Dự án khu đô thị mới Đại Thanh (Hà Đông) do XN Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư có mức giá 14 triệu đồng/m2. So với mức giá nhà thu nhập thấp như dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng (Long Biên) 13,24 triệu/m2 thì giá nhà thương mại và giá nhà thu nhập thấp có "vênh" không đáng kể. Trong khi đó, nhà thu nhập thấp có rất nhiều ràng buộc…

Theo quyết định mới này, nhiều tiêu chí liên quan đã được thay đổi bổ sung như: thang chấm điểm, sau 3 tháng bàn giao nhà mà không đến ở sẽ bị thu hồi căn hộ, niêm yết công khai danh sách các dự án nhà thu nhập thấp đã nhận đơn mua nhà tại trụ sở UBND phường, thông báo công khai để người dân biết và tham gia giám sát…

3 tháng không vào ở sẽ chấm dứt hợp đồng, thu hồi căn hộ

Quyết định mới này sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 16/8/2010. Đáng chú ý nhất là điều khoản vừa được bổ sung, đối với các hộ gia đình mua, thuê, thuê mua nhà thu nhập thấp nếu sau 3 tháng kể từ khi bàn giao căn hộ mà hộ gia đình không đến ở thì coi như không có nhu cầu ở và cơ quan quản lý sẽ chấm dứt hợp đồng và thu hồi căn hộ.

Ngoài hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư, người mua nhà phải có bản cam kết trước khi ký và ảnh các thành viên trong gia đình. Đối với các trường hợp vi phạm, UBND các xã, phường, quận, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi. Người mua nhà cho người khác sử dụng nhà và vi phạm quy chế quản lý nhà cũng sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi nhà.

Bên cạnh đó, để nhà thu nhập thấp được bán cho đúng đối tượng, các dự án đã nhận đơn mua nhà phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường. UBND các phường có trách nhiệm mở sổ theo dõi các trường hợp đã được xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở và thông báo công khai để người dân sở tại biết, tham gia giám sát.

Dự án nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) dự án đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này đã bàn giao cho khách hàng.

Theo quyết định mới này, đối tượng được mua nhà thu nhập thấp cũng được mở rộng. Theo đó, đối tượng được quyền mua nhà là đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các quận, đối tượng hưởng lương ngân sách có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các huyện. Trường hợp các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú thì chỉ cần có xác nhận của đơn vị về chức vụ, thời gian công các, thực trạng nhà ở.

Làm thế nào để giảm giá

Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, thị trường bất động sản ghi nhận một số dự án nhà ở thương mại được bán ra với mức giá gần ngang ngửa nhà thu nhập thấp. Điển hình có thể kể đến dự án khu đô thị mới Đại Thanh (Hà Đông) do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư với mức giá 14 triệu đồng/m2 đầu tháng này.

Cùng thời điểm mở bán với dự án Đại Thanh, một loạt chung cư thương mại ở khu vực Hà Đông cũng được rao bán với giá khá mềm. Trong đó, có thể kể đến Dự án The Sun Garden tại số 89 Phùng Hưng, Hà Đông vừa được chủ đầu tư tung hàng ra thị trường với mức giá khoảng 14 triệu đồng/m2.

Như vậy, so với mức giá của một số dự án nhà thu nhập thấp như dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng (Long Biên) 13,24 triệu/m2 thì giá nhà thương mại và giá nhà thu nhập thấp có độ vênh không đáng kể. Trong khi đó, nhà thu nhập thấp có rất nhiều ràng buộc như không được bán sau 10 năm và cũng chỉ được bán lại cho Nhà nước…

Một trong những vấn đề được người dân rất quan tâm trong buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân mới đây của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng là vấn đề nhà thu nhập thấp, trong đó có giá cả, chất lượng công trình…

Nhiều người dân đặc biệt quan tâm đến kết quả thanh tra 6 dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội mà thanh tra Bộ Xây dựng đang thanh tra nhưng chưa được giải đáp đầy đủ. Theo trả lời của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, giá của mỗi dự án nhà thu nhập thấp khác nhau bởi đầu vào của mỗi dự án khác nhau. Nhiều doanh nghiệp chưa vay được vốn ưu đãi của Chính phủ, nếu doanh nghiệp vay được vốn ưu đãi của Chính phủ thì giá bán sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên thắc mắc của người dân là dù chưa được vay vốn ưu đãi của Chính phủ nhưng doanh nghiệp khi tham gia xây nhà thu nhập thấp cũng đã nhận được một số ưu đãi của Nhà nước như: ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp… mà giá nhà cao gần ngang ngửa với nhà ở thương mại, trong khi nhà ở thương mại không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào.

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.