Sử dụng đất được Thành phố cho thuê không hiệu quả, cho thuê đất sai quy định thu lợi không kê khai, nợ thuế nhiều tỷ đồng, thế nhưng, Công ty Cổ phần Quốc tế Asean vẫn nghiễm nhiên “chiếm hữu” quyền sử dụng gần 20.000m2 đất mặt phố Chùa Bộc (Quang Trung - Đống Đa - TP Hà Nội) sau nhiều lần xin “điều chỉnh chức năng” nhưng không thực hiện.

Trụ sở Công ty Asean tại số 6 Chùa Bộc, bên cạnh là Nhà hàng tiệc cưới Cung Đình.

Liệu rằng dự án xây dựng trường học tại khu đất này có được phê duyệt, triển khai hay vẫn sẽ tồn tại những ki ốt quần áo, thực phẩm, sữa chữa xe máy, nhà hàng ăn uống,… xây dựng không phép, làm xấu đi diện mạo khu phố mua bán sầm uất giữa trung tâm Thủ đô? Mảnh đất vàng này còn bị lạm dụng đến khi nào?

Nợ tiền thuế đất nhiều tỷ đồng

Ngày 29/12/2014, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc sử dụng đất tại số 4-6 Chùa Bộc, bà Đào Thị Thanh, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Asean (Công ty Asean) khẳng định: Công ty Asean thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; TP Hà Nội đã đồng ý với đề xuất điều chỉnh chức năng dự án tại khu đất số 4-6 phố Chùa Bộc theo công văn số 8369/VP-QHKT ngày 08/12/2014, Công ty đã gửi thông báo đến các đơn vị thuê mặt bằng tháo dỡ cửa hàng để chuẩn bị cho các công tác triển khai dự án xây dựng trường học. Thế nhưng, hơn 7 tháng trôi qua, hiện nay các kiôt tại khu đất vẫn giữ nguyên hiện trạng hoạt động sôi nổi, không có bất cứ sự “chuẩn bị” nào cho dự án mà bà Thanh nói. Phía mặt đường, các ki ốt thời trang, bánh ngọt, thực phẩm, nhà hàng ăn uống, cửa hàng sửa xe hoạt động tấp nập.Trong đó có cả một số thương hiệu có tên tuổi như sữa TH True Milk, Bia Larue,… Bên trong, nhà hàng, bãi đỗ xe, lớp học “ngự” trên những diện tích rộng lớn.


Các lớp học.


Bãi đỗ xe.

Nhà hàng Bảo Lâm phía trong khuôn viên khu đất.

Thêm nữa, theo báo cáo số 125/UBND-ĐC ngày 18/12/2014 của UBND phường Quang Trung, qua kiểm tra rà soát các tổ chức quản lý sử dụng đất trên địa bàn phường, hiện Công ty Cổ phần Quốc tế Asean (gọi tắt là Công ty Asean) còn nợ tiền thuê đất với Nhà nước số tiền là 36.683.798.000 đồng (Ba mươi sáu tỉ, sáu trăm tám mươi ba triệu, bảy trăm chín mươi tám nghìn đồng). Còn theo công văn phúc đáp phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về việc nộp thuế của Công ty Asean ngày 19/1/2015 viết: Căn cứ sổ theo dỗi thu nộp các khoản thu từ đát tại Cơ quan Thuế, tổng số nợ nghĩa vụ tài chính về đất tính đến 31/12/2014 là 6.716.468.155 đồng (sáu tỉ, bảy trăm mười sáu triệu, bốn trăm sáu mươi tám triệu, một trăm năm lăm nghìn đồng), trong đó, tiền thuê đất là 6.537.441.777 đồng, chậm nộp tiền thuê đất đến 31/10/2014 là 179.026.378 đồng.

Sở dĩ có sự chênh lệch về con số nợ của Công ty Asean giữa báo cáo của UBND phường Quang Trung và Cục Thuế TP Hà Nội là vì: Tính đến thời điểm 30/6/2014, Công ty chưa liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh đơn giá thuê đất theo Nghị định 142/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ và chưa ký phụ lục Hợp đồng thuê đất nên Chi cục thuế Đống Đa vẫn tạm tính tiền thuê đất phải nộp với khu đất nêu trên theo quy định từ năm 2006 đến kỳ 1/2014 với tỷ lệ thu cho thuê thương mại. Từ ngày 1/7/2014 đến ngày 31/12/2019, Cục thuế TP Hà Nội là cơ quan xác định đơn giá đất đã xác định đơn giá thuê đất theo Nghị định 46/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ với tỷ lệ thu cho mục đích thương mại dịch vụ.

Dù là con số nợ là bao nhiêu thì rõ ràng bà Đào Thị Thanh đã cung cấp thông tin sai đến Báo điện tử Xây dựng khi tìm hiểu về việc Công ty Asean sử dụng đất được Nhà nước giao. Thực tế cho thấy, con số nợ tiền thuê đất của đơn vị này là không hề nhỏ nhưng hơn 16 năm qua khu đất này không hề có dấu hiệu bị thu hồi để giao cho các đơn vị hoạt động uy tín hơn. Có hay không một “thế lực” nào đó “chống lưng” cho đơn vị này ngang nhiên vi phạm mà vẫn không bị thu hồi đất?

