CafeLand – Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành trong hội thảo “Đón đầu cơ hội phục hồi thị trường bất động sản.” được Tạp chí Đầu tư Bất động sản CafeLand và CBRE tổ chức tuần qua tại TP.HCM.

Theo ông Đực, giá nhà có thể giảm 10% nếu doanh nghiệp áp dụng kĩ thuật mới vào xây dựng và giảm thêm 10% nữa nếu thủ tục đăng kí cấp phép xây dựng được tiến hành nhanh gọn hơn. Ông cho rằng hiện thủ tục hành chính đang rất rườm rà khiến doanh nghiệp mất cả thời gian và tiền bạc.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành tại hội thảo

Đồng tình với ông Đực, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc công ty Xây dựng-Thương mại Lê Thành cho rằng thủ tục nhanh gọn giúp doanh nghiệp có thể quay vòng vốn nhanh hơn và có lãi hơn. Vị chuyên gia này nói: “Trong tổng số 8 dự án nhà ở mà chúng tôi đã thực hiện, không có dự án nào mà thời gian tiến hành dưới 8 tháng, thậm chí có những dự án thủ tục kéo dài tới 4-5 năm.”

Dưới góc độ nhà quản lí, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Thời gian từ lúc doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép cho đến khi khởi công dự án là 21,5 tháng đối với dự án nhỏ và 26,5 tháng đối với dự án lớn. Đây là điều kiện lý tưởng theo quy định của Nhà nước, còn chúng tôi khi nghe doanh nghiệp than phiền, vẫn cố gắng hết mức để giải quyết thủ tục nhanh chóng có thể cho chủ đầu tư.”

Ông Tuấn cũng cho rằng, việc chậm trễ trong cấp phép xây dựng dự án không chỉ do các cơ quan quản lý mà còn do các doanh nghiệp. Thực tế, vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa nắm rõ luật trong quá trình làm thủ tục. Ông nói: “Trước tiên doanh nghiệp cần hiểu rõ luật, tránh việc làm sai rồi lại phải sửa lại, sẽ càng làm mất thời gian hơn. Trường hợp Sở Xây dựng làm sai, Sở sẽ nhận lỗi và kiểm điểm công chức. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp sai, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.”

Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM (thứ hai từ trái qua) tại cuộc trao đổi với doanh nghiệp trong hội thảo

Đơn giản thủ tục hành chính vừa được chính phủ quy định trong Nghị quyết số 43/NQ-CP quy định một số nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách thủ tục hành chính, trong đó có việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Nghị quyết xác định sẽ không yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp giấy quy hoạch mà các nội dung của giấy phép quy hoạch phải được thể hiện ngay trong nội dung kết quả giải quyết thủ tục chấp nhận chủ trương đầu tư.

Ông Tuấn nhận xét Nghị quyết 43 với mục tiêu rút ngắn 40% thời gian thực hiện thủ tục sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực; Tuy nhiên, để nó phát huy hiệu quả và đem nhà ở giá rẻ đến gần hơn với người dân, nhà nước và doanh nghiệp cần hợp tác toàn diện và lâu dài.

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.