Những ngày này, khách có ý định mua nhà thường được giới kinh doanh bất động sản khuyến cáo: Nên mua, đặt cọc...

Những ngày này, khách có ý định mua nhà thường được giới kinh doanh bất động sản khuyến cáo: Nên mua, đặt cọc trước ngày 1/7, bởi giá nhà sẽ tăng sau khi qui định về bảo lãnh bất động sản có hiệu lực vào thời điểm kể trên.

Khách mua nhà sẽ yên tâm hơn khi dự án đã nộp phí bảo lãnh - Ảnh: Liên Anh

Thêm tiền để tránh rủi ro

Theo điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì ngân hàng bảo lãnh sẽ có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, quy định này sẽ hạn chế rủi ro cho khách hàng khi mua nhà hình thành trong tương lai, giúp bảo vệ người mua, đồng thời giúp thị trường bất động sản thanh lọc được những chủ đầu tư “ảo”, yếu kém, thiếu năng lực. Bởi thực tế đã cho thấy, những năm qua, hàng loạt dự án đã huy động vốn của khách hàng nhưng không triển khai hoặc “đắp chiếu”, gây thiệt hại cho khách hàng và gây khiếu kiện kéo dài. “Quy định này có thể làm tăng giá nhà, nhưng tôi tin khách hàng rất vui vẻ chấp nhận, bởi họ bỏ thêm tiền để mua lấy sự chắc chắn”, ông Nam nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cũng ủng hộ quy định trên vì nó sẽ giảm thiểu rủi ro cho người mua nhà khi quyết định mua một thứ chưa hiện hữu. “Nhiều người nói, phí bảo lãnh làm giá nhà tăng, nhưng chúng ta phải trả giá cho việc giảm rủi ro, không thể không mất chi phí”, ông Võ nhìn nhận.

Giá nhà sẽ tăng bao nhiêu?

Tới thời điểm này, vẫn chưa có quy định cụ thể về mức phí bảo lãnh của các chủ đầu tư bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, theo ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Hòa Phát, chắc chắn giá bán căn hộ, nhà liền kề, biệt thự... sẽ tăng tương ứng với mức phí bảo lãnh quy định. “Khi đầu vào tăng thì đầu ra tăng là đương nhiên. Ước tính, nếu phí bảo lãnh 2%, trung bình mỗi m2 căn hộ sẽ phải chịu từ 500-600 nghìn đồng/m2”, ông Hà nhẩm tính.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng khẳng định, giá bán nhà sẽ tăng theo mức phí bảo lãnh đóng cho ngân hàng. Chẳng hạn, với mức phí bảo lãnh 2%, một căn chung cư trị giá 2 tỷ phải tăng giá thêm 40 triệu đồng, thậm chí hơn vì chủ đầu tư phải “để chết” tại ngân hàng một số tiền lớn hàng trăm tỷ để bảo lãnh cho hàng nghìn căn hộ. Khoản tiền nằm một chỗ gây nhiều thiệt hại cho chủ đầu tư bởi để huy động vốn bù lại số tiền đó, chủ đầu tư có thể sẽ phải đi vay ngân hàng và phải trả lãi suất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản G5 cho rằng, dù theo logic, chi phí đầu vào tăng thì đầu ra phải tăng theo. Nhưng nếu chủ đầu tư chịu đựng được các chi phí này thì giá nhà sẽ không tăng hoặc tăng ít. “Giá nhà tăng hay giảm còn phụ thuộc vào thị trường, chứ không nhất nhất chịu ảnh hưởng từ quy định này”, ông Diễn cho biết.

Huy Tuấn (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.