CafeLand - Thị trường bất động sản những ngày gần đây đã chính thức xuất hiện thông tin giải cứu từ Chính phủ, thông tin này đang làm cho giới đầu tư hy vọng thị trường sẽ được vực dậy và khởi sắc trong năm 2013. Nhưng liệu bấy nhiêu tác động đã đủ để thị trường khởi sắc trong năm nay?

Bấy nhiêu tác động của Chính phủ đã đủ để thị trường khởi sắc trong năm nay? Ảnh MN

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường, trong đó có bất động sản.

Theo Nghị quyết, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm của lạm phát. Gia hạn thời hạn vay ngắn hạn bằng ngoại tệ đến hết 31/12/2013. Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiếu 3% tổng dư nợ) để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp.

Đồng thời dành từ 20 đến 40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại của nhà nước để phục vụ cho vay đối với các đối tượng nêu trên. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư, nhất là thủ tục về đầu tư, tín dụng, thuế, hải quan, bất động sản, đăng ký kinh doanh,…

Một động thái khác cũng được xem là tín hiệu tốt cho thị trường đó là sự vào cuộc của các ngân hàng từ triển khai cho vay vốn ưu đãi đến cấp tín dụng cho dự án nhằm “giải vây cho bất động sản”. Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã chính thức triển khai gói tín dụng 1.000 tỉ đồng ưu đãi cho vay đối với các khách hàng cá nhân nhằm mục đích mua, xây dựng hoặc sửa chữa bất động sản.

Hay trước đó, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đã rót 300 tỷ đồng vào dự án Usilk City của Sông Đà - Thăng Long (STL). Vào cuối tháng 12, VPBank chi nhánh Tp.HCM cũng đã hỗ trợ 300 tỷ đồng cho dự án khu dân cư EHome 4 Bắc Sài Gòn do Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư.

Đón nhận những tín hiệu tốt trên thị trường, các doanh nghiệp bất động sản ồ ạt mở bán. Trên thị trường phía Bắc có thể kể đến các dự án như: Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm Rainbow Linh Đàm, Sails Tower; Trên thị trường miền Nam giao dịch cũng khá sôi động với nhiều dự án đang và sắp mở bán như: Sunview 3 Apartment, Âu Cơ Tower, Metro Tower, Sunny Villa, …

Với những điểm sáng nói trên, giới đầu tư bất động sản kỳ vọng Chính phủ sẽ sử dụng thêm nhiều biện pháp nữa nhằm hỗ trợ vực dậy thị trường bất động sản vốn đã u ám từ lâu. Tuy nhiên, thị trường bất động sản giống như một con bệnh nặng mà muốn cứu chữa phải cần đến nhiều biện pháp. Do đó, ngoài vai trò của Chính phủ thì cần sự nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp để lấy lại niềm tin từ phía khách hàng.

Nói như Tiến sĩ Trần Kim Chung – Trưởng ban chính sách đầu tư Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thị trường bất động sản phản ứng chậm và dài hạn chứ nó không thể phản ứng trong vòng 6 tháng hay 1 năm. Nó phải chờ sự tác động từ 5 nhóm chính sách đất đai, xây dựng, tài chính ngân hàng, doanh nghiệp, đầu tư và chính sách về các quyền đối với bất động sản, chỉ khi nào 5 nhóm chính sách này ở xu thế hỗ trợ thị trường cùng với các luồng tiền đổ vào bất động sản cùng lúc thì thị trường sẽ phục hồi dần dần.

Còn theo ông Trương An Dương – Trưởng Bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam, trong năm 2013, thị trường bất động sản vẫn sẽ tồn tại những khó khăn nhất định. Tuy nhiên để đánh giá toàn diện thị trường thì cần có cái nhìn tổng thể để nhận thấy những điểm sáng về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như những điểm sáng trên thị trường bất động sản. Nếu so với cùng thời điểm này năm 2012, thì thị trường năm 2013 đã xuất hiện những tín hiệu tốt. Tuy nhiên, để hồi phục thị trường một cách mạnh mẽ để nóng lên thì thị trường không chỉ cần một năm mà phải cần từ 2 đến 3 năm nữa thì thị trường mới có thể nóng trở lại.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.