CafeLand - Trong khi tại Tp.HCM tỷ lệ lấp đầy có nhiều dấu hiệu tích cực thì tỷ lệ lấp đầy tại tất cả các phân khúc văn phòng địa bàn Hà Nội đều giảm, theo báo cáo thị trường văn phòng quý 3 của Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Thị trường văn phòng Hà Nội đón chào sự hoàn thiện của hai dự án lớn là Lotte Center và văn phòng hạng B Hồ Gươm Plaza. Tổng diện tích văn phòng cho thuê tại thủ đô lên tới 1.113.000 m2, tăng 5,3 % so với quý trước.

Giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A khu vực trung tâm Hà Nội giảm nhẹ 0,8% so với quý trước. Trong khi đó, khu vực ngoại trung tâm do giá chào thuê văn phòng Lotte Center quá cao so với mặt bằng chung, giá thuê trung bình văn phòng hạng A tại khu vực này đã tăng 9,9% so với quý trước. Tại phân khúc văn phòng hạng B, việc gia tăng nguồn cung đã đẩy giá chào thuê trung bình giảm 1,7%.

Trong khi đó tại Tp.HCM, không có dự án văn phòng mới nào được hoàn thành và chào thuê. Tuy nhiên, tổng số diện tích văn phòng cho thuê có tăng thêm 400 m2 so với quý trước do việc mở rộng của một tòa nhà hạng B khu trung tâm. Hiện tại, Tp.HCM có tất cả 9 tòa văn phòng hạng A và 48 tòa văn phòng hạng B, cung cấp lần lượt 157.000 m2 văn phòng hạng A và 664.370 m2 văn phòng hạng B cho thị trường.

Giá chào thuê văn phòng tại các hạng đều giữ ở mức bình ổn, tuy so với cùng kì năm ngoái, giá thuê văn phòng hạng A đã tăng 2%, giá thuê văn phòng hạng B đã tăng 1%.

Ông Alex Crane, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Khách thuê, Cushman & Wakefield Việt Nam nói: “Giá chào thuê được kỳ vọng sẽ duy trì ổn định cho đến cuối năm. Lần đầu tiên kể từ 3 năm qua, một lượng cung mới đáng kể bao gồm các tòa nhà chất lượng tốt sẽ được đưa vào vận hành đầu năm 2015, dự kiến sẽ gây sức ép lên tỷ lệ thuê của các tòa nhà hiện hữu đã được xây dựng lâu đời hơn. Hiệp định Thương mại tự do đến nay vẫn chưa cho thấy rõ tác động, tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng, lượng công ty mới đến Việt Nam và có nhu cầu mở văn phòng sẽ còn gia tăng trong tương lai gần.”

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.