Hãng định mức tín nhiệm Fitch Ratings vừa lên tiếng cảnh báo ‘tiêu cực’ về triển vọng tín nhiệm của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Cảnh báo này được đưa ra trong vòng chưa đầy 3 tháng sau khi Hoàng Anh Gia Lai bị Fitch hạ triển vọng tín nhiệm.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai.

Theo thông cáo của Fitch được hãng tin Reuters đăng tải ngày 31/5, hãng định mức này gán trạng thái ‘ theo dõi tiêu cực’ (negative watch) cho định hạng tín nhiệm B đối với nợ ngoại tệ và nội tệ dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai. Bên cạnh đó, định hạng B- đối với các tiêu chí nợ không đảm bảo có mức độ ưu tiên cao và số trái phiếu trị giá 90 triệu USD mà Hoàng Anh Gia Lai phát hành hồi giữa năm 2011 ở Singapore cũng bị gán trạng thái ‘theo dõi tiêu cực’.

Trạng thái này đồng nghĩa với việc Hoàng Anh Gia Lai có thể bị Fitch đánh tụt điểm tín nhiệm trong thời gian tới. Điểm tín nhiệm giảm đồng nghĩa với khả năng thanh toán nợ suy giảm.

Fitch cho biết, ‘theo dõi tiêu cực’ của Fitch phản ánh tình trạng thanh khoản tiếp tục thắt chặt của Hoàng Anh Gia Lai khi mà hàng tồn kho bất động sản của tập đoàn này tính đến ngày 31/3/2012 hầu như không thay đổi so với cuối năm 2011. Ngoài ra, các lĩnh vực kinh doanh mới ngoài địa ốc của Hoàng Anh Gia Lai như khai quặng thép, thủy điện và trồn rừng vẫn chưa tạo ra được doanh thu đáng kể.

“Số dư tiền mặt của Hoàng Anh Gia Lai tính đến ngày 31/3/2012 là 1,7 nghìn tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mức 2,9 nghìn tỷ đồng ở thời điểm ngày 31/12/2011, chủ yếu do chi phí đầu tư cơ bản lên tới 1,6 nghìn tỷ đồng trong quý 1/2012”, thông báo của Fitch dẫn số liệu.

Theo Fitch, điểm tín nhiệm của Hoàng Anh Gia Lai có thể bị cắt giảm trong trường hợp số dư tiền mặt của Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục co hẹp tính đến cuối tháng 6 này. Ngược lại, điểm tín nhiệm hiện tại của tập đoàn này sẽ được duy trì nếu Hoàng Anh Gia Lai cải thiện được dự trữ tiền mặt lên mức 3 nghìn tỷ đồng và nếu các lĩnh vực kinh doanh mới bắt đầu tạo được doanh thu đáng kể.

Mấy tháng trở lại đây, vấn đề thanh khoản của Hoàng Anh Gia Lai đã khiến các hãng định mức tín nhiệm hàng đầu thế giới chú ý. Gần đây nhất, hôm 14/3, Fitch tuyên bố hạ triển vọng tín nhiệm của Hoàng Anh Gia Lai xuống ‘tiêu cực’ từ ‘ổn định’ trước đó.

Tháng 12/2011, hãng định mức tín nhiệm Standard & Poor’s hạ một bậc điểm tín nhiệm nợ doanh nghiệp dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai xuống B- từ mức B trước đó, đi kèm triển vọng ‘tiêu cực’. Tương tự như đánh giá của Fitch, cơ sở cho việc Hoàng Anh Gia Lai bị Standard & Poor’s hạ điểm tín nhiệm là những khó khăn trong hoạt động và thanh khoản của công ty.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.