Trong thời điểm hiện nay, khi nghĩa trang Văn Điển chính thức đóng cửa được gần 2 năm thì các nghĩa trang lân cận đã thay đổi về diện mạo và qui chế rất nhiều. Đặc biệt là có sự "nóng” lên của các dịch vụ ăn theo nghĩa trang, phải kể đến là dịch vụ mua bán đất không công khai ở nghĩa trang Yên Kỳ. Trong khi đó giá đất thổ cư lại giảm liên tiếp.
"Cò” nghĩa trang
Tôi đến nghĩa trang Yên Kỳ vào một buổi chiều. Vì trời mưa nên không có nhiều "cò” đất vây bám. Nhưng qua trò chuyện với một số người chuyên làm những nghề ăn theo trong nghĩa trang như bán hàng nước, quét dọn vệ sinh, nhặt cỏ… thì cũng được vỡ ra rất nhiều điều về vùng đất với gần 1.000 ha là nghĩa trang này. Những người làm việc quanh nghĩa trang thực ra cũng đều là "cò đất” hết cả nếu như gặp mối. Ông Hải, người hằng ngày ngồi kiếm việc ở nghĩa trang cho biết: "Ở đây người ta không bán đất theo mét vuông mà là bán theo mộ. Mỗi một mộ giá tầm 13 triệu 700 nghìn. Hơn kém trong khoảng đấy!”. Ông cũng cho biết thêm: giá đất nghĩa trang không hề giảm mà còn tăng. Tính từ đầu năm ông mua một mộ giá chỉ khoảng 7 - 8 triệu, cách đây vài tháng thì lên đến 11 triệu 700 nghìn, giờ thì là gần 14 triệu rồi. Nghĩa là trong thời điểm đất thổ cư đang giảm mạnh như hiện nay thì đất âm phủ vẫn còn đang rất "nóng”. Và mức giá đất âm phủ này không hề có sự cố định. Nếu như qua "cò đất” thì chênh lệch giá lại càng lớn. Họ sẽ phân theo từng ngôi mộ, từng đôi mộ, từng lô đất đẹp xấu, mặt trong mặt ngoài… để định giá vênh lên. Mỗi mộ có thể dao động với khoảng tiền cho "cò đất” là từ 2 đến 10 triệu, tùy theo khách mua. Những "cò đất” đánh vào tâm lí của người mua. Chẳng hạn có những gia đình muốn mua đất mặt ngoài, muốn mua mộ đôi, mua cả lô… cho gần gũi và tiện khâu chăm sóc thì bao giờ cũng bị hét giá cao hơn, khả năng bán được cũng nhiều hơn vì vị thế đẹp. Người chết thì không thể không có đất để chôn, cũng không thể nằm chờ đất giảm. Có lẽ bởi vậy nên giá đất thị trường bất động sản có giảm thì cũng không hề ảnh hưởng gì tới loại đất xây nhà cho người âm phủ!
Giao dịch ngầm
Những người làm nghề và bán hàng nước ở đây tỏ ra rất đề phòng khách đến xem hay tìm hiểu về đất nghĩa trang. Bất cứ ai hỏi cũng chỉ trả lời "Đến 125 Phùng Hưng là có tất. Ở Phùng Hưng quản lí. Tất cả giá cả ở hết dưới đấy, muốn mộ nào thì xem rồi xuống đấy mua, chứ chúng tôi làm gì có đất”. Nói là thế nhưng hầu hết họ đều am hiểu về giá cả, am hiểu các khu đất và giá tiền chung cho các loại mộ. Và tất nhiên khéo mua, thuận mua vừa bán là sẽ có đất qua tay. Hầu như họ đều có trong tay một vài mối, hoặc là có sẵn vài ngôi mộ để có thể đổi chủ kiếm lời. Ở Nhà tang lễ thành phố Hà Nội (125 Phùng Hưng) cũng vậy. Khi đến đây các thành viên trong tổ tư vấn đều chỉ tư vấn giá phục vụ, chứ không hề có chuyện mua bán đất. Họ niêm yết giá tiền công làm mai táng, xây mộ như: Nhập mộ cải táng xây xi măng ở nghĩa trang Yên Kỳ là 6 triệu 850 nghìn, ốp đá xẻ là 8 triệu 850 nghìn, hay ốp đá Granit thì dao động từ 15 đến 35 triệu… Còn tiền mua mộ, đổi chủ vẫn nằm trong diện nghi vấn. Nghi vấn bởi vẫn có nhiều người mua được đất, dù không hề có tên?
Hiện nay ở nghĩa trang Yên Kỳ vẫn có nhiều những ngôi mộ được xây sẵn xếp thành các hàng dài. Những khu còn đất là khu bên chân đồi phía Tây. Đây là khu đất trũng đang còn dành đất cho người có thẻ hoặc là để mua bán. Nhưng sắp tới, theo các bà bán hàng nước, bảo vệ và những người làm nghề quét dọn mộ phần ở đây thì lại có "khối đất”, muốn mua lúc nào mà chẳng được! Để mua một ngôi mộ ở Yên Kỳ không khó, chỉ cần tìm đến "cò đất” ở xung quanh nghĩa trang, hoặc là hỏi những người làm phục vụ ở nghĩa trang này là sẽ tìm được mối. Cũng chẳng rõ do quen biết hay "mò mẫm” ra sao mà họ có thẻ. Chỉ biết rằng họ có đất, và ai muốn mua thì trả giá là xong. Những "cò đất” này thường không lôi kéo khách bắt ép khách phải mua, bởi trong thâm tâm họ nghĩ đất nghĩa trang chỉ có tăng chứ không hề giảm. Không bán được lúc này thì bán lúc khác. Và hành động của họ luôn luôn "kín đáo” trong những lúc cần thiết!
Có rất nhiều người phải chạy đôn chạy đáo mới mua được một miếng đất nhỏ để dành. Bởi với những gia đình thu nhập thấp, lo từng bữa ăn, cuộc sống hằng ngày đã là vất vả, giờ lại càng khó khăn hơn khi phải lo kiếm cả chỗ… chôn! Nhưng hơn ai hết, người mua đất âm phủ không nên đặt hết niềm tin vào "cò”, hãy sáng suốt tìm hiểu kẻo sẽ bị tiền mất tật mang bởi những thủ tục không đảm bảo độ tin cậy và vi phạm qui chế Nhà nước.
Theo Anh Trang (Đại đoàn kêt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.