Cho thuê đất sai điều khoản Hợp đồng với Thành phố

Ngoài việc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, rất nhiều kết luận thanh tra, kiểm tra của các cấp quản lý đều ghi rõ đơn vị này sử dụng đất không hiệu quả, cho thuê đất không báo cáo.

Trong tờ kê khai hiện trạng quản lý, sử dụng đất của tổ chức năm 2008, Công ty Asean kê khai diện tích sử dụng đúng mục đích là 18.599,3m2. Tuy nhiên, xác nhận của UBND phường Quang Trung đối với việc sử dụng đất của Công ty Asean đối với khu đất số 4-6 Chùa Bộc viết: UBND phường Quang Trung đã điều tra đối chiếu nội dung kê khai với thực tế không phù hợp, phần lớn diện tích Công ty đang cho thuê lại.

Báo cáo việc rà soát các tổ chưc sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê trên địa bàn quận Đống Đa sử dụng không hiệu quả của UBND quận Đống Đa ngày 08/10/2013 cũng khẳng định Công ty Cổ phần Quốc tế Asean (phường Quang Trung) sử dụng 18.599,3m2 đất chậm triển khai thực hiện dự án, cho thuê.

Kết luận thanh tra số 1129/KLTTr-BTNMT nêu rõ: Việc sử dụng khu đất rộng 18.599 m2 của công ty Cổ phần Quốc tế Asean sau khi được Nhà nước cho thuê đất từ năm 1999 đến thời điểm thanh tra hiệu quả thấp; Việc công ty Cổ phần Quốc tế Asean cho từ 30 đến 60 tổ chức, cá nhân thuê đất, thu trên 30 tỷ đồng đã vi phạm mục 4.1 Điều 4 của Hợp đồng thuê đất số 32-99/ĐC-NĐ-HĐTĐTN ngày 15/10/1999.

Cụ thể, tại Điều 4, mục 4.1 của Hợp đồng thuê đất có nêu rõ: Trong thời hạn hợp đồng thuê đất này có hiệu lực, bên thuê đất cam kết không sử dụng đất thuê vào mục đích trái pháp luật; không chuyển giao quyền sử dụng khoảng đất cho tổ chức hoặc cá nhân khác dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cho phép; không được quyền góp vốn bằng giá trị thuê đất để liên doanh, liên kết với tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài khi chưa được Chính phủ hoặc UBND Thành phố cho phép.

Các kiốt vẫn hoạt động tấp nập, không hề có dấu hiệu của việc “giải phóng” để chuẩn bị mặt bằng thực hiện dự án xây trường học theo “thông báo” của Công ty Asean từ cuối năm 2014.

Với vị trí “đắc địa” của khu đất, mức cho thuê tại đây không hề rẻ. Theo một quản lý nhà hàng tại khu đất 4-6 Chùa Bộc, khi thuê đất tại đây, nhà hàng có làm hợp đồng đầy đủ với Công ty CP Quốc tế Asean. Đây là con phố có mật độ các cửa hàng mua sắm sầm uất nhất Thủ đô, giá thuê cho một mặt bằng 40m2 với mặt tiền 4m là 50 triệu đồng/tháng.

Vậy với hầu hết diện tích gần 20.000m2 đất được giao, Công ty Asean đã cho thuê làm cửa hàng, lớp dạy học, bãi xe,… mỗi năm Công ty Asean thu về bao nhiêu tiền? Việc thực hiện nghĩa vụ kinh tế đối với Nhà nước như thế đã “xứng đáng” chưa?

Các kiốt vẫn hoạt động tấp nập, không hề có dấu hiệu của việc “giải phóng” để chuẩn bị mặt bằng thực hiện dự án xây trường học theo “thông báo” của Công ty Asean từ cuối năm 2014.


Sơ đồ vị trí khu đất số 4-6 Chùa Bộc Công ty Asean đã sử dụng không hiệu quả suốt 16 năm qua.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Phi Hùng, cán bộ địa chính phường Quang Trung, quận Đống Đa khẳng định việc Công ty Asean tự ý cho các tổ chức và cá nhân thuê đất để kinh doanh, không báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước là sai quy định của pháp luật. Chính quyền cần nắm bắt được tình hình sử dụng đất để có thể nắm bắt được việc thực hiện nghĩa vụ đóng thuế của doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường với Nhà nước. Tuy nhiên, khi làm việc với Công ty Asean, doanh nghiệp này đã thể hiện thái độ thiếu thiện chí hợp tác.

Việc xin điều chỉnh chức năng khu đất tháng 12/2014, phải chăng lại là một “chiêu bài” để Công ty Asean tiếp tục giữ đất, tư lợi bằng việc cho thuê mặt bằng, rõ ràng là vi phạm điều khoản trong Hợp đồng cho thuê đất, nhưng người đại diện trước pháp luật của Công ty lại cho rằng đây là việc “tận thu” trong khi chờ dự án được phê duyệt để đảm bảo đời sống, chế độ lương, bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên Công ty.

Đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét vụ việc, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, xem xét khả năng phê duyệt, triển khai dự án xây dựng trường học theo công văn số 8369 ngày 08/12/2014 của UBND TP Hà Nội ban hành. Nếu dự án không khả thi, đề nghị thu hồi khu đất để đảm bảo việc sử dụng đất đạt hiệu quả cao, không để tài sản của nhà nước bị thất thoát.

Phương Liên (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.