CafeLand - Theo báo cáo thị trường khu công nghiệp quý 2/2016 của Cushman & Wakefield, giá thuê trung bình khu công nghiệp tăng 2% theo quý và theo năm, đạt khoảng 2.8 triệu đồng/m2/kỳ hạn thuê. Sự gia tăng này chủ yếu là do giá chào thuê cao hơn của khu công nghiệp mới, mức giá này cao hơn khoảng 2 lần so với các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai.

Trong quý 2, một khu công nghiệp mới ở Bình Chánh gia nhập thị trường trong quý này, thêm 300 ha vào thị trường. Hiện nay, TP.HCM có 19 khu công nghiệp đang hoạt động có tổng diện tích gần 3.940 ha. Tỷ lệ lấp đầy giảm 6 điểm phần trăm theo quý lẫn theo năm, đạt 65%, chủ yếu là do tỷ lệ lấp đẩy giảm thấp tại dự án mới. Giá thuê nhà máy đã xây sẵn diện tích 2.000 – 3.000 m2 dao động từ 55,77 đến 78,06 USD/m2/tháng.

Việc tăng quỹ đất công nghiệp tại TP.HCM đến năm 2030 được dự kiến đạt khoảng 2.600 ha đến từ 10 khu công nghiệp mới, tăng lên khoảng 66% so với nguồn cung hiện tại. Tuy nhiên, phần lớn các dự án tương lai vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và bồi thường, tiến độ xây dựng dự kiến sẽ kéo dài.

Cushman & Wakefield nhận định, với TPP và các hiệp định tự do thương mại khác mà Việt Nam đã tham gia trong thời gian gần đây cùng với điều kiện kinh tế ổn định, các chính sách thuận lợi và giá lao động thấp, Việt Nam sẽ thu hút thêm đầu tư nước ngoài một khi họ di dời hoạt động đến Việt Nam. Với nhu cầu về đất công nghiệp gia tăng, phân khúc này sẽ vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Trước đó, trong báo cáo của JLL cũng cho thấy, đất công nghiệp tại vùng Đông Nam Bộ có giá thuê trung bình đạt mức 63,3 USD/m2 trong cả chu kỳ thuê (lên đến 50 năm). Trong khi đó, TP.HCM dẫn đầu thị trường về giá thuê thuần trung bình ở mức 115,2 USD/m2 cho cả chu kỳ thuê. Nguyên nhân giá thuê đắt đỏ vì chi phí đất tại TP.HCM cao cũng như cơ sở hạ tầng phát triển. Những khu công nghiệp tại các tỉnh lân cận có giá trung bình 40-70 USD/m2 một chu kỳ.

Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng trung bình ở vào khoảng 3 USD/m2 một tháng và có thể đạt đến 5 USD ở một số khu công nghiệp điển hình tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.