Kết quả khảo sát của Hiệp hội xây dựng Nationwide cho thấy giá nhà ở Anh trong tháng Chín vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian gần đây, với mức tăng trung bình 0,9% so với tháng trước đó.

Đà tăng này đã đẩy giá nhà trung bình ở Đảo quốc Sương mù hiện nay lên 172.127 bảng/căn (tương đương 275.403 USD).

Nationwide cho rằng giá nhà và hoạt động mua bán trên thị trường đang được tiếp thêm đà, với mức giá trung bình tăng 5% so với cách đây một năm - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2010.

Theo số liệu của Nationwide, giá nhà ở cả 13 khu vực của nước này đều tăng, tuy nhiên mức tăng mạnh nhất được ghi nhận ở miền Nam, khiến cho chênh lệch giá nhà giữa miền Bắc và miền Nam tiếp tục gia tăng.

Hiện giá nhà trung bình ở thủ đô London và các vùng lân cận đã cao hơn 100.000 bảng, tương đương 74%, so với các khu vực phía Bắc nước này. Đây cũng là lần đầu tiên chênh lệnh giá nhà trung bình giữa miền Nam và miền Bắc vượt ngưỡng 100.000 bảng.

Các chuyên gia cho rằng các chương trình của chính phủ như Hỗ trợ mua nhà và Hỗ trợ cho vay nhằm kích thích thị trường nhà ở là nguyên nhân khiến cho giá nhà ở Anh liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Theo chương trình Hỗ trợ cho vay, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) khuyến khích các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp và cá nhân bằng cách cung cấp vốn vay ưu đãi cho các ngân hàng này, trong khi chương trình Hỗ trợ mua nhà cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho những người mua nhà lần đầu.

Trước những lo ngại rằng các chương trình này có thể tạo ra "bong bóng" bất động sản, Bộ trưởng Tài chính George Osborne cũng vừa yêu cầu BoE chuẩn bị sẵn sàng can thiệp nếu thấy cần thiết.

Ông Osborne thừa nhận rằng chương trình Hỗ trợ mua nhà gây tranh cãi có thể sẽ bị kìm chế nếu như chương trình này tiếp tục làm giá nhà gia tăng nhanh chóng ở London và khu vực phía Đông Nam nước này./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.