“Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể tăng hơn 10%, thiên tai, lũ lụt hoành hành…, nhưng các mục tiêu khác như tăng trưởng GDP, tăng trưởng của nền công nghiệp, nông nghiệp đều đạt và vượt các mục tiêu mà nghị quyết của Quốc hội giao cho”.

Đó là thông tin từ cuộc họp báo kết thúc phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 11.2010 diễn ra cuối chiều 2.12.

Giá vàng tăng 37,34% so với năm trước

Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp báo thì phiên họp thường kỳ Chính phủ vừa qua đã có những nội dung chính như: Nghe Bộ KHĐT báo cáo về tình hình KT-XH trong nước và thế giới với dự án dự báo chiến lược, nghe VPCP, Thanh tra CP, Bộ Nội vụ báo cáo về công tác CCHC và phòng, chống tham nhũng; nghe Bộ LĐTBXH báo cáo về đề án giảm nghèo bền vững.

Về tình hình kinh tế đất nước, theo tài liệu của Bộ KHĐT công bố trong cuộc họp báo thì tình hình thu ngân sách từ đầu năm đến 15.11 ước đạt trên 455,7 nghìn tỉ đồng, bằng 98,7% dự toán năm, trong đó thu nội địa đạt xấp xỉ 282,9 nghìn tỉ đồng; thu từ dầu thô đạt xấp xỉ 59,6 nghìn tỉ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 108,3 nghìn tỉ đồng. Chi ngân sách ước trên 516,4 nghìn tỉ đồng bằng 88,7% dự toán năm, trong đó chi đầu tư phát triển ước xấp xỉ 109,7 nghìn tỉ đồng; chi sự nghiệp KT-XH-AN-QP và quản lý nhà nước ước trên 333,2 nghìn tỉ đồng.


Giao dịch vàng miếng tại Cty Bảo Tín Minh Châu (ảnh có tính minh hoạ). Ảnh: KỲ ANH

Cũng theo báo cáo của Bộ KHĐT thì tổng kim ngạch nhập khẩu tháng 11 ước khoảng 7,7 tỉ USD. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2010 thì ước xấp xỉ đạt 75 tỉ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhập siêu tháng 11.2010 là 1,25 tỉ USD bằng 19,4% kim ngạch xuất khẩu; nhập siêu 11 tháng đầu năm ước khoảng 10,7 tỉ USD, bằng xấp xỉ 16,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Cũng theo bộ này thì chỉ số giá tiêu dùng tháng 11.2010 đã tăng 1,86% so với tháng trước đó. So với tháng 12.2009 thì chỉ số giá tiêu dùng tháng 11.2010 tăng 9,58%. Tính bình quân, chỉ số giá 11 tháng đầu năm 2010 tăng 8,96% so với cùng kỳ năm 2009. Đối với một số mặt hàng nhạy cảm như vàng, tháng 11 giá đã tăng 8,67% so với tháng trước, nếu so với tháng 12.2009 thì đã tăng 23,31% và nếu so với cùng kỳ năm trước thì 11 tháng đầu năm 2010, giá vàng đã tăng 37,34%. Giá vàng tăng cũng đã khiến giá USD tăng 7,47% so với cùng kỳ...

Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, sau khi nghe các thành viên Chính phủ đánh giá về tình hình KT-XH trong tháng 11 và 11 tháng, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định nền kinh tế của đất nước đã phát triển theo hướng tích cực, phục hồi nhanh trong điều kiện kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp; GDP tăng trên 6,7%, vượt nghị quyết của QH đặt ra, đặc biệt là sản xuất công nghiệp tăng trên 14%, gần bằng thời kỳ trước khủng hoảng, tuy nhiên còn nhiều khó khăn thách thức như thiên tai, lũ lụt ở miền Trung gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho người dân. Giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới tăng mạnh, tỉ giá ngoại tệ trên thị trường tự do tăng cao, tạo áp lực lên giá cả hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trong nước, đặc biệt là những ngày áp Tết Nguyên đán.

