Việc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) cắt giảm lãi suất báo hiệu kinh tế Canada đang trong tình trạng yếu, nhưng cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings vẫn dự đoán thị trường nhà đất quốc gia Bắc Mỹ này đang hướng đến sự hạ cánh nhẹ nhàng.

Hình minh họa

Trong một báo cáo mới được công bố, Fitch, cơ quan xếp hạng tín dụng có trụ sở tại New York (Mỹ) cho rằng quyết định giảm lãi suất chuẩn qua đêm xuống 0,5% của BoC mới đây sẽ có tác động không lớn đối với hoạt động cho vay.

Ngân hàng Toronto-Dominion (TD Bank) là ngân hàng đầu tiên cắt giảm lãi suất cho vay 0,1% xuống còn 2,75% ngay trong ngày 15/7.

Sau đó bốn ngân hàng là Ngân hàng Hoàng gia Canada (Royal Bank), Ngân hàng Montreal (BMO), Ngân hàng Nova Scotia và Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) cũng cắt giảm lãi suất 0,15% xuống còn 2,7%.

Fitch cho rằng thị trường nhà đất Canada hiện bị định giá cao hơn giá trị thực 20%.

Tuy nhiên, một loạt yếu tố thị trường tích cực được kỳ vọng có thể cân bằng bất kỳ sức ép giá cả tiêu cực nào.

Điều quan trọng nhất là thị trường cho vay thế chấp Canada không "tiếp xúc" nhiều với những sản phẩm thế chấp có tính rủi ro cao.

Theo Fitch, thị trường nhà đất tại một số tỉnh như Alberta, bị tác động bởi giá năng lượng thấp, đang phải đối mặt với sức ép kinh tế suy yếu, khiến giá nhà đất biến động mạnh.

Còn tại Quebec, nơi có mức tăng trưởng GDP thấp hơn mức trung bình của toàn quốc, giá nhà đất không đổi, hoặc có thể giảm sút.

Tại các thị trường nhà đất nhộn nhịp như Toronto và Vancouver, nơi giá nhà riêng hiện đã lên đến mức hơn 1 triệu CAD mỗi căn, giá nhà dường như không giảm do được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế và mức tăng dân số cao.

Fitch dự báo: Thị trường nhà đất Canada đang hướng đến một sự hạ cánh nhẹ nhàng, khi giá nhà không tăng trong hơn một thập niên qua. Trong trung hạn giá nhà có thể giảm nhẹ trên toàn quốc./.

  • Canada: Giá nhà ở bình ổn, ngoại trừ Toronto và Vancouver

    Canada: Giá nhà ở bình ổn, ngoại trừ Toronto và Vancouver

    CafeLand - Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cho biết, hai thị trường nóng là Toronto và Vancouver đang tiếp tục tạo sự mất cân bằng thị trường, nhưng ở những nơi khác vẫn giá nhà vẫn bình ổn do sự hỗ trợ lãi suất thế chấp cho vay đang ở mức hợp lý.

  • Bất động sản Toronto đang tăng trưởng nóng?

    Bất động sản Toronto đang tăng trưởng nóng?

    CafeLand - Thành phố Toronto được ví như Dubai của Canada, mật độ các tòa nhà tại đây đã tăng một cách chóng mặt trong vòng 5 năm qua. Theo thống kê của Emporis GmbH – Công ty chuyên cung cấp dữ liệu liên quan đến các dự án bất động sản, hiện có tới 97 dự án tòa cao ốc đang được xây dựng tại Toronto, con số này cao hơn bất kì thành phố nào tại Bắc Mỹ.

  • Bất động sản hạng sang Toronto dẫn đầu tăng trưởng

    Bất động sản hạng sang Toronto dẫn đầu tăng trưởng

    CafeLand - Theo báo cáo mới đây của Christie’s International Real Estate, Toronto (Canada) hiện là thị trường bất động sản hạng sang tăng trưởng nhanh nhất thế giới (37%).

Dương Hoa (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.