Đã đi công chứng hợp đồng mua nhà, đất và đã giao đủ tiền nhưng gần hai năm qua người mua vẫn không thể làm thủ tục sang tên.

Người gặp rắc rối trong vụ việc này là ông Hà Thế Huỳnh ngụ khu 1A, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè (Tiền Giang). Cuối năm 2010, ông mua 2.000 m2 đất vườn và một căn nhà ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy, Tiền Giang. Nhà, đất này thuộc quyền sở hữu, sử dụng của hộ bà Lê Thị My Sên và hộ bà Sên đã làm hợp đồng ủy quyền cho phép ông Nguyễn Văn Trong (xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) được chuyển nhượng.

Tháng 12-2010, hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất giữa ông Trong và ông Huỳnh được Phòng Công chứng số 3, tỉnh Tiền Giang công chứng. Ngay sau đó, ông Trong đã viết biên nhận nhận đủ tiền, đồng thời giao giấy chứng nhận nhà, đất cho ông Huỳnh. Tuy nhiên, khi ông Huỳnh liên hệ UBND xã Long Trung để thực hiện thủ tục sang tên nhà, đất thì không được giải quyết.

Nhà, đất này ông Huỳnh đã mua nhưng chưa thể sang tên. Ảnh: HÙNG ANH

Qua tìm hiểu, ông Huỳnh mới biết ông Trong đã gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn việc sang tên nhà, đất tại địa chỉ trên. Lý do: Hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất giữa ông với ông Huỳnh chỉ là hình thức, thực chất ông Trong không bán mà là vay của ông Huỳnh 300 triệu đồng. Ông Trong còn cho rằng “đã trả được 50 triệu đồng cho ông Huỳnh” nhưng ông không xuất trình được biên nhận.

Sau khi gửi đơn yêu cầu ngăn chặn, ông Trong còn gửi đơn khởi kiện ông Huỳnh ra TAND huyện Cai Lậy nhưng ông lại không chịu đóng án phí. Trước tình huống này, để có cơ sở xử lý hồ sơ của ông Huỳnh, UBND xã Long Trung đã đưa vụ việc ra hòa giải nhưng bất thành. UBND xã ra hạn định đến hết ngày 28-12-2011 nếu ông Trong không có xác nhận “đã thụ lý vụ án” của TAND huyện thì UBND xã sẽ làm thủ tục sang tên cho ông Huỳnh. Song đến giờ đã hơn nửa năm trôi qua kể từ thời hạn trên mà UBND xã Long Trung vẫn chưa giải quyết hồ sơ của ông Huỳnh.

Trao đổi với PV vào ngày 29-8, ông Ngô Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Long Trung, cho biết: Ngày 30-7-2012, trong lúc UBND xã chuẩn bị làm thủ tục sang tên nhà, đất cho ông Huỳnh thì bà My Sên có đơn khiếu nại. Trong đơn, bà My Sên trình bày bà chỉ ủy quyền cho ông Trong mang hồ sơ nhà, đất đi thế chấp vay vốn ngân hàng chứ bà không ủy quyền cho ông Trong sang nhượng nhà, đất. Bà yêu cầu UBND xã không làm thủ tục sang tên nhà, đất cho ông Huỳnh và UBND xã đã hướng dẫn bà làm đơn khởi kiện. Cùng ngày, TAND huyện Cai Lậy có giấy báo đã nhận đơn kiện của bà My Sên và hẹn đến ngày 17-9 sẽ thông tin cách xử lý. “Nếu tòa thụ lý vụ án thì chúng sẽ chờ kết quả giải quyết của tòa để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Ngược lại, nếu tòa không thụ lý vụ án thì chúng tôi sẽ làm ngay thủ tục để ông Huỳnh được đứng tên nhà, đất” - ông Cường nói.

Đã công chứng hợp pháp

Theo lãnh đạo Phòng Công chứng số 3, tỉnh Tiền Giang, ông Trong đã được gia đình bà My Sên lập hợp đồng ủy quyền hợp pháp để ông được thay mặt họ chuyển nhượng nhà, đất. Căn cứ vào hợp đồng ủy quyền này, Phòng Công chứng số 3 mới công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất giữa ông Trong với ông Huỳnh.

Tòa đang xem xét

Ngày 29-8, TAND huyện Cai Lậy có nhận đơn khởi kiện của bà My Sên. TAND huyện hẹn bà My Sên đến ngày 17-9 sẽ trả lời hồ sơ khởi kiện của bà có đầy đủ hay cần phải bổ sung gì thêm, sau đó mới cho đóng tạm ứng án phí và thụ lý vụ án. Nếu sau 15 ngày bà My Sên không đóng án phí thì TAND huyện sẽ trả hồ sơ.

Ông NGUYỄN VĂN SÂM,Phó Chánh án TAND huyện Cai Lậy

Theo Hùng Anh (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.