CafeLand - Giá bất động sản tại Australia được dự báo có thể tăng 10% trong năm nay do lãi suất thấp kỷ lục và nhu cầu về nhà ở đang rất lớn.

Giá bất động sản Australia có thể tăng 10% trong năm 2013. Ảnh Bloomberg

Janu Chan, một nhà kinh tế tại ngân hàng St.George có trụ sở tại Sydney cho biết, trong khi lãi vay thấp không thể kích thích nhu cầu của người mua thì việc hạ lãi suất thấp hơn nữa và hạn chế nguồn cung nhà ở sẽ giúp cho người mua trở lại thị trường. Trước đó ngân hàng trung ương Australia đã cắt giảm lãi suất xuống 1,75 điểm phần trăm từ tháng 11/2011 để phù hợp với mức lãi suất thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Điều này cũng đã giúp giảm lãi suất cho vay thế chấp xuống còn 6,65% trong tháng 11, mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, Janu Chan đánh giá rằng, thị trường bất động sản nước này đang có sự tiến triển khi mà sự suy giảm giá nhà đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm 2011 giá nhà giảm 3,6% thì đến năm 2012 con số này chỉ còn 0,4%.

Chan dự đoán, giá nhà có thể tăng trung bình từ 5 – 10% tại các thành phố lớn của Australia như Sydney, Melbourne và Perth vào năm 2013. Trong khi đó Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) và Ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group Limited (ANZ) dự đoán giá nhà sẽ tăng trung bình từ 3,5% đến 5% ở các thành phố lớn.

Theo số liệu từ Chính phủ nước này, giá nhà tại 8 thành phố được khảo sát có giá trung bình là 504.397 USD/căn. Trong đó, Sydney là nơi có giá nhà cao nhất tiếp đến là Melbourne và Perth.

Thanh Thịnh (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.