Công ty Savills vừa công bố bộ chỉ số địa ốc tại TP HCM cập nhật theo quý, lấy mốc 100 điểm làm hệ quy chiếu. Quý 3/2012, nhà ở Sài Gòn âm 1,7 điểm so với quý trước và giảm 14% so với thời kỳ hoàng kim quý 3/2009.

Đây là lần đầu tiên Savills công bố các chỉ số bất động sản đo lường hàng quý, xếp theo thứ hạng, vị trí, khu vực có đối chiếu, so sánh với giá chào bán và tỷ lệ thanh khoản thực tế. Chỉ số nhà ở được xây dựng dựa trên 200 dự án trên thị trường sơ cấp và thứ cấp tại TP HCM, lấy mốc từ quý 3/2009, giai đoạn gần nhất bất động sản tạo lập đỉnh trước khi rơi vào khủng hoảng.

Lượng hàng tồn kho nhà ở tại TP HCM từ quý 1/2009 đến quý 3/2012 có xu hướng tăng lên. Ảnh chụp màn hình

Bộ chỉ số này gồm 2 hệ thống riêng biệt. Thứ nhất là chỉ số giá so sánh theo quý hiện tại với quý trước (QoQ index) mô phỏng sự dịch chuyển của thị trường dưới tác động của nhiều nhân tố: dự án mới, chính sách mới, lãi suất, thuế... Thứ hai là chỉ số so sánh theo chu kỳ cơ sở bất kỳ (QoB index) được xem là thông số "tĩnh", tối thiểu hóa sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài tác động lên xu hướng giá.

Cụ thể, chỉ số QoQ của quý 3/2012 đứng ở mức 90,6 điểm, giảm nhẹ -1,7 điểm so với quý trước. Nhà ở mất giá 14% kể từ khi đạt đỉnh 105 điểm trong quý 3/2009. Giá trung bình trên thị trường (đã bao gồm các dự án mới) có tốc độ giảm nhanh hơn, xuống khoảng 23%. Điều này cho thấy việc giảm giá chủ yếu đến từ các dự án mới gia nhập thị trường hơn là do các dự án cũ.

Đường màu xanh trong biểu đồ là chi phí xây dựng đang đi lên trong khi giá nhà trung bình sắp tiệm cận với giá cơ sở. Ảnh chụp màn hình.

Trong khi đó, chỉ số QoB đã tăng đáng kể trong giai đoạn 2004-2009. Nguyên nhân của sự tăng trưởng nhảy vọt trong giai đoạn này, theo Savills, là do thị trường chưa đủ độ chín cùng với các yếu tố đầu cơ tạo nên. Kể từ Q1/2009, chỉ số giá QoB đã ổn định và thậm chí giảm nhẹ trong những quý gần đây. Điều này được dự báo có thể là dấu hiệu thị trường đang điều chỉnh hướng đến người dùng cuối cùng.

Đơn vị này kỳ vọng các chỉ số sẽ mô phỏng xu hướng thị trường một cách định lượng, thúc đẩy tính minh bạch của bất động sản và cung cấp thêm công cụ tham khảo cho các đối tượng quan tâm.

Trước đó, hôm 31/5, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Công ty CBRE tổ chức hội thảo xây dựng chỉ số đánh giá thị trường bất động sản. Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất, từ nay đến năm 2013, Hà Nội sẽ xây dựng chỉ số giá và lượng ở 4 quận (Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông) và 2 huyện (Hoài Đức, Từ Liêm). Hai loại hình sản phẩm là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong các dự án phát triển nhà ở sẽ được xây dựng chỉ số giá và lượng.

Theo thông tư 20 của Bộ Xây dựng, có hai loại cần công bố là chỉ số giá và chỉ số lượng giao dịch trên thị trường bất động sản ở từng địa phương và khu vực. Dữ liệu sẽ được lấy căn cứ các hợp đồng công chứng chuyển nhượng bất động sản, sàn giao dịch và khảo sát thị trường. Bộ đề xuất việc thí điểm xây dựng bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản tại 4 thành phố lớn bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Bộ chỉ số này sẽ là công cụ thống kê theo dõi thị trường, qua đó sẽ giúp các đơn vị quản lý nhà nước cũng như nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đưa ra được chính sách, chiến lược phát triển trong lĩnh vực bất động sản.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.