,7% theo quý. Nguồn cung ổn định và cải thiện diện tích thuê đã dẫn đến sự điều chỉnh thị trường và giá thuê tăng nhẹ so với năm trước.

Khảo sát các tòa nhà văn phòng hạng A và B tại quận 1, Tp.HCM cho thấy, diện tích thực thuê trong năm đã gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng đăng ký thuê trước khi tòa nhà đi vào hoạt động được xác định lần đầu tiên trong 4 năm. Đối với khách thuê lớn đang lên kế hoạc thuê văn phòng, thị trường sẽ có ít lựa chọn cho đến cuối năm 2014 và giá thuê sẽ ở mức ổn định ít nhất là cho đến quý 1/2015 khi xuất hiện làn sóng nguồn cung mới.

Trước đó, trong bản báo cáo chỉ số hoạt động văn phòng tại Tp.HCM, Savills nhận định, chỉ số hoạt động văn phòng tại khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm đều tăng lần lượt 0,6 điểm phần trăm và 1 điểm phần trăm trong quý cuối cùng của năm 2013.

Công suất thuê tăng là nguyên nhân chính nâng cao chỉ số hoạt động văn phòng tại hai khu vực này. Khu vực trung tâm hoạt động tốt nhất với công suất thuê đạt 90%, tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước. Công suất thuê trung bình tại khu vực ngoài trung tâm ở mức 88%, tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước; đây là công suất cao nhất đạt được trong vòng 5 năm trở lại đây.

Savills dự báo, trong vòng 3 năm tới, với nhu cầu ngày càng tăng nhưng nguồn cung hạn hẹp sẽ góp phần cải thiện tình hình hoạt động của thị trường văn phòng. Chỉ số hoạt động văn phòng dự đoán sẽ tăng nhẹ trong nửa đầu năm 2014 và tăng mạnh vào nửa sau năm 2014 và 2015 khi nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.