Theo hãng tin Bloomberg, ông Li Ka-shing, người giàu nhất châu Á, vừa cho biết các công ty của ông đã làm chậm lại các thương vụ mua bán đất đai ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục do giá cả đã leo thang.

Tỷ phú Li Ka-shing là người giàu nhất châu Á hiện nay - Ảnh: Bloomberg.

Bloomberg dẫn lời ông Li trong một tuyên bố của Cheung Kong Holdings, một nhà phát triển địa ốc hàng đầu của nhà tỷ phú, nói rằng, "giá đất Hồng Kông đang ở mức cao, đã cho thấy những dấu hiệu về một tình trạng không tốt". "Giá đất tại Trung Quốc đã tăng mạnh, và chúng tôi không thể giành thắng lợi trong các vụ đấu giá đất đai".

Bloomberg cho rằng, những bình luận trên của tỷ phú Li đã cho thấy những lo ngại về việc chính quyền ở đại lục cũng như ở Hồng Kông đang phải vật lộn để chế ngự một cơn bong bóng tài sản do tín dụng giá rẻ gây ra. Giá nhà mới trong tháng 10 đã tăng vọt tại 69/70 thành phố, Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết hôm 18/11.

Tại thành phố Quảng Châu, giá nhà trong tháng 10 tăng 21% so với năm ngoái, Thâm Quyến tăng 20%, Thượng Hải tăng 18%, Bắc Kinh tăng 16%, theo Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc. Riêng ở đặc khu Hồng Kông, giá nhà vẫn cao gấp hai lần so với thời điểm 5 năm trước, cho dù mức giá này đã thay đổi chút ít trong năm nay.

"Tại các thành phố cấp 1 và cấp 2 của Trung Quốc, giá nhà đất rõ ràng là quá cao", Lee Wee Liat, một chuyên gia phân tích của BNP Paribas SA tại Hồng Kông cho hay. Giá trị các thương vụ nhà đất do các công ty của tỷ phú Li thực hiện tại Hồng Kông hiện ở mức 4 tỷ đôla Hồng Kông (khoảng 516 triệu USD), thấp nhất trong 13 năm qua.

Tuy nhiên, vẫn có những thương vụ khủng, chẳng hạn mới đây Tập đoàn Evergrande đã trả 5,14 tỷ Nhân dân tệ (844 triệu USD) để mua một khu đất ở Bắc Kinh. Đây là mức giá cao kỷ lục cho một khu đất ở thành phố này. Trước đó, trong tháng 9, Tập đoàn Sun Hung Kai đã mua một khu đất ở Thượng Hải, với giá tới 21,8 tỷ Nhân dân tệ.

Tỷ phú Li Ka-shing cũng nói rằng, ông vẫn lạc quan về thị trường này và sẽ tiếp tục đầu tư nếu giá cả trở nên hợp lý hơn. Người giàu nhất châu Á khẳng định, bất cứ ý kiến nào nói rằng, công ty của ông đang rút những khoản đầu tư ra khỏi thị trường Hồng Kông, đều là "trò đùa".

Thanh Hải (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.