Bất chấp những thông tin hỗ trợ tích cực từ Chính phủ cho thị trường BĐS từ cuối năm 2012, thị trường BĐS những ngày đầu năm 2013, nhiều dự án căn hộ mở bán vẫn giữ chiến lược giảm giá bán hấp dẫn, hoặc khuyến mãi để thu hút nguồn cầu.

Theo nhận định của các chuyên gia, mức giá nhiều dự án, đặc biệt ở phân khúc chung cư đang hấp dẫn chưa từng thấy.

Giá tốt – khuyến mãi khủng

Thị trường Hà Nội đang chứng kiến cảnh hàng loạt các dự án đua nhau công bố giảm giá, đặc biệt là chung cư cao cấp. 20 dự án “bung hàng” vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013 đều đã giảm giá so với các đợt mở bán trước từ 15% - 30%.

Ngày 5.1, Cty GP Invest - chủ đầu tư dự án Nam Đô Complex tại số 609 Trương Định, Hà Nội đã tiếp tục gây sốc trên thị trường khi mở bán đợt mới cho khách hàng hằng trăm căn hộ với giá bán được công bố giảm xuống còn 20 triệu đồng/m2 cho cả khách hàng mới và cũ, so với giá mở bán đợt trước đó giảm khoảng từ 1,5 – 2 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Hattoco tại số 110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội mới đây cũng công bố tiếp tục mở bán với mức giá 15 triệu đồng/m2 (chưa VAT), diện tích các căn hộ cũng điều chỉnh nhỏ lại khoảng từ 60 – 70m2. Mức giá này so với giá bán căn hộ dự án này trước đây giảm đi khoảng 6 triệu đồng/m2.

Tuy không tuyên bố giảm giá như các dự án trên nhưng dự án Sails Tower tại phường Kiến Hưng – Hà Đông – HN, do Cty TNHH Khải Hưng làm chủ đầu tư, trong đợt mở bán dự án ngày 12.1, siêu thị dự án bất động sản CEN Group – đơn vị bán hàng độc quyền dự án này - cũng gây sốc trên thị trường khi tuyên bố sẽ tặng ngay một xe Honda Vision trị giá khoảng 30 triệu đồng cho khách hàng mua căn hộ Sails Tower diện tích trên 70m2. Đây là phần quà khuyến mãi lớn nhất từ trước tới nay dành cho khách hàng mua nhà dự án này vì ở thời điểm cuối năm 2012 đến nay, dù không hề có chính sách khuyến mãi nào, dự án Sails Tower đang được đánh giá là dự án có sức mua tốt nhất trên thị trường với giao dịch qua sàn được hơn 200 căn hộ...

Những dự án tốt vẫn có thanh khoản

Theo các chuyên gia về thị trường BĐS, có nhiều lý do khiến người mua thờ ơ với các dự án giảm giá. Thứ nhất đây đều là các chung cư cao cấp, diện tích căn hộ lớn (như Mandarin Ganden căn nhỏ nhất có diện tích 114m2). Thứ hai phần lớn các dự án công bố giảm giá đều mới chỉ đào xong móng, chưa biết tới khi nào người mua mới nhìn thấy “căn hộ mơ ước”. Với tình hình tài chính khó khăn như hiện nay, người mua có quyền hồ nghi chủ đầu tư thu tiền rồi bỏ đó hoặc thi công cầm chừng. Bên cạnh đó, người mua còn cần phải lưu ý mức giá chủ đầu tư công bố giảm đó là mức giá trước thuế hay sau thuế. Đơn cử như dự án Discovery Complex công bố mức giá 27 triệu đồng/m2, nếu cộng cả thuế VAT 10% nữa thì giá sẽ chừng 29-30 triệu đồng/m2, mức giá này là cao, nhất là khi dự án này vẫn còn chưa xong móng. Tương tự, Mandarin Ganden công bố giá từ 26 triệu đồng/m2 cũng chưa có VAT, nếu cộng thuế thì giá cũng lên tới 28-29 triệu đồng/m2. Chưa kể mức giá 26 triệu đồng/m2 cũng không phải mức giá phổ biến, nó chỉ dành cho các căn hộ ở tầng thấp, vị trí xen kẹt, hướng xấu...

Còn với những dự án nhà thu nhập thấp có mức giá từ 10-13 triệu đồng/m2 thì sao? Tại sao công bố mở bán gần 1 năm nay, giá thấp như vậy nhưng tốc độ bán hàng và nhận hồ sơ đăng ký mua nhà vẫn chậm, thanh khoản yếu ớt. Dự án ít cũng đang tồn đọng khoảng 20% căn hộ chưa bán được, nhiều cũng phải lên tới 30-40%. Nguyên nhân, theo các chuyên gia, cái chính cũng vẫn là tâm lý mua nhà, mà ở đây là lo lắng về chất lượng,. Thực tế vừa qua khá nhiều dự án nhà thu nhập thấp, nhận bàn giao nhà, dọn về ở chưa được nửa tháng thì nhà đã bị thấm dột, các hạng mục liên quan, lan can bảo vệ đã có dấu hiệu gỉ sét, hư hỏng...

Ở góc độ của người thường xuyên theo sát thị trường, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển - Giám đốc KD siêu thị dự án BĐS, những dự án tốt vẫn có thanh khoản. “Tôi trở lại ví dụ về dự án Sails Tower, tại sàn BĐS CEN Group, trong thời gian hơn một tháng từ cuối năm 2012 đến nay đã bán được hơn 200 căn hộ. Với mức giá từ 16 triệu/m2, so với các dự án lân cận như KĐT Đại Thanh (từng gây sốt trên thị trường với mức giá 10 triệu đồng/m2 – PV), hay dự án Bemes Xa La với mức giá từ 15-17 triệu đồng/m2..., dự án Sail Tower không phải là mức giá quá hấp dẫn nhưng tại sao dự án này lại bán được như vậy? Nguyên nhân do đến thời điểm này dự án đã xong thô, đang hoàn thiện nội thất, người mua không còn lo mua nhà trên giấy. Với mức giá khoảng 800 triệu đồng là đã có thể sở hữu một căn hộ ở trong tòa nhà được trang bị tới 4 thang máy, mật độ dân cư thấp, ngoài ra là hệ thống gas trung tâm đảm bảo an toàn; cửa sổ thông minh... Chưa kể đây là dự án gần như đầu tiên của Hà Nội có điểm đặc biệt là tập trung những khách hàng có trình độ học vấn cao, hầu hết là những tri thức trẻ (chiếm 80% lượng khách hàng đã mua dự án)... Tất cả những yếu tố này chính là cơ sở để khách hàng lựa chọn và mua nhà” - ông Tuyển nói.

Như vậy, không phải các dự án không có thanh khoản, mà cái chính ở đây là sự lựa chọn thông minh của nhà đầu tư. Sức mua chỉ đến với những dự án nghiêm túc về mặt tiến độ, giá cả phù hợp và chủ đầu tư biết giữ chữ tín.

Theo Thu Cúc (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.