Ngày 30/8, ông Adam Rury, Phó giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho hay mức giảm trung bình trên thực tế ở TP HCM chỉ đạt 3 - 8%.

Ông Adam Rury đưa ra nhận định trên nhằm phản hồi thông tin nhiều chủ đầu tư bất động sản đang thi nhau giảm giá căn hộ mạnh. Theo ông Adam Rury, hiện thị trường có khoảng 400 dự án nhưng chỉ 10 - 20 chủ đầu tư dự án công bố giảm giá bán.

Do đó có thể thấy nếu tính trung bình toàn thị trường, mức giảm giá chỉ đạt 3 - 8% so với tháng 8/2011 và mức giảm này chưa phải là cao. Mặt tích cực của giảm giá bán sẽ thúc đẩy khách hàng mua nhà, nhưng xét về tổng thể vẫn chưa đem lại cái nhìn lạc quan về thị trường. Người mua sẽ không mua liền mà có tâm lý chờ đợi việc giảm giá tiếp nữa. Chưa kể, nhiều khách hàng sẽ đặt câu hỏi về chất lượng công trình, năng lực tài chính của những chủ đầu tư giảm giá quá sốc. “Hiện tại trên thị trường có nhiều dự án mà sản phẩm đưa ra chưa tương thích so với quảng cáo. Do đó chủ đầu tư cần phải giảm giá nữa để giá bán phù hợp với chất lượng”, ông Adam Rury nói.

Thống kê của CBRE, hiện TP HCM còn tồn đọng khoảng 18.000 căn hộ. Tuy nhiên mức tồn đọng này chưa phải là nghiêm trong vì thị trường vẫn có những dấu hiệu khởi sắc ở thị trường căn hộ bình dân, nhà ở dưới 70 m2…

Trong khi đó, xu hướng bán tháo, cắt lỗ đang trải đều tại rất nhiều dự án, nhất là trong tháng 8 (trùng với tháng 7 âm lịch), khi hầu hết những đợt giảm giá đều do nhà đầu tư thứ cấp xả hàng thu hồi vốn, hoặc chủ đầu tư bán hàng với chiết khấu cao cho những hợp đồng lớn, trả tiền liền tay. Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land trong tháng 7 âm lịch đã hạ giá 120 căn hộ Hoàng Anh River View (phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM) từ 1.350 USD (28 triệu đồng) xuống 18,1 triệu đồng/m2. Với mức mới này, căn hộ đã hoàn thiện sụt giá 30% so với năm 2009. Đây là lần thứ hai nhà đầu tư thứ cấp giảm giá bán tháo căn hộ của dự án này để cắt lỗ. Lần đầu tiên là chính Công ty cổ phần phát triển nhà Hoàng Anh, chủ đầu tư dự án thực hiện giảm giá 40% dưới hình thức bán sỉ và lẻ vào năm 2009.

Cũng trong tháng này, hơn 150 căn hộ Carina Plaza (Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8, TP HCM) nhà đầu tư thứ cấp cũng giảm giá 20% so với giá gốc, từ 15,5 triệu xuống 13,2 triệu/ m2 cho những khách hàng đóng một lúc 95% giá trị căn hộ. Nếu đóng 50% hợp đồng vào ở ngay, khách hàng được giảm giá 10%. Tháng “cô hồn” cũng là thời gian Sacomreal công bố bán giảm giá 4 - 20% cùng lúc đến10 dự án: HUD, Biconsi, Đại Nam, Mỹ Phước 3, nhà phố Gò Dầu, New Sai Gon, Belleza, Sealinks, Everrich, Carillon. Sàn này còn kèm theo nhiều gói khuyến mãi nội thất, rút thăm trúng thưởng. Trước đó, đầu tháng 8, sàn Hoàng Anh Sài Gòn cũng bán vét giai đoạn cuối dự án Hoàng Kim Thế Gia với mức giảm 10%. Người mua nhà đóng 50% giá trị hợp đồng được nhận căn hộ, 50% còn lại trả góp lãi suất 0%. Theo chủ đầu tư dự án này, để thu hồi vốn nhanh, doanh nghiệp đã chủ động giảm giá hàng tồn từ 19 - 21 triệu đồng xuống còn 17 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, giảm giá căn hộ chính là cơ hội giải bài toán bế tắt của thị trường trong thời điểm hiện nay. Phải nhìn nhận đây là xu thế tất yếu chứ không phải là xấu. Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư thứ cấp liên tục bán tháo dự án nếu khó kiểm soát, trở thành tràn lan thì những người ôm BĐS sẽ bán tháo theo tâm lý đám đông.

Theo Đ.Thư - M.Yên (Báo Đất việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.