Một số nhà thầu xây dựng, đại lý sắt thép và nhà sản xuất thép tại TPHCM cho biết giá thép xây dựng tăng 150.000 đồng/tấn kể từ hôm nay do tác động của giá đầu vào như điện, chi phí vận chuyển...

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt (đơn vị sản xuất thép Pomina) xác nhận mức tăng giá thép thêm 150.000 đồng/tấn được áp dụng từ hôm nay (12-8).

“Mặc dù sức mua thép trên thị trường chưa cải thiện nhiều nhưng do chi phí vận chuyển, giá điện, nguyên liệu đầu vào tăng nên chúng tôi buộc phải tăng giá thép chứ không thể cầm cự, chịu lỗ mãi được”, ông Thái cho hay.

Đại diện Cửa hàng Sắt thép Vĩnh Hưng ở quận Gò Vấp, TPHCM cũng cho hay hiện giá thép xây dựng bán lẻ tại thành phố khoảng 14,9 triệu đồng/tấn, nếu tăng thêm 150.000 đồng/tấn cũng chỉ là mức tăng nhẹ, dự báo không tác động lớn đến sức mua trên thị trường sắp tới.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tổng lượng thép xây dựng tiêu thụ của các thành viên VSA trong 7 tháng đầu năm đạt 2,6 triệu tấn, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ.

Ông Đinh Huy Tam, Tổng thư ký VSA cho rằng sức mua thép xây dựng trên thị trường bắt đầu phục hồi từ tháng 6 trở lại đây do kinh tế từng bước ổn định, lãi suất cho vay giảm cũng giúp nhiều dự án bất động khởi động trở lại.

Xuất khẩu xi măng tăng 50%

Trong 7 tháng đầu năm 2013, lượng xi măng tiêu thụ trên cả nước đạt 33,6 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, nếu so với cùng kỳ thì lượng xi măng và clinke xuất khẩu được tăng 50% với 6,7 triệu tấn, giúp kéo giảm lượng tồn kho của các doanh nghiệp ngành xi măng.

Thông tin trên được ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng thuộc Bộ Xây dựng cho biết qua trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hôm nay (12-8).

Theo ông Tới, 7 tháng đầu năm các doanh nghiệp xi măng đã xuất được 2,3 triệu tấn xi măng và 4,4 triệu tấn clinke đi các thị trường Trung Đông, châu Phi và một số nước trong khu vực Đông Nam Á, lượng xuất khẩu này tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Tới cho biết tính đến nay lượng tồn kho của ngành xi măng còn khoảng 2,6 triệu tấn, chủ yếu là clinke. Đây là lượng tồn kho không đáng lo ngại vì tương đương lượng nguyên liệu cho 12-14 ngày sản xuất.

Theo Bộ Xây dựng, trong 7 tháng đầu năm không có biến động về giá bán xi măng trên thị trường mặc dù giá than, giá điện và xăng dầu, chi phí tài chính vẫn đứng ở mức cao dẫn đến giá thành sản xuất tăng, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Hầu hết các nhà máy không sản xuất dư thừa nhiều so với mức tiêu thụ.

Qua tìm hiểu của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trong hôm nay, giá bán lẻ một số loại xi măng như Hà Tiên, Holcim tại TPHCM dao động ở mức 80-82 ngàn đồng/bao loại 50 kg, đây là mức giá được giữ ổn định trong vài tháng gần đây.

Hiện nay công suất sản xuất ngành xi măng cả nước khoảng gần 66 triệu tấn/năm. Theo kế hoạch, tổng lượng xi măng tiêu thụ năm 2013 dự kiến đạt 56-57 triệu tấn.

Văn Nam (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.