Biết lô đất nằm ở vị trí đắc địa - giữa khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) đang bị "xẻ thịt" làm gara ôtô, bãi gửi xe và điểm rửa xe, nhưng chính quyền phường Nhân Chính vẫn... lờ lớ lơ. Sự việc này có uẩn khúc gì chăng?

"Đất vàng" bị... "xẻ thịt"

Lô đất diện tích gần 10.000 m2, có ký hiệu 3.7CC nằm ở vị trí đẹp tại ngã tư đường Lê Văn Lương (Láng Hạ kéo dài) và đường Hoàng Đạo Thuý qua khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính - trung tâm Thương mại mới của Thủ đô Hà Nội. Đây là dự án nhà ở và văn phòng cho thuê của chủ đầu tư là công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) với đơn vị thi công là xí nghiệp Xây lắp 201 (HACINCO).

Mặc dù được khởi công từ tháng 10/2006, nhưng đến nay, thay vì những tòa nhà hoành tráng với hai khối nhà cao từ 15-20 tầng như lời thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, thì hiện tại, cái mà người dân nhìn được của dự án này chỉ là những công trình tạm bợ được dựng lên để phục vụ cho việc trông giữ xe, gara ôtô và điểm rửa xe.

Công trình vi phạm trên đất dự án đang được làm ngơ!

Theo ghi nhận của PV, phía trong khuôn viên của lô đất này, một gara ôtô gắn chức năng điểm trông giữ xe được dựng lên khá hoành tráng với đầy đủ công năng, máy móc thiết bị. Cách đó không xa là điểm rửa xe kiêm nhà ở của cơ sở này. Đáng nói, các công trình này nằm ngay cạnh tòa nhà điều hành dự án. Trong khi bài báo chuẩn bị lên khuôn, một lần nữa quay lại lô đất, điều khiến PV giật mình là lô đất này biến thành một "trung tâm" kinh doanh với muôn loại biển hiệu giới thiệu sản phẩm.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, trước đây, lô đất này cũng được tận dụng khai thác vô tội vạ, sau đó bị dẹp bỏ để phục vụ việc xây dựng dự án, nhưng gần đây, gara ô tô, điểm trông giữ và rửa xe lại mọc lại trên danh nghĩa một chủ mới. Mới đầu chỉ là điểm trông giữ xe, dần dần hết gara ô tô đến văn phòng cho thuê xe tự lái đua nhau "mọc" lên chiếm gọn phần đất này.

Chị K. - một người dân sống gần lô đất cho biết: "Ngày nào đi làm qua cũng thấy cảnh nhếch nhác của dự án, nào là nước từ điểm rửa xe chảy ra đường, khói bụi từ gara ô tô tỏa ra không khí. Không biết chính quyền sở tại ở đây, làm gì khi những công trình nhếch nhác "mọc" lên ngay ngã tư có vị thế đắc địa này? Liệu có chuyện "chống lưng" cho sự tồn tại ngang nhiên của những công trình hoành tráng này hay không?".

Không thể làm ngơ

Trao đổi với PV về việc này, ông Đặng Thái Sơn, giám đốc xí nghiệp Xây lắp 201 thản nhiên cho biết: "Đây là những việc làm khai thác trong khi chờ đợi dự án triển khai". Ông Sơn còn khẳng định, những cơ sở đang khai thác trên lô đất này là do xí nghiệp đứng ra làm???

Thế nhưng, lời khẳng định của ông Sơn lại mâu thuẫn với thông tin mà PV có được từ ông Nguyễn Tuấn Thành, thanh tra xây dựng phường Nhân Chính. Theo ông Thành: "Đã không dưới ba lần phường xuống lập biên bản kiểm tra lô đất, nhưng chưa xác định được chủ các công trình xây dựng là ai. Mới đây nhất, phía xí nghiệp cung cấp tên và số điện thoại của một người là chủ công trình không hề liên quan đến xí nghiệp. Phường đang tiến hành mời người chủ này lên làm việc, sau đó mới ra biên bản xử lý vi phạm".

Nói là thế, nhưng khi PV đặt câu hỏi về thời gian phường Nhân Chính đi kiểm tra thì ông Thành cho biết, biên bản kiểm tra lần đầu cách đây khoảng 3 tuần và mới nhất là vài ngày trước. Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, công trình xây dựng ngang nhiên "mọc" lên trên lô đất này đã có từ khá lâu và không dưới vài lần, chính quyền sở tại nơi đây nhận được kiến nghị xử lý từ các cơ quan chức năng.

Khẳng định việc này, ông Trần Trọng Khang, chánh thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân (Thanh tra xây dựng quận đang chờ sắp xếp lại lực lượng - PV) cho biết: "Trên lô đất này có công trình xây dựng trái phép, tuy nhiên, vì đang chờ sắp xếp lại lực lượng nên Thanh tra xây dựng quận không có chức năng xử lý. Nhiều lần đã kiến nghị sang UBND phường xử lý nhưng vẫn không thấy động tĩnh".

Sau gần nửa tháng đặt lịch làm việc, PV mới tiếp cận được bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) - người được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, đô thị. Trao đổi về việc này, bà Tâm thừa nhận đã có sơ suất trong lĩnh vực quản lý xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, ngụy biện cho sơ suất này, bà Tâm đổ lỗi cho việc không tìm ra người chủ đích thực của công trình vi phạm.

Mặc dù lãnh đạo UBND phường Nhân Chính khẳng định, sẽ xử lý đối với công trình này trong thời gian tới, nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi về sự làm ngơ của chính quyền sở tại đối với những vi phạm đang xảy ra trên lô đất 3.7CC và có điều uẩn khúc gì cho sự im lặng này? Trong một bản báo cáo được phát đi mới đây nhất gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về công tác tài nguyên môi trường, trong đó có lĩnh vực đất đai, UBND TP. Hà Nội cho hay: "Thời gian qua, các cơ quan truyền thông đại chúng cũng đã lên tiếng phản ánh về rất nhiều các dự án đã được giao đất từ lâu nhưng cho đến nay vẫn đang bỏ hoang, lãng phí đất đai, thậm chí chia nhỏ cho thuê lại hưởng lợi... Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý mạnh tay đối với những thực trạng trên, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai, để hoang hóa. Cụ thể, thành phố đang chỉ đạo xử lý đối với 23 chủ đầu tư được giao và quản lý 33 khu đất, dự án với diện tích hơn 488.000m2.

Kiến nghị sửa đổi qui định chính sách về BĐS

UBND thành phố cho biết, trong năm 2013, bên cạnh việc tăng cường thanh kiểm tra, xử lý các dự án giao đất nhưng chậm triển khai, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận, Thành phố cũng kiến nghị bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất, sửa đổi các quy định liên quan đến các tổ chức kinh tế đầu tư, kinh doanh bất động sản được chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang giao đất có thu tiền với thời hạn 50 năm.

Vương Trần (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.