Loại hình nhà ở xã hội được dự báo sẽ có những tín hiệu tích cực đầu tiên, sau đó là phân khúc đất nền, đặc biệt đất nền diện tích nhỏ.

Giá nhà đất đã “bắt đáy”


Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, giá nhà đất tại thời điểm hiện tại đã giảm đến mức khó có thể giảm được nữa. Chỉ một số khu vực không đủ điều kiện thuận lợi hoặc có vấn đề về thủ tục pháp lý thì có thể sẽ phải giảm giá.


Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho rằng, đặt trọng tổng thể các yếu tố tác động đến thị trường thì giá BĐS sẽ khó có thể giảm sâu hơn nữa.


Giá nhà đất sẽ tăng?
Nhu cầu thực về nhà ở sẽ được thỏa mãn

Theo ông Quyết, nếu tính từ giữa năm 2011 đến nay, giá bất động sản trên cả nước đã giảm trung bình 30 – 40% so với đỉnh điểm, thậm chí có một số dự án còn giảm sâu hơn. Tuy nhiên, biên độ giảm giá các dự án có phần chậm lại trong mấy tháng gần đây. Ngoại trừ một số hiện tượng các nhà đầu tư thứ phát bán cắt lỗ, tình trạng bán tháo đã không diễn ra ồ ạt tại hầu hết dự án.


Như vậy, theo các chuyên gia, người dân không nên cố chờ mong dự án giảm giá tiếp nữa, mà thời điểm này rất phù hợp để lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt, ưng ý nhất.


Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, ở thị trường thứ cấp giá căn hộ chào bán tiếp tục xu hướng giảm bắt đầu từ quý II/2011. Những căn hộ chào bán mới cũng tiếp tục được các chủ đầu tư điều chỉnh theo chiều hướng giảm.


Cụ thể, đã có khoảng 53% căn hộ được chào bán mới có giá dưới 20 triệu đồng/m2, một hiện tượng ít gặp kể từ cơn sốt nhà đất năm 2007. Các vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công, và KĐT Cầu Giấy có giá chào bán tốt quanh mức 20 triệu đồng/m2. Giá căn hộ trong bán kính 5-7km so với trung tâm Hoàn Kiếm gần bằng mức giá trong bán kính 10km tại thời điểm 2012, giá chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2 điển hình như Thăng Long Garden, Sky Garden, Nam Đô complex...


Phân khúc biệt thự và liền kề tại các KĐT mới giá đã giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, cá biệt có những dự án giảm giá tới 40% trong khi giao dịch đặc biệt chậm đối với biệt thự hoặc liền kề có diện tích lớn mặc dù giá đã giảm nhiều.


Theo ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch HĐQT Cty tư vấn BĐS Sohovietnam, thị trường nhà đất Hà Nội hiện nay giá đã giảm về mức an toàn và đây cũng là lý do khiến xuất hiện ngày càng nhiều các giao dịch thành công trên thị trường.


Thị trường BĐS sẽ hết “lạnh”?


Hết quý I/2012, thị trường BĐS vẫn khá trầm lắng. Tuy nhiên, sang quý II/2012, khi NHNN cho mở van tín dụng bất động sản thì tín hiệu cho thấy cả nhà đầu tư và người tiêu dùng như được… cởi trói. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường địa ốc sẽ có hiệu ứng “nổi sóng” trong thời gian tới.


Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, động thái này là một tín hiệu tốt, khi thị trường bất động sản trầm lắng trong suốt thời gian vừa qua là do dòng vốn bị “trói chặt” từ ngân hàng.


Nay NHNN còn cho biết, dư nợ tín dụng BĐS cũng được mở với mọi loại hình vay, bao gồm vay để mua bán nhà ở đầu tư, đầu cơ, để ở, cho vay xây dựng bất động sản để bán, tức là chủ đầu tư sẽ có cơ hội tiếp cận vốn vay ngân hàng để tiếp tục triển khai, hoàn tất các dự án dở dang.


Với những tác động tích cực như vậy, và sự điều chỉnh của thị trường trong thời gian qua, chắc chắn bất động sản sẽ ấm lên trong nửa cuối năm 2012 này.


NHNN cho rằng, lĩnh vực bất động sản rất rộng, dư nợ tín dụng trực tiếp cho vay ở lĩnh vực này hiện chỉ trên dưới 10% tổng dư nợ, nhưng dư nợ trong hệ thống ngân hàng có đảm bảo bằng bất động sản rất lớn, khoảng 60% tổng dư nợ. Vì thế, theo lý giải của NHNN, phải từng bước tháo gỡ khó khăn cho tín dụng bất động sản, nhất là khi nhu cầu nhà ở ngày một tăng.


Vì thế, các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh vốn cho vay ở lĩnh vực bất động sản. Nhưng trước mắt, các nhà băng chủ yếu tập trung vốn cho khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở. Đồng thời, với xu hướng lãi suất đang trên đà giảm, lãi suất được các nhà băng áp với tín dụng bất động sản cũng giảm dần, với kỳ vọng kích hoạt dư nợ ở lĩnh vực này trong thời gian tới.


Chẳng hạn, tại ABBank, ngân hàng này có kế hoạch dành 800 tỷ đồng cho các khoản vay mua, sửa chữa nhà, với lãi suất ưu đãi là 18,5%/năm dành cho cá nhân vay mua nhà, đất; xây, sửa chữa, nâng cấp nhà. Lãi tính trên dư nợ giảm dần và thay đổi 6 tháng/lần.


Lãnh đạo ACB cho rằng, với tín dụng BĐS tiêu dùng (mua, sửa chữa nhà…), tài sản thế chấp hầu hết là BĐS nên luôn được đảm bảo. Do đó, trong kế hoạch phát triển tín dụng năm nay, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhận được là 17%, ACB dành hạn mức tương đối lớn cho tín dụng ở lĩnh vực này.


HSBC cũng vừa công bố tiếp tục giảm lãi suất cho vay thế chấp dành cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà để ở với mức lãi suất cạnh tranh (17%/năm).


Nhu cầu về nhà ở còn rất lớn và mặt bằng giá nhà, đất hiện đã đến mức hợp lý để người dân có thể tiếp cận. Do đó, mở van tín dụng BĐS sẽ giúp giải phóng hàng tồn kho, tạo ra chu chuyển vốn cho nền kinh tế. Nếu lĩnh vực BĐS được tháo gỡ một phần thì nhiều lĩnh vực khác trong ngành xây dựng sẽ được tháo gỡ, đồng thời giúp giảm nợ xấu trong ngành ngân hàng.


Ông Thân Lâm, Phó TGĐ Cienco5 Land cho biết: “Quyết định nới tín dụng cho BĐS của NHNN vừa qua sẽ khiến thị trường sôi động trở lại. Loại hình nhà ở xã hội sẽ có những tín hiệu tích cực đầu tiên. Sau đó là phân khúc đất nền, đặc biệt đất nền diện tích nhỏ, vì giá đất nền hiện rất thấp, trong khi đất nền diện tích nhỏ phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Trong khi đó, người Việt có tâm lý đám đông, nên nếu phân khúc này tốt, người ta sẽ tin phân khúc kia cũng sẽ tốt, từ đó toàn thị trường sẽ khởi sắc theo"./.

Theo VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.