Ngày 7-5-2016, trên đường đi thăm rẫy, ông Nguyễn Hai (1950) và ông Trần Cường (1962, đều trú thôn Trung Thượng, xã Quế Trung, H. Nông Sơn, Quảng Nam) tá hỏa khi phát hiện 7 ngôi mộ của người thân và 2 ngôi mộ âm linh của làng Cà Tang (nay là thôn Trung Thượng) nằm ở khu vực nghĩa trang nằm cạnh đường tránh lũ đã "biến mất".
Người nhà cùng đại diện tộc họ trong thôn tổ chức tìm kiếm đã phát hiện số mộ này được Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQL CDAĐTXD) H. Nông Sơn thuê người di dời vào nghĩa trang xã Quế Trung. Tuy nhiên, điều làm nhiều người bức xúc là tại nghĩa trang chỉ tồn tại 7/9 ngôi mộ bị cất bốc không thông qua ý kiến người dân.
Ngày 12-5-2016, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng tìm về thôn Trung Thượng tìm hiểu sự việc. Ông Nguyễn Hai trình bày: Gia đình có 4 ngôi mộ và gia đình ông Trần Cường có 3 ngôi mộ di dời trái phép, còn lại 2 ngôi mộ âm linh của làng. Theo ông Trần Cường, ngoài việc đụng chạm đến vấn đề tâm linh của gia đình, điều đau đớn nhất là việc di dời này đã làm xáo trộn, không thể xác định danh tính chính xác của từng mộ để gia đình có thể lập bia, thờ cúng theo phong tục.
Có hay không việc hai gia đình không hay biết việc mộ người thân của mình bị di dời? Theo ông Đinh Thành Chung (1977, Trưởng thôn Trung Thượng), chính quyền địa phương và hai hộ Nguyễn Hai, Trần Cường không nhận bất cứ văn bản hoặc thông báo nào liên quan đến việc giải tỏa, di dời mộ ra khỏi khu vực. Trước sự việc như vậy, người dân vô cùng bức xúc vì những ngôi mộ này không phải là mộ vô chủ, hàng năm đều được người thân hương khói đầy đủ.
Ông Trần Cường, Nguyễn Hai bên những ngôi mộ đã bị di dời.
Vậy ai là người thực hiện việc di dời 9 ngôi mộ trên? Theo ông Nguyễn Thanh Trình, Phó Văn phòng UBND H. Nông Sơn: Việc di dời những ngôi mộ tại thôn Trung Thượng là do Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) Nông Sơn thực hiện. Thế nhưng, ông Bùi Xuân Tứ, Phó Giám đốc Chi nhánh TTPTQĐ cho biết: Chi nhánh không thực hiện việc di dời những ngôi mộ trên. Và, khi làm việc cùng chúng tôi, anh Nguyễn Minh Lợi, cán bộ Chi nhánh TTPTQĐ, xác nhận: Cuối tháng 4-2016, ông Võ Duy Đào, Phó Giám đốc và anh Lê Ngọc Thời, cán bộ BQL CDAĐTXD H. Nông Sơn điện thoại nhờ tìm người di dời mộ giúp.
"Tôi liên lạc với ông Trần Thanh Vân, người chuyên bốc mộ thuê nhờ thực hiện. Ngoài ra, thủ tục, quá trình di dời... như thế nào không được rõ...", anh Lợi nói.
Tiếp tục tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết năm 2015, tuyến đường tránh lũ H. Nông Sơn được khánh thành, đưa vào sử dụng. Trong quá trình sử dụng đã nảy sinh những bất cập, cụ thể: vùng hạ lưu (ruộng lúa, mồ mả) của một số cống thoát nước bị bồi lấp. Khắc phục sự cố, BQL CDAĐTXD H. Nông Sơn tiến hành lập hồ sơ thiết kế di dời một số ngôi mộ ra khỏi vùng bị bồi lấp nhằm mục đích mở rộng dòng chảy. Tuy nhiên, trong hồ sơ thiết kế bỏ sót phần kiểm định, bồi thường thiệt hại đối với một số ngôi mộ nằm trên đoạn đi qua thôn Trung Thượng. Thế nhưng, để đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị đã vội vàng thuê người di dời 9 ngôi mộ trên ra khỏi khu vực.
Trả lời câu hỏi di dời 9 mộ nhưng tại nghĩa trang xã Quế Trung chỉ có 7 ngôi mộ, một cán bộ lãnh đạo BQL CDAĐTXD H. Nông Sơn cho biết: Thực tế, trong 9 ngôi mộ được đào có 1 ngôi mộ không có hài cốt và 1 mộ đang đào dở dang thì bị người dân phát hiện phải dừng lại. Việc di dời số mộ trên với mục đích đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống thoát nước. Vì do chủ quan nên chúng tôi đã thực hiện hành vi di dời mộ của người khác khi không thực hiện các thủ tục thông báo cho nhân dân. Đây là việc vừa trái với đạo đức, vừa vi phạm pháp luật. Vì vậy, chúng tôi xin nhận lỗi và mong được gia đình các ông Nguyễn Hai, Trần Cường và nhân dân thôn Trung Thượng thông cảm...
Như vậy, vì lý do đẩy nhanh tiến độ thi công BQL CDAĐTXD H. Nông Sơn đã bỏ qua thủ tục lập hồ sơ thiết kế, thông báo cho nhân dân, tiến hành kiểm định... và tự ý di dời 9 ngôi mộ tại thôn Trung Thượng là điều khó chấp nhận. Vì vậy, UBND H. Nông Sơn cần làm rõ trách nhiệm của từng cán bộ và có hình thức xử lý đúng mức. Đồng thời, tổ chức khắc phục hậu quả để người dân có thể yên tâm.
CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.