Lãi suất cho vay của các ngân hàng còn ở mức khá cao, ảnh hưởng tới việc huy động nguồn vốn vay của các doanh nghiệp vì vậy Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp Chính phủ đã đặt ra để thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh hơn nữa, ổn định giá cả thị trường, đảm bảo an sinh xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, vào hôm nay (3.12) Thủ tướng sẽ có cuộc họp trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các biện pháp bình ổn giá cả thị trường.

Thâm hụt cán cân thanh toán còn cao

Trả lời các câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo về vấn đề, trách nhiệm của NHNN trong vấn đề tỉ giá ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng và ngoài thị trường tự do có sự chênh lệch nhau khá lớn, mức trần lãi suất ngân hàng..., Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu lý giải: Thị trường ngoại hối của chúng ta phụ thuộc vào chính sách điều hành kinh tế vĩ mô và điều này ảnh hưởng tới cán cân thanh toán. Năm ngoái cán cân thanh toán của ta thâm hụt tới 8,8 tỉ USD, vì vậy năm nay ngay từ đầu năm Chính phủ đã đặt vấn đề phải cân bằng cán cân thanh toán.

Vì vậy vấn đề tăng nguồn cung ngoại hối đã được đặc biệt quan tâm đó là việc giải ngân thật tốt vốn FDI, ODA..., bên cạnh đó kiều hối gửi về cũng có khoảng 7,3 tỉ USD, thu hút hơn 5 triệu khách du lịch quốc tế, hạn chế nhập siêu... nên đã khiến cho cán cân thanh toán năm nay đã có cải thiện đáng kể. Về vấn đề tỉ giá thị trường tự do cao hơn tỉ giá NHNN niêm yết, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho rằng đó là do ảnh hưởng bởi thị trường thế giới. Ở nước ta giá vàng gắn với tỉ giá ngoại tệ nên việc giá vàng biến động cũng đã kéo theo tỉ giá ngoại tệ tăng. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã có những biện pháp để ổn định giá như đảm bảo nguồn cung hàng, tiết kiệm sản xuất, tiêu dùng để giảm cầu đầu tư, giảm sự khan hiếm hàng.

Về phía ngân hàng, NHNN đã yêu cầu các NHTM tăng dự trữ bắt buộc, nâng lãi suất lên để hút tiền về. Ngoài ra NHNN còn dùng biện pháp can thiệp như tăng dự trữ ngoại hối, hạn chế cho vay nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ, không cần thiết..., vì vậy trạng thái ngoại hối đã được cải thiện đáng kể. Cũng theo thống đốc thì bằng những biện pháp này nên ngày 21.11 trạng thái ngoại hối của chúng ta âm hơn 355 triệu USD, nhưng đến hôm nay chỉ âm khoảng hơn 94 triệu USD. Nhưng nếu Bộ Công Thương tới đây can thiệp tiếp được với chính sách xăng dầu thì sẽ giảm tải được trạng thái âm ngoại hối.

Về vấn đề lãi suất ngân hàng, Thống đốc cho rằng việc có một lãi suất thả nổi cạnh tranh theo thị trường giữa các ngân hàng với nhau là mong muốn của nền kinh tế, tuy nhiên với hiện trạng hiện nay thì chưa thể làm như vậy được, mà cần phải có sự can thiệp của Nhà nước với một mức lãi suất trần để không thể cho phép việc các ngân nâng lãi suất một cách hỗn loạn gây lệch lạc sự phát triển của nền kinh tế.

Đối với việc CPI tăng hơn 10%, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nguyên nhân là giá cả thế giới tăng mạnh, trong khi đó chúng ta đã hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới nên không thể không bị ảnh hưởng, hơn thế thiên tai, bão lụt lại liên tiếp xảy ra... đã ảnh hưởng lớn tới sự cung ứng hàng hóa của chúng ta... Trước tình hình đó, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nên đã kiềm chế được CPI ở mức đó, chứ nếu không có thể CPI còn tăng cao hơn nữa. Cũng về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng cho biết thêm, qua kiểm tra, Bộ Công Thương đã phát hiện có hiện tượng đầu cơ găm giá, tung tin đồn thất thiệt để gây tăng giá ở một số mặt hàng và cũng đã có những biện pháp xử lý kịp thời.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland