Dù là dự án trọng điểm, được thành phố Hà Nội quan tâm đầu tư, nhưng sau nhiều năm triển khai nâng cấp mở rộng, đường Trường Chinh, nơi từng được nhiều người mệnh danh là đường “cong mềm mại” đến nay vẫn tiếp tục rơi vào tình trạng ách tắc triền miên…

Nút cổ chai đường Trường Chinh thường ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Hồng Vĩnh

Khốn khổ vì dự án mở đường

Đường Trường Chinh vừa mới mở được một đoạn ngắn, người dân chưa kịp vui thì giờ đây tuyến đường này lại tiếp tục rơi vào ách tắc hằng ngày. Đầu giờ sáng, nhóm PV chứng kiến dòng người và phương tiện bị ùn lại khá lâu ở khu vực nút cổ chai đang thi công cầu sông Lừ. Mặt đường lầy lội toàn ổ voi ổ gà.

Ô tô, xe máy nhích từng mét rất khó nhọc. Mùi khói bụi, xăng dầu quyện vào nhau phả vào mặt người đi đường. Chị Trần Thanh Hà trú tại tòa nhà HH2 ngõ 102 Trường Chinh cho biết, đường còn dang dở nhưng nhiều tòa cao ốc văn phòng, chung cư ven đường hoàn thành trước dẫn đến lượng người và phương tiện tham gia giao thông trong khu vực tăng lên khá nhanh. Tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, do công trường thi công gần với Ngã Tư Vọng là nút giao đường bộ và đường sắt khá lớn, có lượng phương tiện nhiều nên tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Trường Chinh lại càng trầm trọng hơn. Theo ghi nhận của Tiền Phong, mặc dù tình trạng ùn tắc khá nghiêm trọng nhưng trên công trường thi công mở rộng đường Trường Chinh thì lại rất vắng công nhân.

Ngoài một nhóm thợ tham gia làm cầu sông Lừ gần ngõ 120 thì trên cả tuyến đều án binh bất động. Cả dãy phố nham nhở do đan xen giữa những căn nhà đang phá dỡ giải phóng mặt bằng với những căn nhà bên trong đang xây chạy đua thời gian bám mặt đường mới mở. Cọc sắt, mái tôn, bê tông phá dỡ dở dang thò ra thụt vào khắp nơi. Nhiều đoạn đường không còn vỉa hè, cống thoát nước, vật liệu phế thải đổ tràn lan.

Vướng bồi thườg giải phóng mặt bằng

Đại diện Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án Vành đai 2 (đoạn tuyến Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), với tổng vốn đầu tư 2.560 tỷ đồng được khởi công vào tháng 10/2013.

Trong đó, gói thầu xây dựng, mở rộng đường Trường Chinh, đoạn từ phố Tôn Thất Tùng đến sông Lừ và gói thầu cải tạo cầu sông Lừ đang thi công với kế hoạch đề ra hoàn thành vào tháng 4/2015. Gói thầu thi công đoạn từ sông Lừ tới Ngã Tư Vọng và đoạn từ Tôn Thất Tùng tới Ngã Tư Sở, đơn vị đang tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công và phấn đấu hoàn thành trong quý IV/2015.

Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý thừa nhận tiến độ này rất khó đạt được bởi những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, quỹ nhà tái định cư: “Việc thi công dự án phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng, hiện đang vướng mặt bằng ở địa bàn các phường của quận Đống Đa. Chúng tôi đang cố gắng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án”, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.

Theo lãnh đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa, hiện đã lập xong phương án đền bù của tất cả 475 hộ dân và các cơ quan nằm trong diện phải di dời, nhưng chỉ mới phê duyệt được khoảng 160 phương án.

Vì vậy, khối lượng phương án để tiến hành thu hồi mặt bằng phục vụ cho việc thi công dự án vẫn còn nhiều. “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thi công dự án chậm so với tiến độ đề ra. Trong đó chủ yếu đang vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thiếu nhà tái định cư cho dự án. Kế hoạch là trong tháng 6 đến tháng 10 phải bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng điều này cũng rất khó”, lãnh đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa cho hay.

Hà Anh - Nguyễn Tú (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.