Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 về cơ bản ước tính xấp xỉ đạt và vượt kế hoạch, trong đó tăng trưởng GDP đạt khoảng 5,93%, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong một bản báo cáo mới phát hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo kinh tế Việt Nam 2015 tiếp tục trên đà phục hồi với mức tăng trưởng khá.

Khái quát chung, Bộ nhận định, tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng đầu năm tiếp tục có chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, CPI ước cả năm tăng khoảng 3%.

Tăng trưởng tín dụng có khả năng hoàn thành kế hoạch cho cả năm 2014 và mặt bằng lãi suất giảm khoảng 1,5 - 2% so với cuối năm 2013, tỷ giá và thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định. Ước thực hiện cả năm thu ngân sách vượt mức đã được Quốc hội thông qua.

Bức tranh doanh nghiệp, theo báo cáo cũng có vài điểm sáng. Như có khoảng 67,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn bình quân đạt 5,8 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động nay trở lại thương trường cũng tăng 11,8% so với cùng kỳ 2013, với trên 14,2 nghìn.

Cụ thể hơn, những ngành có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng và tạm ngừng hoạt động giảm là hoạt động làm thuê các công việc trong hộ gia đình, sản xuất sản phẩm vật chất và dịch vụ tự tiêu dùng của hộ gia đình và các hoạt động dịch vụ khác.

Một số ngành có sự biến động tăng cả số lượng doanh nghiệp gia nhập cũng như rút lui khỏi thị trường được Bộ đánh giá đang có sự tái cơ cấu mạnh mẽ. như công nghiệp chế biến, chế tạo, giáo dục và đào tạo, kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng và bảo hiểm…

Được điểm danh trong số các lĩnh vực doanh nghiệp thành lập mới giảm và giải thể lại tăng là bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, dịch vụ lưu trú và ăn uống, khai khoáng, xây dựng, quảng cáo…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình phát triển doanh nghiệp có dấu hiệu ấm lên. Nhưng dự báo số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cả năm 2014 sẽ giảm khoảng 5%, còn số phải giải thể, tạm ngừng hoạt động sẽ tăng khoảng 9% so với 2013.

Với 2015, báo cáo viết, dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục trên đà phục hồi với mức tăng trưởng khá.

Ở các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện để đạt được mục tiêu 2015, Bộ cho biết sẽ xây dựng các chính sách hỗ trợ và tạo ra những điều kiện cần thiết để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là đối với khu vực kinh tế tư nhân.

Bảo đảm lộ trình tăng lương tối thiểu đối với khu vực sản xuất, kinh doanh cũng là nhiệm vụ được đề cập.

Trong công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, báo cáo nêu rõ không làm oan, sai, chống lạm dụng bắt người, tạm giữ, tạm giam, bắt khẩn cấp và không để xảy ra bức cung nhục hình…

Nguyễn Lê (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.