Gần chục năm nay, hàng trăm hộ dân tại phường Hội Phú, TP Pleiku sống khốn khổ vì một dự án treo; không tách được thửa, không sửa chữa, không được nâng cấp nhà dẫn đến tình trạng nhà ở bị xuống cấp gây nhiều phiền toái đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đoạn đường Nguyễn Văn Linh thuộc quy hoạch dự án

Trước đó, tại quyết định số 317/QĐ-UBND, ngày 16/6/2009 của UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh. Mục đích dự án là vừa làm đường, vừa kinh doanh bất động sản và các dự án thương mại tại khu dân cư trên trục đường Nguyễn Văn Linh. Qua tìm hiểu, dự án được giao cho một doanh nghiệp thực hiện, song vì năng lực tài chính có hạn dẫn đến dự án bị chậm trễ triển khai.

Trong khi đó, không ít hộ dân sống trong quy hoạch của dự án gặp khó khăn ngay trong ngôi nhà của mình. Ông Hồ Tâm (trú tại tổ 12, phường Hội Phú, TP Pleiku) cho biết: Gia đình ông có 370 m2 đất, theo quy hoạch dự án đường Nguyễn Văn Linh năm 2009 thì toàn bộ số đất trên nằm trong diện giải tỏa. Sau hơn 7 năm nay dự án cứ ì ạch bị treo, trong thời gian này 3 người con của ông lần lượt lập gia đình.

Vợ chồng ông và gia đình 3 người con cùng chung sống trong căn nhà chật hẹp được cất lên từ lâu. Năm này qua năm khác, ông và các con trông chờ dự án sớm được triển khai, để gia đình được đền bù đi nơi khác mua đất xây nhà ở. Nhưng sự chờ đợi dần dần tuyệt vọng, khi dự án vẫn "án binh bất động".

Ông Bùi Văn Năm (trú tại tổ 12, phường Hội Phú) chia sẻ: Gia đình ông có 358 m2 đất. Ông Năm đã làm thủ tục đề nghị cấp quyền sử dụng đất với 150 m2 đất ở đô thị. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cử người xuống đo đạc. Ông cũng tiến hành đóng nghĩa vụ tài chính tại Chi cục thuế thành phố Pleiku.

“Hơn 1 năm trời, mỗi tháng tôi lên xuống vài ba lần gõ cửa cơ quan chức năng hỏi han tình hình. Tuy nhiên, đến ngày nhận kết quả thì bị trả lại hồ sơ. Lý do được đưa ra là, đất đã được quy hoạch và có thông báo thu hồi để phục vụ xây dựng đường Nguyễn Văn Linh và các công trình kèm theo. Cầm bộ hồ sơ đất về mà lòng ấm ức, khó hiểu chỉ vì dự án treo mà gia đình bị hạn chế rất nhiều quyền lợi trên thửa đất mà mình đã sống từ bao lâu nay” - Ông Năm bức xúc.

Cũng trong thời gian này, UBND phường Hội Phú tổ chức họp dân, thông báo tỉnh đã rút giấy phép của chủ đầu tư, dự án sẽ còn được điều chỉnh.

Tháng 3 năm 2016, UBND thành phố Pleiku niêm yết bản vẽ chi tiết quy hoạch dự án đường Nguyễn Văn Linh tại các địa phương tuyến đường đi qua để lấy ý kiến của người dân. Phần lớn người dân đồng tình với phương án này.

Qua đó, những diện tích đất không còn trong quy hoạch thì kịp thời điều chỉnh hủy bỏ đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Những diện tích mà tuyến đường đi qua thì khẩn trương thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư theo quy định của pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Sau khi xem niêm yết bản vẽ chi tiết điều chỉnh quy hoạch dự án thấy đất nhà mình không nằm trong diện quy hoạch nữa, ông Tâm xin phép để xây nhà thì UBND phường không cho xây, với lý do: “Mặc dù đã có ý kiến điều chỉnh quy hoạch, nhưng vẫn không biết đất nhà tôi có nằm trong quy hoạch nữa hay không. Không chỉ nhà tôi, mà hàng chục hộ dân khác trong tổ 12 cũng bị như thế” - ông Tâm bức xúc.


Chứng từ từ chối không cấp QSDĐ cho hộ dân Bùi Văn Năm vì còn đợi điều chỉnh dự án treo.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Đại, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku, cho biết: Sau khi niêm yết chi tiết quy hoạch dự án, UBND TP Pleiku tiếp tục lấy ý kiến thăm dò của người dân tại 3 phường ảnh hưởng của dự án. Trên cơ sở đó tiếp tục điều chỉnh dự án để xin ý kiến UBND tỉnh. Hiện UBND tỉnh vẫn chưa phê duyệt mà yêu cầu thành phố giải trình lấy cơ sở nào để điều chỉnh.

“Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 18/6/2010 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của dự án vẫn đang có hiệu lực. Dự án hiện đang đề nghị điều chỉnh, khi có quyết định điều chỉnh mới điều chỉnh lại số diện tích đất thu hồi. Khi đó, những hộ trước đây trong diện thu hồi, giờ nằm ngoài quy hoạch sẽ không hạn chế quyền sử dụng đất. Hi vọng trong năm nay sẽ điều chỉnh được quyết định thu hồi đất”, ông Đại nói.

Trọng Hùng (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.