Tuyến đường phía Nam Bệnh Viện Nhi (TP.Thanh Hóa) có chiều dài tuyến gần 500m được đầu tư 8,8 tỷ đồng sau một thời gian đi vào hoạt động đã hư hỏng nặng.

Tuyến đường phía Nam Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa đang xuống cấp trầm trọng (Ảnh: Phúc Tuấn)

Thời gian gần đây, tuyến đường phía Nam Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa đã xuống cấp trầm trọng. Mặc dù đã được sửa chữa nhưng vẫn xảy ra tình trạng lún, nứt khiến giao thông trên tuyến gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xe cày tan nát gần 500m đường

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, trong thời gian vừa qua, lượng xe đi qua tuyến đường phía Nam Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa đang phải “gồng mình” gánh chịu nhiều đoàn xe tải hạng nặng ngày đêm đi qua. Nhiều đoạn nhựa đường bị bong tróc, trồi lên cao, có những chỗ thì bị nứt rạn, trũng xuống tạo thành "sống trâu, ổ gà ổ voi". Ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì lầy lội. Quan sát cho thấy trên cả tuyến không có một biển cảnh báo nào về hạn chế tốc độ hay tải trọng phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này.

Được biết, đoạn đường phía Nam Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa thuộc Dự án Nhà tang lễ tỉnh Thanh Hóa được phê duyệt tại Quyết định số 3650/QĐ-UBND ngày 28/11/2007 với tổng chiều dài tuyến là 582,8m được nối từ QL1A cũ qua cổng Nhà tang lễ nối với đường Hải Thượng Lãn Ông do Sở Xây Dựng làm chủ đầu tư.

Theo đánh giá của Sở Xây Dựng Thanh Hóa thì tuyến đường hư hỏng nguyên nhân là do lưu lượng xe có tải trọng lớn lưu thông nhiều trên tuyến (Ảnh: Phúc Tuấn)

Theo thiết kế, tuyến đường này được xây dựng là loại đường nội bộ phục vụ lưu thông vào khu vực Nhà tang lễ. Dự án được khởi công từ tháng 9/2009 và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đoạn từ QL1A đến Nhà tang lễ với chiều dài là 481,77m (trong tổng số 582,8m chiều dài tuyến) vào tháng 1/2012.

Riêng đoạn còn lại từ Nhà tang lễ đến đường Hải Thượng Lãn Ông dài 164,03m tại thời điểm bàn giao mặt bằng do chưa giải phóng được mặt bằng nên đã được đầu tư cùng với tuyến đường vành đai hợp phần 1 – Phát triển đường đô thị, Dự án phát triển toàn diện Kinh tế - xã hội TP.Thanh Hóa.

Tuyến đường chưa đầy 500m đang ngày đêm gồng mình gánh những xe có tải trọng như thế này (Ảnh: Phúc Tuấn)

Thực trạng ghi nhận, trên tuyến đường này, lưu lượng xe tải chở hàng hóa, chủ yếu là những xe chở VLXD có trọng tải lớn lưu thông với mật độ dày đặc khiến tuyến đường thêm hư hỏng (do trước đó UBND tỉnh đã triển khai phương án đảm bảo giao thông trước dịp Tết nguyên đán 2016 nhằm đưa các phương tiện tránh nội thành TP.Thanh Hóa).

Đánh giá về vấn đề này, Sở Xây Dựng Thanh Hóa cũng đã yêu cầu Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa kiểm định đánh giá chất lượng hiện trạng công trình. Sau khi kiểm tra hiện trường và đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt tại các thông số kỹ thuật, chiều dày các lớp kết cấu áo đường, thành phần hạt, mô đun đàn hồi thi công đảm bảo theo thiết kế được duyệt.

Ngày 15/3, Sở Xây Dựng đã tổ chức Hội nghị liên ngành gồm có Sở Xây Dựng, Sở GTVT, UBND TP.Thanh Hóa, Ban Quản lý Dự án CSEDP và các đơn vị liên quan nghiên cứu phân tích, xác định nguyên nhân tuyến đường lún nứt, hư hỏng là do trên tuyến mật độ và lưu lượng xe có tải trọng lớn lưu thông nhiều trong khi kết cấu áo đường đoạn từ QL1A đến Nhà tang lễ có thiết kế là loại đường nội bộ.

Ai là đơn vị quản lý?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 27/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Vũ Việt – GĐ Sở Xây Dựng Thanh Hóa cho biết, tuyến đường phía Nam Bệnh Viện Nhi sau khi hoàn thành thì đã bàn giao cho UBND TP.Thanh Hóa đưa vào sử dụng ngày 9/1/2012. Tuyến đường này có thời hạn bảo hành là 1 năm ( đến nay đã hết thời gian bảo hành).

Hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo UBND TP.Thanh Hóa sớm sửa chữa những đoạn trên tuyến hư hỏng để đảm bảo ATGT (Ảnh: Phúc Tuấn)

Tuy nhiên, khi được hỏi về trách nhiệm của đơn vị quản lý, ông Lê Quang Hiển – Chánh Văn Phòng UBND TP Thanh Hóa sau khi hỏi các ý kiến từ các phòng chức năng cho biết: “Chưa bàn giao”?! Ngoài ra, ông Hiển cũng cho hay UBND tỉnh cũng có văn bản đề nghị UBND TP.Thanh Hóa sửa chữa tuyến đường này.

Còn trao đổi về việc xử lý, kiểm soát các phương tiện qua lại trên tuyến đường, Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải – Đội trưởng Đội CSGT TP.Thanh Hóa cũng cho hay do chưa được bàn giao nên lực lượng CSGT cũng chưa thể tiếp cận sâu vào tuyến đường này; hệ thống biển báo cũng chưa đầy đủ. “Việc kiểm tra xử lý những phương tiện vi phạm về quá tải trọng trên địa bàn TP.Thanh Hóa chúng tôi cũng đã và đang triển khai một cách quyết liệt và thường xuyên. Trước Tết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các ngành khảo sát và lựa chọn tuyến đường này để đưa các phương tiện được phép lưu thông tránh nội thành và tránh gây ùn tắc giao thông.

Tại văn bản 1284/SXD-BQLDA II ngày 24/3 của Sở Xây Dựng Thanh Hóa gửi UBND tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Thanh Hóa khẩn trương sửa chữa cải tạo nâng cấp và cắm biển báo quy định tốc độ, tải trọng xe để đảm bảo ATGT trên tuyến đường trong quá trình sử dụng.

P.Tuấn (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.