Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) vừa công bố kết quả cuộc khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát lần thứ 7 này được EuroCham tiến hành vào tháng 4 và tháng 5.2012 cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức điểm trung bình (50 điểm). Các doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát tiếp tục thận trọng về triển vọng kinh doanh và tình hình hiện tại cũng như triển vọng kinh tế tổng thể của Việt Nam trong tương lai gần.

EuroCham cho biết, so với kết quả khảo sát gần đây nhất (được thực hiện vào quý 1.2012), các thành viên EuroCham đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại “không tốt” tăng 10% lên đến 29%, cao hơn mức 19% của quý trước. Trong khi đó, số doanh nghiệp cho biết tình hình kinh doanh của họ tốt chỉ còn 34%. Số doanh nghiệp kinh doanh tốt trong quý 2.2012 mặc dù không thay đổi so với quý 1.2012 nhưng giảm đáng kể so với con số 50% doanh nghiệp EuroCham đánh giá tình hình kinh doanh tốt vào cùng kỳ năm 2011.

Về triển vọng kinh doanh trong vòng 6 tháng tới, kết quả cuộc khảo sát cho biêt có 38% số doanh nghiệp hy vọng sẽ tốt lên; 36% tin rằng hoạt động kinh doanh chỉ ở mức trung bình, số còn lại bày tỏ thái độ bi quan.

Kết quả khảo sát về triển vọng kinh doanh không có sự thay đổi nhiều so với kết quả khảo sát lần trước, nhưng so với cùng kỳ năm 2011, với 51% số doanh nghiệp hy vọng tình hình kinh doanh được cải thiện trong 6 tháng tiếp theo thì rõ ràng cộng động doanh nghiệp châu Âu tại chưa có cái nhìn lạc quan đối với nền kinh tế Việt Nam trong vòng 6 tháng tới.

“Những kết quả trên cho thấy, doanh nghiệp chưa nhìn thấy sự phục hồi của nền kinh tế trong thời gian tới. Điều này được thể hiện rất rõ khi có tới 62% doanh nghiệp nhận định triển vọng kinh doanh của họ là trung bình hoặc tiêu cực”, Ông Paul Jewell, Giám đốc điều hành EuroCham cho biết.

“Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trong năm 2012, rất nhiều thành viên tham cuộc khảo sát tiếp tục thể hiện sự thận trọng. Cụ thể, 34% muốn duy trì mức độ đầu tư và 38% đang tìm kiếm cơ hội để tăng đầu tư tại Việt Nam - tăng 2% so với cuộc khảo sát lần trước nhưng giảm 21% so với cùng kỳ năm 2011. Điều đáng lo ngại là gần một phần ba doanh nghiệp trong cuộc khảo sát này đang cân nhắc việc giảm đầu tư tại Việt Nam”, EuroCham cho biết.

Ông Paul Jewell cho biết: “Chúng tôi đã hỏi tất cả các doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát về dự đoán của họ về sự mất giá của VND. Câu trả lời là, VND sẽ mất giá 5,63% - giảm so với dự đoán VND mất giá 8,33% cũng được các thành viên EuroCham đưa ra trong cuộc khảo sát hồi quý 1.2012. Điều này cho thấy, lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vào sự kiềm chế lạm phát của Chính phủ Việt Nam đã được cải thiện đáng kể”.

Mặc dù niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vào các chính sách kiềm chế lạm phát của Việt Nam đã được cải thiện so với 3 tháng trước, song vẫn có tới 57% ý kiến đánh giá lạm phát là mối quan ngại chính, thâm chí là sự đe dọa công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.

“Con số này ít hơn một chút so với tỷ lệ 61% trong cuộc khảo sát lần trước, nhưng lạm phát vẫn là mối lo ngại chính của doanh nghiệp”, báo cáo của EuroCham nhận định.

Việc tăng lương tối thiểu cũng được EuroCham đưa vào khảo sát và kết quả cho thấy, 45% doanh nghiệp nói rằng việc tăng lương tối thiểu không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất - kinh doanh. Trong khi 39% doanh nghiệp cho rằng tăng lương tối thiểu có ảnh hưởng nhưng không lớn và chỉ có 16% cho rằng việc tăng lương tối thiểu có tác động “lớn” hoặc “đe dọa” đến hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Theo Báo đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.