Theo Hiệp hội xây dựng Nationwide của Anh, giá nhà ở nước này trong tháng 2/2013 đã tăng 0,2% so với tháng 1/2013 nhưng vẫn ở mức tương tự so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Với mức tăng nhẹ này, hiện giá nhà ở trung bình ở "xứ sở sương mù" vào khoảng 162.638 bảng/căn (tương đương 260.220 USD).

Con số trên được Nationwide tính toán dựa trên số liệu về thế chấp, cho thấy giá nhà ở Anh không có thay đổi nhiều trong vòng hai năm trở lại đây. Tuy nhiên, có những dấu hiệu tích cực trong hoạt động mua bán nhà trong những tháng vừa qua do có sự cải thiện về thị trường việc làm ở nước này.

Ông Robert Gardner, Nhà kinh tế trưởng của Nationwide, nhận định mặc dù suy thoái kinh tế vẫn còn là một thách thức, những vẫn có những lý do cho thấy triển vọng lạc quan về hoạt động trên thị trường nhà đất trong những tháng tới.

Theo ông Gardner, số người có việc làm đang gia tăng ở mức nhanh nhất kể từ những năm cuối của thập kỷ 1990 và nếu tình hình này tiếp tục được duy trì sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu về nhà ở.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng nhu cầu sẽ không tăng đột biến khi mà tỷ lệ lạm phát cao vẫn đang tạo áp lực lên chi tiêu của các hộ gia đình. Niềm tin của người mua vẫn còn yếu mặc dù lãi suất cho vay thế chấp đã giảm xuống mức thấp hơn nhờ Chương trình hỗ trợ cho vay (FLS).

Kể từ tháng 8/2012, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã thực hiện chương trình FLS nhằm cung cấp vốn cho các ngân hàng và các hiệp hội xây dựng với lãi suất thấp, với điều kiện các ngân hàng và các hiệp hội xây dựng này phải đẩy mạnh hoạt động cho vay đối với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Số liệu do BoE công bố ngày 1/3 cũng cho thấy lượng tiền cho vay thế chấp trong tháng 1/2013 chỉ ở mức 147 triệu bảng (235,2 triệu USD), thấp hơn nhiều so với con số 877 triệu bảng (1,4 tỷ USD) trong tháng 12/2012 và mức trung bình 500 triệu bảng (800 triệu USD) trong sáu tháng trước đó.

Số lượng các hợp đồng mua nhà thế chấp được thông qua trong tháng 1/2013 là 54.719, thấp hơn so với con số 55.632 hợp đồng trong tháng 12/2012 nhưng lại cao hơn một chút so với mức trung bình của sáu tháng trước đó.

Huy Hiệp (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.