CafeLand – Đó là dự báo của Công ty nghiên cứu, tiếp thị bất động sản quốc tế Knight Frank trong báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2012.

Theo Knight Frank, giá căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục giảm trong quý 4/2012. Ảnh Lao động

Dưới tác động của một số yếu tố tích cực như nới lỏng tín dụng ngân hàng, giảm mức lãi suất, giới chuyên gia dự báo thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội trong quý 3/2012 sẽ có chuyển biến tốt hơn. Tuy nhiên, giao dịch thành công trong quý này đã giảm đáng kể. Thị trường vẫn chưa hấp dẫn, cả chủ đầu tư và người mua vẫn giữ thái độ “chờ đợi và quan sát” do những yếu tố nói trên chưa đủ thuyết phục.

Trong quý 3, nhiều chủ đầu tư cũng gặp khó khăn khi vừa phải cố gắng bàn giao các căn hộ đã bán ra, vừa phải thu tiền đợt cuối từ khách hàng (thường chiếm khoảng 30% tổng giá trị căn hộ). Việc thu tiền của khách hàng gặp khó bởi vì, nhiều nhà đầu tư cũng đang gặp khó khăn về tài chính và họ không có khả năng chi trả những đợt cuối cùng.

Để theo kịp nhu cầu của thị trường và tăng tính thanh khoản cho dự án, các chủ đầu tư đã định vị lại sản phẩm của mình, tập trung vào mảng căn hộ trung cấp và bình dân thay vì các căn hộ cao cấp. Các dự án đang trong quá trình lập dự án đầu tư đã có các căn hộ với diện tích nhỏ hơn 100m2/căn và tỷ lệ phân bổ các căn tốt hơn, các căn hộ có diện tích lớn hơn 100m2/căn chỉ chiếm 20 - 30% tổng số căn hộ trong dự án.

Trong quý 3, thị trường căn hộ ghi nhận một số dự án mới được chào bán như: Đại Thanh CT8C có giá bán từ 14 triệu đồng/m2, Tây Hồ Residence CT2A với giá từ 27 triệu đồng/m2, Hà Đô Park View khoảng 27 triệu đồng/m2 .

Theo nhận định của Knight Frank, nhu cầu về căn hộ trong quý 3/2012 tương đối thấp ở tất cả các mảng, đặc biệt là hai mảng trung cao cấp và cao cấp. Khách mua chính của thị trường là những người có nhu cầu ở thực sự và hầu hết họ đều tập trung vào mảng căn hộ trung bình thấp và bình dân với mức giá dưới 2 tỷ đồng/căn. Căn hộ có diện tích từ 50 đến 100m2 cũng được tìm mua nhiều nhất.

Knight Frank dự báo, giá cả trên thị trường căn hộ để bán của Hà Nội sẽ tiếp tục giảm trong quý 4/2012. Trong đó mảng khó khăn nhất là căn hộ cao cấp, thị trường trung cấp và bình dân sẽ là dòng sản phẩm chung của thị trường.

Để giải cứu chính mình khỏi những khó khăn, một vài chủ đầu tư đã có kế hoạch chào bán dự án của mình trong những quý tới với các chương trình chào bán chưa chính thức để thử nghiệm thị trường và các đợt chào bán chính thức để tăng tốc độ bán bằng nhiều hình thức khuyến mại. Ngoài ra, một số chủ đầu tư trong nước sẽ phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn trong ngắn hạn khi đầu tư vào mảng căn hộ bình dân, diện tích nhỏ và giá trị căn hộ thấp hơn 1 tỷ đồng hoặc thấp hơn 15 triệu đồng/m2.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.