Theo thống kê của Hà Nội, từ tháng 1.2010 đến tháng 6.2012 có 1.700 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Con số vi phạm ghê gớm này đã làm cho bộ mặt đô thị Hà Nội trở nên nhem nhuốc.
Vi phạm thì tất nhiên phải bị xử lý nghiêm khắc rồi. Nhưng xử lý ai, xử lý thế nào… lại mang dáng dấp của câu chuyện “thả gà ra đuổi” và xử lý thì vướng như “gà mắc tóc”.

Quận Hai Bà Trưng được xem là điển hình có nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng được phát hiện và phải xử lý dứt điểm trong năm 2012. Công trình ở 19 Triệu Việt Vương để xây sai phép 3,5 tầng; công trình ở 133-137 Bùi Thị Xuân được cấp phép xây dựng 10 tầng, nhưng làm thành 14 tầng…

Lấy làm lạ, các công trình xây cả chục tầng, nằm chình ình ở mặt phố chứ có phải cái toilet trong nhà đâu mà không ai biết, để nó mặc sức vươn lên nghễu nghện.

Thậm chí, có những công trình sai phép nằm ngay cạnh trụ sở chính quyền sở tại làm dư luận bức xúc thì chính quyền mới “giật mình tỉnh giấc”…

Xin chưa bàn tới việc có hay không cán bộ quản lý trật tự xây dựng được “lót tay” để làm ngơ cho những công trình sai phép, không phép? Nhưng có thực tế không thể phủ nhận rằng, chính quyền địa phương đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát; cấp phép xây dựng cũng như việc thực thi công vụ theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

“Thả gà ra đuổi” bây giờ xúm vào tìm cách xử lý thì cũng lại như “gà mắc tóc”. Lại nhắc tới công trình vi phạm ở 19 Triệu Việt Vương, khi lực lượng chức năng phá dỡ đến tầng thứ 10 thì chủ đầu tư “kêu”: Nếu phá hết tầng 10 sẽ hỏng toàn bộ công trình.

Chủ công trình 107A Bùi Thị Xuân gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm bằng việc lấy lý do đi nước ngoài chữa bệnh… Nghiêm trọng hơn, các lực lượng xử lý vi phạm còn chùn tay bởi bị đe dọa theo kiểu xã hội đen. Chẳng hạn công trình vi phạm ở 133-137 Bùi Thị Xuân, 4 đơn vị phá dỡ phải rút lui vì bị đe dọa. Đơn vị thứ 5 vào cuộc thì ngay lập tức phó GĐ Cty bị dọa nạt.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Lâm Anh Tuấn còn thừa nhận thêm thực tế nữa: Ngay cả đơn vị được phân công tháo dỡ công trình cũng “bắt tay” với chủ công trình để chống đối.

Xử lý công trình vi phạm vẫn còn bùng nhùng là thế, trách gì việc thành phố yêu cầu 29 quận, huyện, thị xã báo cáo về việc xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra vi phạm, thì chỉ mới có 7 quận, huyện, thị xã báo cáo(?) Đúng là “gà mắc tóc”!
Theo Đỗ Lê Tảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.