Nhiều cử tri quận Tân Bình, TP.HCM kiến nghị dừng việc xây dựng sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vì lo ngại ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay.

Việc xây dựng sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất bị cử tri cho rằng gây mất an toàn bay

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa có báo cáo Kết quả tiếp xúc chuyên đề với cử tri quận Tân Bình, TP.HCM về việc xây dựng sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành.

Theo bà Võ Thị Dung, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, đa số cử tri tiếp xúc đề nghị dừng việc xây dựng sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Các cử tri cho rằng, những cao tốc trong bán kính 30 km tính từ sân bay đều có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay. Do đó, việc mỗi sân golf chỉ cách tâm sân bay Tân Sơn Nhất chưa đầy 1 km là không bình thường, vi phạm các quy tắc trong việc tổ chức và điều hành bay.

Việc xây dựng khu sân golf và các công trình phụ trợ như: nhà câu lạc bộ, nhà tập gò, các trạm dừng chân, hồ nước, khu khách sạn... trong khu vực sân bay sẽ uy hiếp an toàn bay, nhất là đối với các loại máy bay lớn.

Hơn nữa, cử tri cho rằng sân golf nằm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thì việc sử dụng hóa chất để chăm sóc cỏ ở sân golf có thể gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước ngầm thành phố, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cử tri cũng đánh giá việc Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lý do quỹ đất hạn chế nên rất khó mở rộng thêm các hạng mục trong sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng thay vì dùng để xây thêm nhà ga, phần đất 157,29 ha trong khu vực sân bay (thuộc khu vực quân sự) lại được cho thuê làm sân golf, xây tổ hợp khách sạn, nhà hàng…là không hợp lý.

Báo cáo nêu lập luận của cử tri và kiến nghị: Nếu đất quốc phòng chưa có nhu cầu sử dụng thì giao lại để sử dụng mục đích hàng không dân dụng, cụ thể là để mở rộng sân bay, không xây dựng sân golf.

Về lý do các bộ, ngành cho rằng, đây là khu vực sân cỏ, nếu không xây sân golf thì vẫn bỏ không là chưa hợp lý, vì hiện nay khu vực này, ngoài sân golf còn xây dựng tổ hợp nhà hàng, khách sạn.

Theo đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu sân golf và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất do UBND quận Tân Bình phê duyệt, diện tích sân golf theo quy hoạch trên 110 ha với nhà hàng, khách sạn 5 sao, căn hộ cao cấp đi kèm.

Khu quy hoạch nằm trong ranh giới sân bay Tân Sơn Nhất có phía Đông giáp đất quốc phòng do Trung tâm 72 quản lý và giáp khu đất thuộc sư đoàn 367; phía Tây giáp đất quốc phòng do Sư đoàn 367, Sư đoàn 370 quản lý và đường Tân Sơn; phía Nam giáp đất quốc phòng do Sư đoàn 367 quản lý; phía Bắc giáp tường rào nhà máy Mercedes và Isuzu thuộc đường Quang Trung, quận Gò Vấp.

Quy mô khu đất quy hoạch khoảng 157,2913 ha, trong đó sân golf chiếm 111,5903 ha, đất công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật: 0,5693 ha, đất khu nhà ở cho thuê: 9,7521 ha, đất giao thông: 7,7917 ha.

Theo quy hoạch, Khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất gồm các phân khu chức năng chính, cụ thể: Trục đường giao thông chính (lộ giới 27 m) nối từ đường Tân Sơn chia khu đất quy hoạch thành 2 khu vực: khu vực phía Nam bố trí 27 đường golf và khu vực phía Bắc bố trí 9 đường golf, các công trình chính bố trí dọc theo trục giao thông chính.

Các công trình phụ trợ bao gồm: nhà câu lạc bộ (3,0568 ha), nhà tập golf (2,6157 ha) và các trạm dừng chân (0,2 ha), trong đó hồ nước với quy mô 14,7294 ha là thành phần tạo thẩm mỹ đặc trưng cho sân golf và cải tạo khí hậu cho toàn khu vực.

Khu khách sạn 5 sao, nhà hàng, thể dục thể thao (2,6998 ha) với chiều cao từ 1-12 tầng nhằm phục vụ cho nhu cầu nghỉ ngơi của khách trong sân golf được bố trí ở trung tâm của khu đất.

Anh Minh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.