Dự án án treo, chậm tiến độ, nợ tiền khách hàng không trả… không ít chủ đầu tư bất động sản đang rơi vào thế khó khăn đủ đường. Không những thế, không ít đại gia BĐS lừng lẫy một thời đang bị kiện cáo liên miên.

Dính cả chùm kiện cáo

Nhiều khách hàng của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ (AZland) vừa có đơn tố cáo về việc AZland có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng của hàng trăm khách hàng tại dự án khu đô thị Hùng Vương - Tiền Châu tại xã Tiền Châu, phường Hùng Vương, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Theo các khách hàng, để có được quyền mua tại dự án này, khàng hàng đã phải chấp nhận mua bằng hợp đồng góp vốn nhưng thực chất là thỏa thuận mua bán. AZland đã thu khoản "tiền vênh" của hàng trăm khách hàng với số tiền lên đến hàng chúc tỷ đồng mà không có hóa đơn, chứng tư. Khoản tiền chênh thường dao động từ 249 - 443 triệu đồng/lô.

Sau 2 năm đến nay AZland không thực hiện bất kỳ một cam kết nào như thỏa thuận trong Hợp đồng góp vốn. Nhiều khách hàng đã tìm hiểu và nghi ngờ AZland có dấu hiệu huy động vốn trái với quy định và đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, AZ land đã từng bị tai tiếng với khách hàng là những nhà đầu tư góp vốn vào Công ty này để được mua căn hộ tại các dự án như AZ CT1 Vân Canh, AZ CT2 Vân Canh, AZ Lâm Viên Complex, AZ Định Công,...

Liên tục hứa suông "dự án sắp khởi công" hay "đang thi công tốt",... của AZ land đã khiến nhà đầu tư không còn niềm tin vào chủ đầu tư này. Trong thời gian dài, số tiền huy động của người mua lên tới hàng chục tỷ đồng, đã bị chiếm dụng.

Hàng trăm người mua nhà đang đước trước nỗi lo nguy cơ đổ bể của chủ đầu tư. Không chỉ vậy, họ còn mất trắng hàng trăm triệu đồng tiền chênh khi mua dự án.

Mới đây, AZ Land còn bị CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang đã chính thức gửi đơn lên tòa án vì chậm thanh toán cho đơn vị nhà thầu này tại dự án chung cư AZ Vân Canh. Giá trị hợp đồng chỉ vỏn vẹn có 2 tỷ đồng nhưng AZland vẫn chây ỳ không trả mặc dù đã quá hạn từ lâu.


Một chủ đầu tư khác cũng đang gặp rắc rối là Công ty CP Đầu tư Minh Việt. Đây là dự án ầm ĩ một thời và nay vẫn còn đình đám vì chậm tiến độ và tranh chấp.

Chỉ cần lên gõ tên dự án "Tricon Towers" trên google, ngay lập tức tự động hiện ra ba từ tiếp là "chậm tiến độ". Một số diễn đàn, các thành viên còn lập hẳn chủ đề để trao đổi và bàn cách đòi quyền lợi của người mua. Quá bức xúc, mới đây, hàng chục người dân đã mang theo băng rôn với nội dung "Tricon Tower chậm tiến độ biểu tình chủ đầu tư.

Theo hợp đồng mua bán, chủ đầu sẽ phải giao nhà cho khách hàng vào ngày 31/12/2011, muộn nhất là ngày 30-6-2012. Nhưng đến nay, dự án này mới chỉ xong phần móng và đã "đắp chiếu" từ nhiều tháng nay.

Mỗi căn hộ sẽ có diện tích 156,88m2 với số tiền là 263.000 USD. Khách hàng sẽ phải đóng tiền theo định kỳ 3 tháng/lần mỗi lần 20.000 USD. Những khách hàng này cho biết, số tiền mua nhà vay mượn, đang phải trả lãi, và yêu cầu Minh Việt hoàn trả lại tiền do không thực hiện theo đúng cam kết.

Viện lý do trốn trách nhiệm

Giải thích lý do chậm tiến độ, chủ đầu tư đổ lỗi cho nhà thầu không thực hiện theo đúng tiến độ, khối lượng và các tiêu chí hoàn thiện của công trình và những lý do khách quan. Mặc dù vậy, quyền lợi của khách hàng vẫn bị bỏ ngỏ.

Tương tự, dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp The Bayview Tower tại Quảng Ninh của Minh Việt cũng đang "bất động" do khó khăn về tài chính. UBND tỉnh Quảng Ninh đang "dọa" thu hồi nếu tiếp tục để dự án bỏ hoang.

Không chỉ các doanh nghiệp tư nhân, ông lớn trong ngành bất động sản là Viglacera cũng đang có nguy cơ hầu tòa. Sau nhiều tháng ròng đấu tranh nhưng không thể đòi được quyền lợi, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Xuân Phương của Viglacera đã khởi kiện chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư phản đối dự án Xuân Phương từ giá bán 8 triệu đồng/m2 và đơn giá hoàn thiện là 3,5 triệu đồng/m2 nâng giá bán lên 34 triệu đồng/m2.

Trước đó, vào tháng 12/2011, hàng trăm khách hàng góp vốn cùng Viglacera thực hiện dự án Xuân Phương đã bức xúc, tố Viglacera "lật kèo".

Ông Hà Quang Trung, một đại diện khách hàng mua nhà tại Dự án Xuân Phương chia sẻ, khởi kiện Viglacera là việc "cực chẳng đã", vì từ nhiều tháng nay, nhóm khách hàng đã đấu tranh không mệt mỏi thông qua văn phòng luật sư đại diện. Tuy nhiên, tất cả quyền lợi của khách hàng đã không được giải quyết.

Điểm lại thị trường bất động sản, trong thời gian vừa qua có hàng loạt dự án cũng trong tình trạng chậm tiến độ.Một thời đổ xô mua nhà đất đã qua, thị trường bất động sản trầm lắng, không ít người mua nhà rơi vào tình trạng lao đao khi số tiền bỏ ra hàng tỷ đồng có nguy cơ mất trắng. Trong khi đó, chủ đầu tư không còn niềm tin của khách hàng, có nguy cơ dính vào lao lý.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh bất động sản trước đây vẫn theo kiểu "giật gấu vá vai", lấy tiền của người mua dự án này đầu tư dự án khác. Trong khi đó, năng lực tài chính của chủ đầu tư không được đảm bảo.

Theo quy định, mỗi chủ đầu tư chỉ có 1 nguồn vốn nhất định mà không quy định số tiền đó thực hiện bao nhiêu dự án nên mới xảy ra tình trạng chỉ cần một dự án bị ngưng trệ, ngay lập tức hàng loạt dự án khác của chủ đầu tư cũng bị kéo theo. Rủi ro nhất vẫn thuộc về khách hàng, số tiền chênh bị mất trắng và dự án không biết đến bao giờ hoàn thành.

Thị trường bất động sản đang trong quá trình sàng lọc, những chủ đầu tư mất uy tín đồng nghĩa với việc mất khách hàng. Người mua đang có điều kiện để nghiên cứu tất cả các dự án và chương trình ưu đãi cũng như tiến độ dự án của chủ đầu tư cho đến khi họ tìm được sản phẩm tốt nhất. Người mua nhà hiện nay chủ yếu là người mua để ở và ngày càng cẩn trọng và có chọn lọc hơn.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.