Sau 14 năm loay hoay thực hiện quy chế cấp và chỉnh sửa số nhà trên địa bàn với những thí điểm gây phiền hà khá nhiều cho người dân. TP HCM vừa tiếp tục ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà và quy định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 10/6 tới.

Theo đó, việc đánh số nhà sẽ gần như được quay lại như trước kia: Đối với đường hướng tâm, lấy gốc chuẩn từ trung tâm đánh số trở ra vùng ven, bên trái là dãy số lẻ, bên phải là dãy số chẵn; với nhà trong hẻm, lấy số nhà đầu hẻm, lùi dần vào trong; các khu dân cư, cư xá không có đường nội bộ tiếp tục quay lại lấy chữa cái A, B, C… để đặt tên cho các dãy nhà.

Những căn nhà xây chen giữa hai nhà đã có số liên tiếp hoặc tách từ một nhà thành nhiều nhà thì dùng số nhà liền kề trước đó ghép với một mẫu chữ cái A, B, C để đánh số cho những căn nhà mới. Nhà nằm sâu trong hẻm chính và nhiều hẻm phụ, số nhà vẫn gồm nhiều “xẹc”… chỉ khác một chút là trước đây UBND quận huyện ra quyết định cấp số nhà, thì nay giấy này vẫn do quận huyện cấp nhưng theo mẫu chung của Bộ Xây dựng với tên gọi “Chứng nhận số nhà.” Quy chế đánh số và gắn biển số nhà lần này được áp dụng cho các khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà; nhà ở riêng lẻ khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường…

Nhà mặt tiền đường lớn cũng có "xẹc".

Vì vậy, một lần nữa cuộc sống của nhiều người dân sẽ bị xáo trộn. Bởi số nhà tuy nhỏ, song nó liên quan tới khá nhiều vấn đề mật thiết của người dân, từ giấy tờ nhà đất, đến sổ hộ khẩu, giấy CMDN và một loạt giấy tờ khác như điện, nước, điện thoại…

Là một trong bốn quận huyện gồm quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh, những địa bàn rộng, có quá trình đô thị hóa nhanh được TP HCM cho phép thí điểm trong việc chỉnh trang, cấp đổi số nhà và đặt đổi tên đường. Năm 2009 quận Gò Vấp đã xây dựng, triển khai kế hoạch cấp số nhà trên địa bàn.

Tuy nhiên, do trên địa bàn quận có tới 261 tuyến đường nhưng chỉ có 50 con đường có tên, các con đường còn lại đều mang tên bằng số khiến việc triển khai của quận này rơi vào thế lúng túng do thiếu quỹ tên đường.

Vì vậy, tình trạng “loạn” cảnh số nhà mặt tiền có “xẹc”; nhà mặt tiền đường nội bộ ở những khu dân cứ mới xây dựng cũng có đến 3 – 4 cái “xẹc” trên địa bàn vẫn chưa chấm dứt. Trước ngày thành phố ban hành quy chế đánh số nhà nêu trên, nhiều người dân ở các khu dân cư mới xây dựng trên địa bàn quận này tiếp tục lo lắng…

Cùng chịu chung cảnh trên nhiều người dân ở các khu dân cư mới khác cũng tỏ ra bức xúc cho rằng: Trên giấy “Chứng nhận số nhà” vừa cấp, chính quyền đưa ra lý do phải đổi số nhà mới là do “số nhà cũ tự khai” để đổ lỗi cho người dân rồi tự ý đổi số nhà của chúng tôi là chưa thỏa đáng.

Theo ghi nhận của PV, để tránh gây xáo trộn tới người dân từ việc cấp lại số nhà, quận Gò Vấp đã thông báo xuống từng khu dân cư, rằng quận sẽ phối hợp với các ngành Công an, Bưu điện, Điện lực, Cấp nước… để sau khi cấp lại số nhà mới, các đơn vị trên sẽ tự động cập nhật số nhà mới, tránh phiền hà cho người dân.

Đặc biệt khi cấp đổi, cấp mới số nhà, người dân không phải đóng lệ phí gì do các quận huyện đã dự trù xin kinh phí từ ngân sách hàng chục tỷ đồng để “sửa sai” sau khi thí điểm

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.